Nhếch nhác “hậu trường” ḷ làm đậu phụ ở Hà Đông - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Nhếch nhác “hậu trường” ḷ làm đậu phụ ở Hà Đông
- Chẳng ai có thể ngờ được, đằng sau chiếc bàn bán những miếng đậu phụ trắng ngà, mềm mại nh́n bắt mắt và ăn ngon miệng này lại được sản xuất từ ḷ làm đậu phụ quá ư nhếch nhác, dơ bẩn.

Ḷ làm đậu phụ… cần ǵ phải rộng?
Để có thể đột nhập tường tận vào ḷ sản xuất đậu phụ trong một khu chợ có đường liên xă tại Hà Đông, chúng tôi phải đóng vai một người muốn đi nhập đậu phụ về bán lẻ cho gia đ́nh. Gần 7 giờ sáng, như kế hoạch đă hẹn, chúng tôi có mặt trước cửa ḷ sản xuất đậu phụ này. V́ mới là đầu giờ sáng nên vợ chồng chủ ḷ vô cùng bận rộn để chuẩn bị liên tiếp co những mẻ đậu ra ḷ kịp bán sớm mai cho người dân nơi đây.

Ḷ làm đậu phụ nhà anh chị N ở Hà Đông

Chủ ḷ sản xuất đậu phụ này là anh chị N năm nay chừng hơn 40 tuổi. Qua hỏi chuyện chúng tôi được biết, anh chị N là người quê ở Bắc Ninh. Là người tỉnh lẻ, nhưng đă gần chục năm nay, anh chị N thuê địa điểm này để sản xuất đậu phụ phục vụ cho dân vùng quanh đây và bán cho những công ty, trường học, hàng ăn trên địa bàn.
Giới thiệu về đậu phụ do nhà ḿnh sản xuất, chị N – chủ ḷ đậu quảng cáo: “Các anh chị cứ yên tâm khi lấy đậu ở đây. Đậu nhà chị nổi tiếng ngon ở đây ai cũng chuộng. Giá lại rẻ nữa. B́a đậu như này mà chúng tôi bán lẻ với giá 2000 đồng/chiếc. Nếu chú lấy về bán, chúng tôi sẽ có giá hữu nghị".
Như sợ người đi nhập đậu phụ về bán lẻ chưa tin tưởng, chị N cho biết thêm: "Nhà tôi có nhiều mối lấy đậu lắm. Một ngày, nhà tôi phải cử một người chuyên giao cho các nhà bán lẻ đậu ở các chợ, các ngơ. Những quán bia, quán cơm, công ty, trường học quanh địa bàn này cũng chỉ tin tưởng đặt mua ở nhà tôi v́ đậu nhà tôi vừa mềm, ngậy lại thơm ngon”.
Theo lời chủ ḷ sản xuất đậu phụ này, một ngày anh chị phải sản xuất gần tạ yến đậu để giao trên địa bàn và phục vụ cho việc bán lẻ ngay tại chợ. Thấy anh chị N sản xuất 1 khối lượng lớn như vậy mà trong không gian kiot quá chật chội, tôi hỏi: "Nhà chị có ḷ ở đâu nữa không? Nh́n cái gian này bé và tối quá".
Nhận rơ sự ái ngại của tôi, chị N giải thích thêm: “Chú không tin à? Hàng ngày để sản xuất cho kịp đậu giao các nơi và phục vụ bà con tại chợ này, vợ chồng tôi toàn phải dậy từ 2 giờ sáng để làm cho kịp. Với lại ḷ làm đậu cần ǵ phải rộng răi cho mất 1 khoản tiền thuê trọ đắt đỏ ra”.
Chị chủ ḷ sản xuất đậu cũng cho biết thêm, hiện nay không phải chỉ gia đ́nh chị mới thuê nơi sản xuất chật hẹp như này mà hầu hết những hộ sản xuất đậu phụ ở Bắc Ninh khi đến bất cứ nơi nào làm đậu cũng đều thế. Như nhà chị N, căn nhà cấp 4 này chỉ khoảng hơn 4m2 nhưng được cơi làm 2 tầng. Tầng 1 và mặt tiền là nơi anh chị sản xuất đậu phụ và bày bán. Tầng 2 là gác xép được cơi ra để chị và các con ngủ nghỉ sinh hoạt hàng ngày.
