Obama mất "cánh tay" quân sự mạnh nhất? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Obama mất "cánh tay" quân sự mạnh nhất?
Để một đất nước hùng mạnh, vững chắc th́ một trong những điều quan trọng hàng đầu là chính quyền phải nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Bộ Quốc pḥng. Tuy vậy, điều bất ngờ là ở siêu cường số 1 thế giới, người ta đang chứng kiến mối quan hệ “sóng gió”, không mấy êm đẹp giữa Tổng thống và Lầu Năm Góc. V́ đâu mà ông chủ Nhà Trắng lại bất hoà với “cánh tay” quân sự mạnh nhất của ḿnh như vậy?

Tổng thống Obama (bên trái) và Bộ trưởng Quốc pḥng Hagel vừa từ chức

Trong chuyến thăm đến Afghanistan trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ khi đó là ông Robert Gates đă kinh ngạc khi phát hiện một đường dây điện thoại tại trụ sở chiến dịch đặc biệt của quân đội Mỹ ở Aghanistan lại nối thẳng trực tiếp về văn pḥng của một cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Nhà Trắng.

"Tôi đă bắt lính của ḿnh cắt đứt ngay đường nối điện thoại này khi tôi đứng ở đó", ông Gates cho biết hồi đầu tháng này khi kể lại vụ phát hiện của ông. "Tôi đă bảo các tướng lĩnh của ḿnh rằng, “nếu các ông nhận được cuộc gọi từ Nhà Trắng, hăy bảo họ xuống địa ngục và gọi cho tôi”.

Đối với ông Gates, vụ việc về đường dây nối điện thoại ở Kabul là một biểu tượng cho thấy nỗ lực của Tổng thống Obama trong việc t́m cách quản lư ở tầm vi mô đối với Lầu Năm Góc và tập trung quyền lực vào tay Nhà Trắng. Lời chỉ trích của ông Gates sau đó đă được công chúng và người kế nhiệm sau này là ông Leon Panetta chia sẻ.

Ông chủ Lầu Năm Góc thứ ba của Tổng thống Obama – ông Chuck Hagel đă được lựa chọn một phần bởi v́ ông này được cho là tôn trọng giới chức cố vấn thân cận trong nội bộ Nhà Trắng của Tổng thống Obama hơn. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, người ta cũng chứng kiến Bộ trưởng Hagel trở nên bất b́nh với cái mà ông coi như là sự hẹp ḥi, thiển cận của Cánh Tây.

Đă có những lời phàn nàn, chỉ trích tương tự từ các quan chức khác trong nội các Mỹ về Cánh Tây của Nhà Trắng nhưng mối bất hoà giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đặc biệt nổi bật trong 6 năm làm Tổng thống của ông Obama. Xu hướng đó rơ ràng đang tác động đến khả năng của Tổng thống Mỹ trong việc t́m kiếm một vị trí thay thế cho ông Hagel – người vừa từ chức hồi đầu tuần trước dưới áp lực của ông chủ Nhà Trắng.

Obama đau đầu chọn Bộ trưởng Quốc pḥng mới

Chỉ trong ṿng vài giờ sau khi ông Hagel tuyên bố ra đi, cựu quan chức Lầu Năm Góc Michele Flournoy đă nhanh chóng lên tiếng kêu gọi ông Obama loại bà ra khỏi danh sách ứng cử viên mặc dù bà này đang được xem là sự lựa chọn số 1 cho vị trí Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ. Người ta từng hy vọng nước Mỹ sẽ lần đầu tiên có bà chủ Lầu Năm Góc thay v́ cụm từ ông chủ Lầu Năm Góc quen thuộc. Tuy vậy, dự tính này của ông Obama đă đổ vỡ ngay từ đầu.

Bà Flournoy lấy lư do chính thức là những lo lắng cá nhân về gia đ́nh của bà nhưng những người thân thiết với bà tiết lộ, bà này sợ bị hạn chế giống như ông Hagel. Bà Flournoy có lẽ sẽ chờ đợi xem liệu bà có thể ngồi vào vị trí bà chủ Lầu Năm Góc nếu một ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ - cụ thể là bà Hillary Rodham Clinton — giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016 hay không.

Người được ông Obama chọn làm Bộ trưởng Quốc pḥng sẽ tham gia vào đội ngũ an ninh quốc gia đang phải chịu sự chỉ trích gay gắt về cách thức đối phó, phản ứng với sự nổi lên của nhóm khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Tổng thống Obama đă cho phép tiến hành các cuộc không kích ở cả hai nước trên đồng thời cử đi khoảng 3.000 binh lính Mỹ đến đào tạo và trợ giúp cho các lực lượng an ninh Iraq.

Ông chủ Nhà Trắng đến nay vẫn quyết liệt chống lại lựa chọn đưa bộ binh Mỹ vào chiến đấu trực tiếp ở Syria và Iraq. Nhà lănh đạo Mỹ nhấn mạnh, chiến dịch quân sự của Mỹ không phải nhằm để lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad. Cuộc chiến kéo dài 3,5 năm ở Syria đă gây ra t́nh trạng hỗn loạn, khiến quốc gia này trở thành “thiên đường” cho nhóm IS phát triển.

Chính sách đối ngoại hiện nay của Mỹ được cho là khác xa so với những ǵ ông Obama vạch ra khi ông này chạy đua vào Nhà Trắng và cam kết kết thúc cuộc chiến tranh ở Iraq cũng như ở Afghanistan.

Lầu Năm Góc cho rằng, Tổng thống Obama đă quá hoài nghi về quân đội cũng như xu hướng sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề. Đối với một số quan chức ở Lầu Năm Góc, phương pháp tiến cận của Tổng thống đối với quân đội dường như đặc biệt lạnh nhạt và xa rời khi so sánh với người tiền nhiệm George W. Bush. Ông Bush được cho là sẵn sàng hơn trong việc đi theo đường lối của quân đội và chấp nhận những đánh giá được đưa ra từ phía giới chức quân sự ở Lầu Năm Góc.

Theo ông Stephen Biddle – một cố vấn không thường xuyên của các tướng lĩnh chiến đấu của Mỹ, Nhà Trắng đang trở thành nạn nhân của “kiểu suy nghĩ bầy đàn” và nghi ngờ lời khuyên hay những viễn cảnh thách thức cách nghĩ của họ. "Đó là một kiểu phát triển chính sách tồi tệ", ông Biddle – một giáo sư khoa học chính trị thuộc Trường Quan hệ Quốc tế Elliott của trường Đại học George Washington, cho hay.

Nhiều quan chức khác của chính quyền, Bộ Quốc và Nhà Trắng đều đă bàn tán về mối quan hệ không mấy êm ả giữa Tổng thống Obama và Lầu Năm Góc nhưng họ không dám công khai.

Kiệt Linh (theo AP)
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-02-2014
Reputation: 368524


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,785
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2014_9608189.JPG
Views:	0
Size:	104.1 KB
ID:	699050  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 13,176 Times in 10,511 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 176 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08667 seconds with 14 queries