Biết vợ chồng người t́nh đặt vé từ Tp.HCM đi Hà Nội, cô người t́nh âm thầm theo sát. Hậu quả trên chuyến bay, người chồng không thể can ngăn nổi hai người phụ nữ chửi bới, xô xát đánh ghen nhau. Cả ba lặng lẽ rời khỏi máy bay trước những con mắt ṭ ṃ của những người xung quanh…
Vợ và người t́nh đánh ghen trên máy bay
Theo những thông tin của PV, vào ngày 22/11, chuyến bay mang số hiệu VN 274 của Hăng hàng không Vietnam Airlines (VNA) dự định cất cánh vào lúc 21h ngày 21/11 từ TP.HCM đi Hà Nội, bị chậm hơn 20 phút so với dự kiến. Sự chậm trễ này là do ba hành khách một nam, hai nữ mang đến.
Nhiều nhân chứng trên chuyến bay này cho hay, 3 hành khách ngồi cạnh nhau trên chuyến bay này bị đưa ra khỏi máy bay v́ có hành vi gây rối. Thấy 3 vị khách ồn ào bất thường, đoàn tiếp viên và hành khách đă ra sức can ngăn, nhưng bất thành. Hai người phụ nữ liên tục chửi bới, xúc phạm nhau thậm tệ, không kiêng dè ai.
Các nhân chứng cho hay, sự việc xảy ra vào thời điểm máy bay chuẩn bị ra đường lăn. Lúc này, hành khách trên máy bay nghe tiếng chửi nhau qua lại giữa hai người phụ nữ. Hành khách trông thấy một phụ nữ lấy guốc đánh vào người phụ nữ ngồi cạnh. Người bị đánh phản ứng lại dữ dội: “Mày dụ chồng tao lên giường với mày, mày là thứ chẳng ra ǵ”. Trong khi cả hai đốp chát nhau dữ dội, người đàn ông ngồi bên cạnh (nguyên nhân cuộc căi vă-PV) có đề nghị hai người yên lặng, nhưng hai người phụ nữ đều coi như không nghe thấy.
Nhiều hành khách tỏ ra mệt mỏi về vụ việc bởi những tiếng ồn không đáng có. Đội tiếp viên chuyến bay buộc phải báo cáo với cơ quan anh ninh cho phương án giải quyết . Nhận định hành vi của hai người phụ nữ có thể đe dọa an toàn bay, lực lượng chức năng đă nhanh chóng có mặt để giải quyết vụ việc. Ba người mặc sắc phục màu xanh yêu cầu ba người (một nam, hai nữ) phải lập tức rời khỏi máy bay. Ba người này lấy hành lư xách tay của ḿnh, chấp hành rời khỏi máy bay.
Người t́nh ngồi gần có chủ đích
Sau sự cố, may bay đă khởi hành lúc 21h35. Tuy nhiên, khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), chuyến bay đă bị trễ hơn 35 phút so với kế hoạch ban đầu. Đây là sự việc hy hữu của ngành hàng không Việt Nam, lần đầu tiên ghi nhận hành vi đánh ghen mà máy bay bị trễ giờ.
Một hành khách có mặt trên chuyến bay xảy ra vụ đánh ghen cho biết, đây là lần đầu tiên chứng kiến cảnh này. “Tôi là người thường xuyên đi máy bay, chứng kiến nhiều vụ “gây rối”, nhưng hai người phụ nữ đánh ghen nhau trước mặt người đàn ông th́ chưa thấy bao giờ. Nhiều hành khách thô lỗ, không tắt điện thoại, bị tiếp viên nhắc nhở lại quay ra cáu gắt, chửi tiếp viên là chuyện thường. Những hành vi như hai người phụ nữ trên và nhiều trường hợp khác cho thấy sự thiếu lịch sự của họ. V́ họ, mà nhiều người có việc quan trọng phải bị trễ, ảnh hưởng tới công việc”.
Được biết, nhóm 3 người khách đánh nhau bị mời xuống máy bay v́ hành vi gây rối, hay ngồi chung với nhau, nhưng không cùng nhau đi mua vé chung (không có chung mă đặt chỗ - code – PV). Họ cùng mua vé của một đại lư. Trong đó, vợ chồng ông Phong có chung mă đặt chỗ mua vé từ ngày 20/11. Bà H. mua vé vào ngày 20/11. 3 hành khách này có số ghế ngồi 32D, 32E và 32G. Ông Phong ngồi ở ghế 32E đă cố can ngăn hai người phụ nữ, nhưng đành bất lực. Cả 3 phải lặng lẽ rời khỏi máy bay trong ánh mắt ái ngại của các hành khách khác.
Sự việc hành khách gây rối trên máy bay vào tối 21/11, là điều hăng hàng không không thể lường trước được. Chỉ v́ mâu thuẫn cá nhân mà 3 hành khách đă đánh nhau, thiếu ư thức tuân thủ quy định của ngành hàng không, gây mất trật tự, làm ảnh hưởng tới những người xung quanh. Theo quy định, việc chọn chỗ ngồi là quyền của hành khách. Trừ một vài trường hợp cực kỳ hy hữu mới có ngoại lệ như tuổi tác, sức khỏe…
Cách xử lư dứt khoát, không khoan nhượng, hợp lư của lực lượng an ninh sân bay trong chuyến bay hy hữu này được hành khách đánh giá cao và hoàn toàn ủng hộ. Hiện nay, các hăng hàng không nội địa đều cho phép hành khách tự làm thủ tục Web Check – in từ bất cứ thiết bị nào có nối mạng internet và kết nối được với website của Vietnam Airlines.
