Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 10-11-2014   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Talking Tiến sĩ người Áo gốc Việt Đặng Hoàng Giang: “Phương Tây – một giấc mơ hời hợt!”

Nếu đă sống ở nhiều quốc gia khác nhau, chúng ta sẽ thấy không có nơi nào hoàn hảo cả. Xă hội nào cũng có có cái hay và cái dở, nhưng chắc chắn không có nơi nào lung linh như “thiên đường”. Chẳng hạn, ở phương Tây, “chừng nào lệnh chuyển tiền tự động của bạn vẫn hoạt động, th́ không ai quan tâm bạn sống hay chết” – tiến sĩ Đặng Hoàng Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) – trao đổi với PV Lao Động về “giấc mơ phương Tây” của người Việt.
Bất ổn mà thú vị

- Là một tiến sĩ kinh tế người Áo gốc Việt, ông đă có một cuộc sống có thể nói là giấc mơ với rất nhiều người tại một quốc gia phát triển hàng đầu Châu Âu. V́ sao ông quyết định về nước?
– Mỗi người có một giấc mơ khác nhau. Người th́ mong có một công việc ổn định, thu nhập cao, người lại chỉ muốn leo được lên đỉnh Everest – nóc nhà thế giới. Tôi muốn có một môi trường mới mẻ, gặp được những người thú vị, làm được nhiều điều khác nhau. Tôi ưa thích một tương lai bất ngờ, khó đoán định và không muốn một lộ tŕnh được vạch ra rơ ràng…
- Ông trở về Việt Nam v́ muốn t́m một tương lai mạo hiểm hơn?
– Cuộc sống ở Việt Nam nhiều bất ổn hơn, nhưng cũng thú vị hơn nhiều so với cuộc sống ở Châu Âu…
- Ở góc độ nào?
– Bất ổn v́ tỉ lệ tai nạn giao thông cao hơn, nền y tế không hiện đại bằng, mua nhà đất th́ cũng rủi ro v́ chả biết khi nào bị thu hồi …
Nhưng ở Việt Nam, người ta có thể thử nghiệm bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này chỉ có thể làm được trong một xă hội chưa có độ chuyên môn hóa cao. Ở phương Tây, mỗi người sẽ chỉ có đúng chỗ đứng của ḿnh như một mắt xích trong dây chuyền xă hội. Việt Nam đang chuyển dịch, đang đầy những đứt găy xă hội, những xung đột về giá trị và văn hoá trong quá tŕnh toàn cầu hoá. Điều này thực sự là thú vị, tuy rằng có thể gây hoang mang.
- Có nghĩa giấc mơ phương Tây sẽ không tṛn trịa khi ở trong nó?
– Nếu đă sống ở nhiều nơi, bạn sẽ thấy không có nơi nào hoàn hảo cả. Ở đâu cũng có cái hay và cái dở, nhưng chắc chắn không có nơi nào lung linh như “thiên đường”. Ở đâu th́ khả năng bạn không hạnh phúc cũng khá cao.
- Và v́ thế, ông sẵn ḷng từ bỏ “sự ổn định phương Tây” để về với “sự lộn xộn” của Việt Nam?
– Phương Tây có thể sạch sẽ và giàu có, nhưng không phải thiên đường. Tuần trước, CNN vừa đưa tin là ở một thành phố Mỹ, một người phụ nữ độc thân đă chết trong nhà và tận 5 năm sau, người ta mới phát hiện ra, khi lệnh trả tiền tự động hằng tháng của bà ta không được thực hiện nữa v́ tài khoản của bà ta hết tiền. Trong 5 năm đó, không có người thân, bạn bè, hàng xóm nào để mắt tới xem bà ta sống chết thế nào.
Sự lộn xộn, nhếch nhác ở Việt Nam gắn liền với mức phát triển kinh tế của chúng ta, nhưng không phải là đặc thù Việt. Các nước đang phát triển khác cũng lộn xộn, bụi bặm, thiếu quy củ như vậy. Cũng khó mà yêu cầu những người nghèo đang vật lộn hằng ngày phải lịch sự, đi nhẹ nói khẽ và nhường nhịn người xung quanh. Hay thậm chí, những người không c̣n nghèo nữa th́ vẫn mang thói quen từ thời bao cấp đă ăn sâu trong tiềm thức, nên vào resort (khu nghỉ dưỡng) vẫn c̣n chen lấn nhau khi lấy đồ ăn…
- Ông có vẻ lạc quan về “thói xấu” của người Việt?
– Tôi chỉ muốn đưa ra những phân tích và lư giải. Khi chúng ta hiểu v́ sao họ lại xử sự như vậy th́ ta cũng dễ yêu thương và thông cảm với mọi người hơn.
Người Việt nên tôn trọng bản thân hơn

