SEOUL - Hăng hàng không Korean Air đă xin lỗi v́ làm phiền các hành khách, sau khi người con gái của chủ tịch hội đồng quản trị công ty này đă có mặt trên một chuyến bay và ra lệnh cho một tiếp viên phải rời khỏi chuyến bay, v́ người này đă dọn cho bà hạt dẻ macadamia đóng gói, trong khoang dành cho hành khách đi vé hạng nhất.
Bà Heather Cho trong tháng Chín năm nay.
Không chỉ là con của ông chủ tịch công ty, bà Heather Cho (được báo chí gọi là Ms Cho) đă giữ chức giám đốc ban phục vụ hành khách và thuộc ban điều hành của Korean Air Lines. Bà cảm thấy bực bội v́ chuyện được phục vụ các hạt macadamia.
V́ lệnh đuổi tiếp viên của Ms Cho, máy bay phải quay trở lại cổng ở sân bay, để đuổi trưởng đoàn phi hành ra khỏi chuyến bay. Sau khi Ms Cho bị dư luận chỉ trích v́ hành động đuổi nhân viên, hôm thứ Ba hăng hàng không xác nhận rằng bà Cho đă từ chức, không c̣n giữ chức giám đốc ban phục vụ trong chuyến bay.
Korean Air đă xin lỗi về sự việc xảy ra hôm thứ Sáu, tại phi trường quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York. Trong vụ đó, bà Heather Cho, một phó chủ tịch của hăng hàng không này, đă không đồng ư với một tiếp viên v́ chuyện phục vụ kém phẩm chất.
Tuy nhiên, bà Cho, 40 tuổi, con gái của ông Cho Yang-ho, chủ tịch của Korean Airlines, sẽ vẫn là một phó chủ tịch của hăng máy bay của Nam Hàn. Công ty cho biết vào tối thứ Ba.
Chuyến bay ấy đă gặp sự rắc rối với Ms Cho khi đang chuẩn bị cất cánh từ New York đi Incheon, Nam Hàn. Phi cơ phải quay trở lại cổng, sau khi bà Cho yêu cầu người đứng đầu phi hành đoàn phải rời khỏi máy bay.
Sự việc xảy ra trên một chiếc phản lực cơ Airbus A380, khi phi cơ rời khỏi cổng để bay đi Incheon, một thành phố ở gần thủ đô Seoul. Chuyện này gây phẫn nộ tại Nam Hàn, khi báo chí loan tin hôm thứ Hai.
“Tôi xin lỗi quư hành khách của chúng tôi và dân chúng Nam Hàn, v́ tôi vô t́nh gây ra náo động xă hội. Tôi cầu xin sự tha thứ từ bất kỳ người nào bị tôi làm tổn thương,” bà Heather Cho nói như vậy, được một giới chức công ty trích dẫn lại cho hăng tin Reuters qua điện thoại, vào tối thứ Ba.
Viên chức này trích dẫn lời bà nói, “Tôi xin chịu trách nhiệm về sự việc ấy.”
Trước đó, Korean Airlines cho biết rằng mặc dù bà Cho chịu trách nhiệm giám sát việc phục vụ trong chuyến bay, nhưng chuyện quá đáng là phi cơ phải quay lại cổng để trục xuất một thành viên trong phi hành đoàn, trong một t́nh huống không khẩn cấp.
Bà Cho đang ngồi ghế hạng nhất khi bà không bằng ḷng với một tiếp viên hàng không. Người này đưa cho bà hạt macadamia đựng trong gói, chứ không dọn ra trên dĩa, theo một giới chức ngành hàng không giấu tên cho biết. Viên chức này là người báo cáo về vụ bà Cho.
Chuyến bay đă đến Incheon trễ hơn 11 phút so với dự trù. Hôm thứ Hai, Bộ Giao Thông Nam Hàn cho biết họ đang điều tra thêm về vụ này.
Heather Cho là người lớn tuổi nhất trong ba người con của ông Cho Yang-ho. Cả ba đều làm giám đốc điều hành của Korean Airlines.
VD