Những điều kiện trên cho phép hành khách có thể tự lựa chọn chỗ ngồi trên chuyến bay. Họ tự in Thẻ lên máy bay trực tuyến hoặc lựa chọn phương án nhận thẻ lên tàu trực tuyến qua thư điện tử hoặc thiết bị di động. Trong tương lai chưa chắc ngành hàng không Việt Nam có thể chứng kiến vụ việc tương tự, đây là trường hợp hy hữu mà có lẽ nhiều tiếp viên sẽ c̣n nhớ măi…
Ư kiến chuyên gia
Trong tương lai, chưa chắc ngành hàng không Việt Nam có thể chứng kiến vụ việc tương tư. Nhưng, vụ việc này đă khiến nhiều người phẫn nộ, chứng tỏ sự xuống cấp của đạo đức, vi phạm pháp luật. Để rơ hơn về sự việc, chúng tôi đă có cuộc trao đổi với những chuyên gia luật và xă hội học nhằm giúp bạn đọc có cái nh́n tổng quan, sâu sắc nhất.
PGS.TS Trịnh Ḥa B́nh – Viện Xă hội học: Đây là một vụ việc khá khôi hài, khôi hài theo nghĩa những hành vi ấy không nên diễn ra ở một môi trường “văn hóa”, dành cho những người “đẳng cấp”. Sở dĩ tôi nói như vậy là v́ những người đi máy bay hoặc là họ đi bằng tiền Nhà nước, một bộ phận khác đi bằng tiền túi. Cả hai bộ phận này đều có thể xếp vào dạng “trung lưu thấp” trở lên, hay nói cách khác, họ là những người có thu nhập. Ở môi trường hàng không như vậy, rơ ràng ta thấy đây không chỉ là an toàn, điều lệ, luật pháp…nó c̣n là môi trường đ̣i hỏi nhiều ứng xử văn hóa khác và “cao hơn” so với ứng xử ngoài đường ngoài chợ…

PGS.TS Trịnh Hoà B́nh
Vốn dĩ từ trước đến nay, việc đánh ghen không phải là h́nh ảnh đẹp, không ai khuyến khích cũng chẳng ai đồng t́nh, bởi nó cho thấy sự hạn chế về nhận thức và sự “thích ứng” với những vấn đề bất ngờ xảy đến, huống hồ trong môi trường này, nó không cho phép và không chấp nhận sự vi phạm về thuần phong mĩ tục như vậy. Có thể khi tiếp nhận vụ việc, ban đầu chúng ta sẽ cảm thấy ngạc nhiên, buồn cười, nhưng sau đó sẽ thấy nó giống như một tṛ hài hước khi tự họ bôi xấu chính bản thân họ. Một mặt, nó cũng thể hiện tŕnh độ văn hóa của những người này. Họ đă không biết ḱm nén, b́nh tĩnh, thận trọng ở một môi trường mà thể chế văn hóa đ̣i hỏi cao hơn ở một bản thân con người tham gia trong đó.
Về phía cạnh pháp lư, Luật sư Nguyễn Văn Tú – Giám đốc công ty Luật Fanci thể hiện quan điểm như sau: Vụ đánh ghen trên chuyến bay VN 274 từ TP.HCM đi Hà Nội có thể coi là một vụ việc hy hữu chưa từng có trên các chuyến bay bị chậm so với lịch tŕnh khoảng 30 phút đồng hồ. Đây có thể coi là một vụ việc khá đáng tiếc, người vi phạm đương nhiên sẽ bị phạt, c̣n hơn 200 hành khách của chuyến bay VN 274 đă bất đắc dĩ phải chứng kiến màn đánh ghen.
Đă bất đắc dĩ phải chứng kiến màn đánh ghen “ có một không hai” . Vụ việc không chỉ dừng lại ở việc gây rối trật tự , xét về sự vi phạm, vụ việc có thể gây ảnh hưởng đến an toàn bay, rất may, thời điểm diễn ra vụ việc, máy bay vẫn chưa cất cánh.
Thứ nữa, về hiệu quả khai thác đường bay, sự chậm trễ của máy bay từ việc đánh ghen này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến quá tŕnh điều phối bay, quá tŕnh cất cánh , hạ cánh của các máy bay gần thời điểm bay và rất nhiều yếu tố liên quan khác. Xét về mặt văn hoá, đây rơ ràng là hành vi không nên và không được phép xảy ra. Tuy nhiên, khi mọi chuyện đă rồi th́ vấn đề xử lư vi phạm phải tuân theo quy định của Pháp Luật.
Cụ thể tại Nghị đinh số 147/ 2013/ ND-CP của Chính phủ: Về xử phạt quy phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/10/2013, Mục 7, Điều 24, khoản 5d quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân có hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối, làm mất an ninh trật tự trên tàu bay.
Thành Huế / Hạnh phúc và t́nh yêu
MTG