- Người Việt mỗi khi bức xúc hay nói: “Ở Tây sẽ khác”. Là người “từ bển về”, ông có đồng t́nh?
– Không có nền văn hóa nào lại ưu việt toàn phần hơn các nền văn hóa khác. Tôi ngạc nhiên thấy tâm lư sùng bái phương Tây hiện hữu đến vậy ở Việt Nam. Theo tôi, phương Tây đang có những bế tắc trong xă hội, trong quan hệ giữa người và người. Nói một cách thật khái quát th́ chừng nào lệnh chuyển tiền tự động của bạn vẫn hoạt động, không ai quan tâm bạn sống hay chết.
- V́ sao ông lại có thể “phật ḷng” với phương Tây đến thế nhỉ? Chẳng phải “giấc mơ phương Tây” đang hiện rơ qua khát vọng du học của nhiều người Việt trẻ sao, thậm chí nhiều bậc phụ huynh có thể bán nhà bán cửa nếu cần?
– Giấc mơ này rất mâu thuẫn và hời hợt. Họ muốn con họ có bằng cấp của tây, nhưng nếu chúng thấm nhuần văn hóa và suy nghĩ phương Tây – ví dụ con gái không chịu lấy chồng, hay con trai mà đi học triết học – th́ họ sẽ rất hốt hoảng. Người Việt không muốn thành phương Tây đâu, họ chỉ mơ cuộc sống vật chất phương Tây mà thôi. Có thể nói là giấc mơ phương Tây bị mắc kẹt trong cái bảo thủ phương Đông.
- Ngược lại, phương Tây lại khát thèm văn hóa gia đ́nh, bạn bè của người phương Đông?
– Đúng vậy, nhưng không nên cực đoan quá. Phương Tây đặt cá nhân lên trên hết và đôi khi làm con người mất phương hướng. Nhưng người Việt lại quá lo lắng xem tập thể nghĩ ǵ về ḿnh, khiến họ tự đàn áp cái tôi của ḿnh. Điều này làm thui chột sự sáng tạo và khiến người ta khổ sở.
Người Việt cũng hay rơi vào giữa hai thái cực đoan: Khi th́ kiêu ngạo, nghĩ ḿnh là ưu tú hơn hết hoặc lúc th́ tự ti, coi ḿnh thuộc loại vô phương cứu chữa.
- Điều ǵ khiến ông thấy khó chịu nhất khi sống ở phương Tây?
– Họ cao to quá, ḿnh nhỏ bé hơn nhiều (theo nghĩa đen), khi nói chuyện ḿnh cứ phải ngước hết cả lên, mỏi cổ…
Nghiêm túc hơn: Xă hội phương Tây coi trọng thành công vật chất. Xe xịn, nhà to, những chuyến đi đặc biệt… là những khát vọng cơ bản thúc đẩy xă hội phương Tây vận hành. Việt Nam cũng vừa đi lên con đường cao tốc này. Chúng ta đang có hai loại đền thờ. Một là chùa chiền để người ta tới cầu may từ thánh thần. Loại thứ hai là các “shopping mall” thờ chủ nghĩa vật chất, người ta tới chiêm ngưỡng hàng hiệu như một trải nghiệm “gột rửa tâm linh”.
- Để mỗi cá nhân hội nhập thành công, theo ông, yếu tố cốt lơi là ǵ?
– Nên tôn trọng bản thân, không quá lo lắng xem mọi người sẽ phản ứng thế nào. Hăy coi ḿnh là một cá thể độc lập, trước khi băn khoăn ḿnh có làm mất thể diện của họ tộc nhà ḿnh, làng ḿnh, tỉnh ḿnh, quốc gia ḿnh hay không.
– Xin cảm ơn ông!
Ông Đặng Hoàng Giang tốt nghiệp thạc sĩ công nghệ thông tin, ĐH Kỹ thuật llmenau (Đức) và có bằng tiến sĩ trong lĩnh vực kinh tế phát triển của ĐH Công nghệ Vienna, Áo. Là người Áo gốc Việt, ông sở hữu nhiều kinh nghiệm nghiên cứu trong các lĩnh vực xă hội và kinh tế Việt Nam. Các lĩnh vực chuyên môn của ông gồm kinh tế trong thời kỳ chuyển đổi, quản trị nhà nước và minh bạch cùng khía cạnh văn hóa của công nghệ.
Từ năm 2008, ông là Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) – một tổ chức phi chính phủ đi đầu ở Việt Nam trong việc thúc đẩy xă hội dân sự, minh bạch và nâng cao tiếng nói của người dân.
THEO LAO ĐỘNG
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	DANGHOANGGIANG-CECODES.jpg
Views:	0
Size:	61.5 KB
ID:	672156  
Old 10-11-2014   #2
khatranac
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
khatranac's Avatar
 
