Hăng sản xuất xe hơi của Nhật Bản Toyota chỉ coi đây là một đợt bảo hành diện rộng chứ không phải một đợt triệu hồi xe như lời kêu gọi của Consumer Reports (CR).
Tạp chí danh tiếng của Mỹ cho rằng dịch vụ sửa chữa hoặc một quyết định mở rộng bảo hành liên quan đến các xe đời 2007-2011 là chưa đủ và Toyota nên triệu hồi những xe này. Một đợt triệu hồi sẽ toàn diện và được công bố rộng răi hơn dịch vụ sửa chữa đơn thuần. Chủ xe cũng không phải chờ đến khi vấn đề xảy ra mới đem xe đi sửa.
Bên cạnh đó theo Cục quản lư an toàn giao thông Mỹ (NHTSA), đă có 900 đơn khiếu nại, 1.100 bảo hành liên quan đến hệ thống phanh.
Cũng theo NHTSA hầu hết trong số các trường hợp trên đều chưa xảy ra t́nh trạng mất hệ thống hỗ trợ phanh. Các vấn đề này cũng được thông báo sớm bởi hệ thống đèn cảnh báo trên xe.
Kết quả cuối cùng của cuộc điều tra do NHTSA mở ra cho thấy, phần lớn các khiếu nại, phản ảnh, sự thất vọng đều tập trung vào việc chi phí để sửa chữa lỗi này là quá lớn – 3000 USD, chứ không phải vấn đề an toàn. Toyota đă không chấp nhận đưa ra thông báo triệu hồi xe và chỉ công bố đợt thay thế miễn phí bộ phận phanh cho 170.000 xe Camry Hybrid đời 2007-2011.
Theo NHTSA: “Hệ thống phanh đă xảy ra vấn đề cách đó 8 tháng trước khi tai nạn được báo cáo, nhưng chủ sở hữu xe từ chối mang xe đi sửa chữa. Chi phí sửa chữa cao là yếu tố chính trong sự việc này”.
Ngọc Hà
autopro