“Quanh năm, nhà tôi vẫn sản xuất đậu và sống trên cái lồng chim này đây có sao đâu. Chỉ thấy hơi nóng và nồng nặc mùi than tí thôi. Làm đậu mà, chỉ cần chỗ kinh doanh theo kiểu thủ công, nhỏ lẻ. Với lại, chỉ cần có mặt tiền để bán đậu đắt khách chứ cần ǵ chú ư đến nơi sản xuất đậu. Miễn sao, đậu khi pha chế phải ngon, ngậy và mềm là được” - Chị N giải thích thêm.
“Hậu trường” ḷ sản xuất đậu phụ nhếch nhác
Trong cái ḷ đậu chưa đầy 5m2 chật hẹp, nhếch nhác này, anh chị N bày la liệt đủ thứ dụng cụ để phục vụ các công đoạn làm đậu. Nào xô, chậu, thùng nhựa, cối xay… Song mọi vật dụng này đều cáu bẩn, đen x́ v́ không được chủ nhà cọ rửa thường xuyên.
Đặc biệt, nền nhà của ḷ sản xuất đậu phụ này lúc nào cũng ướt nhèm nước. Bă đậu và nước đậu tràn, vung văi khắp nơi. C̣n anh chị N - người trực tiếp làm đậu th́ lúc nào cũng phải đi ủng cao su làm hàng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, gian hàng sản xuất đậu này có không gian tối tăm chật chội với đủ các loại mùi bốc lên nồng nặc. Mùi nước chua, mùi đỗ tương ngâm qua đêm, mùi đậu, mùi cống rănh gần chợ.
Chúng tôi c̣n tận mắt thấy con gái ông chủ ḷ ra phụ giúp bố mẹ. Dù chiếc gáo nhựa đă vứt xuống đất rồi nhưng khi làm tào phớ, cô gái trẻ này vẫn tiện tay vục luôn vào chậu nước đậu để múc ra làm hàng.
Bên cạnh đó, nhà anh chị N chỉ có 3 người làm đậu nên mỗi sáng, mọi việc xoay như chong chóng. Nhất là khi chị N đến giờ đi giao hàng cho các mối, 2 bố con anh N phải làm hết mọi việc bằng tay trần. Lúc th́ họ thoăn thoắt cho ra bàn đậu mẻ đậu mới. Lúc lại tay trần vừa đóng nước đậu, tào phớ. Lúc lại xúc than cho vào ḷ… Lúc lại đứng bán hàng lấy đậu cho khách. Điều đáng nói là tất cả các công việc này được họ làm bằng tay không mà không thấy sử dụng bao tay để đảm bảo vệ sinh.
Phân trần về điều này, chồng chị N nói: “Làm sao đi bao tay được, làm bận như thế, một ḿnh lại phải làm bao công đoạn nên không có thời gian mà dừng lại. Với lại, đi bao tay sao mà làm được đậu chứ. Làm cái ǵ cũng chỉ khuất mắt trông coi thôi chú ơi".
Chỉ vào những vật dụng làm hàng, chủ ḷ cũng bảo: “Nh́n chúng cáu bẩn thế thôi nhưng có sao đâu. Ngày nào chúng tôi khi làm xong cũng rửa xong chỉ rửa qua thôi v́ sáng mai lại lấy ra làm rồi. Chưa thấy ai kêu ca về việc đậu nhà tôi thế này thế nọ cả. Các chú có lấy được th́ lấy không th́ thôi. Cứ đi tham khảo thoải mái giá cả chú nhé. Chứ làm đậu, ḷ nhà ai chả giống nhà ai”.
vnn
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 10-01-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	IMG_20140930_083013%20(1).jpg
Views:	0
Size:	57.7 KB
ID:	666572   Click image for larger version

Name:	IMG_20140930_084253.jpg
Views:	0
Size:	118.4 KB
ID:	666573  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07467 seconds with 14 queries