Join Date: Aug 2013
Posts: 2,198
Thanks: 592
Thanked 219 Times in 161 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 14
khatranac Reputation Uy Tín Level 2khatranac Reputation Uy Tín Level 2khatranac Reputation Uy Tín Level 2khatranac Reputation Uy Tín Level 2khatranac Reputation Uy Tín Level 2khatranac Reputation Uy Tín Level 2
Exclamation Tiến sĩ người Áo gốc Việt Đặng Hoàng Giang: “Phương Tây – một giấc mơ hời hợt!”

Quote:
Tiến sĩ người Áo gốc Việt Đặng Hoàng Giang: “Phương Tây – một giấc mơ hời hợt!”

Đúng là không có ǵ hoàn hảo, nhưng cái bố láo và sự đốn mạt của csvn th́ không có nước tân tiến nào có cả, ngoại trừ thằng cẩu tạp chủng và thằng nga ngố !!!
khatranac_is_offline  
Old 10-11-2014   #3
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,097
Thanks: 59,434
Thanked 59,857 Times in 19,410 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8739 Post(s)
Rep Power: 86
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Bất ổn v́ tỉ lệ tai nạn giao thông cao hơn, nền y tế không hiện đại bằng, mua nhà đất th́ cũng rủi ro v́ chả biết khi nào bị thu hồi …
Nhưng ở Việt Nam, người ta có thể thử nghiệm bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này chỉ có thể làm được trong một xă hội chưa có độ chuyên môn hóa cao. Ở phương Tây, mỗi người sẽ chỉ có đúng chỗ đứng của ḿnh như một mắt xích trong dây chuyền xă hội. Việt Nam đang chuyển dịch, đang đầy những đứt găy xă hội, những xung đột về giá trị và văn hoá trong quá tŕnh toàn cầu hoá. Điều này thực sự là thú vị, tuy rằng có thể gây hoang mang.

Ư nghĩa của câu này là khi ở nước ngoài th́ ông ta sẽ chẳng có cơ hội ngẫng đầu, bởi v́ tŕnh độ thua kém xa kẻ khác. Tuy nhiên khi về VN đứng trước một đám dốt nhưng to mồm th́ ông ta sẽ là người nổi bậc nhất.
phokhuya_is_offline  
Old 10-11-2014   #4
tampleime
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
tampleime's Avatar
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,911
Thanks: 9,043
Thanked 1,181 Times in 539 Posts
Mentioned: 7 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 234 Post(s)
Rep Power: 17
tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5
Unhappy

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Bất ổn v́ tỉ lệ tai nạn giao thông cao hơn, nền y tế không hiện đại bằng, mua nhà đất th́ cũng rủi ro v́ chả biết khi nào bị thu hồi …
Nhưng ở Việt Nam, người ta có thể thử nghiệm bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này chỉ có thể làm được trong một xă hội chưa có độ chuyên môn hóa cao. Ở phương Tây, mỗi người sẽ chỉ có đúng chỗ đứng của ḿnh như một mắt xích trong dây chuyền xă hội. Việt Nam đang chuyển dịch, đang đầy những đứt găy xă hội, những xung đột về giá trị và văn hoá trong quá tŕnh toàn cầu hoá. Điều này thực sự là thú vị, tuy rằng có thể gây hoang mang.

Ư nghĩa của câu này là khi ở nước ngoài th́ ông ta sẽ chẳng có cơ hội ngẫng đầu, bởi v́ tŕnh độ thua kém xa kẻ khác. Tuy nhiên khi về VN đứng trước một đám dốt nhưng to mồm th́ ông ta sẽ là người nổi bậc nhất.
Đơn giản là muốn về VN kiếm tiền
tampleime_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.