Rùng ḿnh với hải sản khô - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rùng ḿnh với hải sản khô
Cá hố, cá đuối, mực tẩm, xương và thịt cá nhám (cá mập loại nhỏ)... phơi trên vỉa hè, có loại được phơi trên vỉ và cũng có loại phơi ngay trên vỉa hè.
Nhiều loại hải sản đă bốc mùi khó chịu, ruồi nhặng bám dày đặc.

Một buổi trưa đầu tháng 6, chúng tôi có mặt tại khu vực cảng cá Ḥn Rớ, TP.Nha Trang - một trong những vựa hải sản lớn nhất Nam Trung bộ. Xung quanh đây từ lâu nay đă có rất nhiều người chế biến hải sản khô để bán cho các chủ vựa kinh doanh trên địa bàn Nha Trang và các nơi khác.

Dọc hai bên bờ sông Quán Trường - con sông chính đổ về cửa biển nơi có cảng Ḥn Rớ, h́nh ảnh đập vào mắt chúng tôi là những vỉa hè đầy các loại hải sản được bày ra phơi, trông rất mất vệ sinh. Các loại cá hố, cá đuối, mực tẩm, xương và thịt cá nhám (cá mập loại nhỏ)... phơi trên vỉa hè, có loại được phơi trên vỉ và cũng có loại phơi ngay trên vỉa hè. Nhiều loại hải sản đă bốc mùi khó chịu, ruồi nhặng bám dày đặc.


Thịt cá được ngâm trong những thùng nước nghi có pha hóa chất tẩy trắng
Do đây là khu dân cư, đất chật người đông nên họ tận dụng mọi địa điểm để phơi hải sản. Tại kênh mương đi xuyên qua khu dân cư Ḥn Rớ, dù con kênh này đầy rác thải, nước đen ś và hôi thối nhưng đó là nơi phơi thịt cá nhám với số lượng hàng tấn mỗi ngày. Một số người làm công cho biết, họ phơi khô rất nhiều loại hải sản, nhưng thường xuyên là mực, cá hố, cá nhám...

Không đâu xa, ngay tại điểm sơ chế cá nhám ở cảng Ḥn Rớ, hàng tấn cá nằm ngổn ngang, có nhiều đống cá đă và chưa sơ chế trong thời kỳ phân hủy, bốc mùi nồng nặc nằm lẫn lộn giữa nước thải. Tại đây, một lượng lớn cá nhám đă xẻ thành từng miếng được ngâm vào những cái thùng lớn chứa nước, mùi rất khó chịu như mùi các loại hóa chất làm trắng và khử mùi hôi cá.

Đa phần lượng hải sản khô ở đây được bán cho các tiểu thương ở chợ Đầm, chợ Xóm Mới (Nha Trang), các tỉnh Tây nguyên, TP.Hồ Chí Minh. Họ sẵn sàng cung cấp hàng với số lượng lớn. Khi ra sạp hay trung tâm hải sản khô, những loại cá, mực này không được gắn nhăn mác với tên gọi chung là “đặc sản hải sản khô”.

Đến các ki-ốt hải sản khô ở chợ Đầm, vừa thấy khách, những người bán hàng ở đây mời chào mua mực, cá khô, tôm khô... về làm quà. Ở đây, hàng hải sản của từng tiệm được gắn nhăn mác của tiệm đó chứ không có tên của cơ sở sản xuất. Thậm chí, có nhiều mặt hàng như hải sâm, cá cơm, cá thu, vi cá mập... chỉ để tên hàng cùng ḍng chữ “Đặc sản Nha Trang” mà không có nhăn mác của tiệm, thời hạn sử dụng.

Các tiểu thương ở đây cho biết, họ mua từ các tàu đi đánh bắt, ngoài ra c̣n mua hàng từ Ḥn Rớ và nhiều cơ sở chế biến hải sản khô tại Nha Trang và các địa bàn khác.



Hải sản khô phơi ngay trên vỉa hè, sát những bẫy tôm hùm con rất ô nhiễm

Thực tế những mặt hàng hải sản khô bấy lâu nay ít được người tiêu dùng quan tâm. Ngay cả các cơ quan quản lư c̣n tỏ ra lúng túng. Theo một cán bộ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, thuộc Sở Y tế tỉnh Khánh Ḥa, đơn vị chỉ quản lư những món ăn thành phẩm đă được dọn lên bàn, c̣n mặt hàng hải sản khô phải hỏi ngành thủy sản.

Thế nhưng, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lư chất lượng nông - lâm - thủy sản Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Khánh Ḥa, cho rằng: “Chúng tôi chỉ quản lư chất lượng của những cơ sở có đăng kư chế biến thủy sản, c̣n hàng thủy sản khô bán ngoài chợ do ngành công thương quản lư”.

C̣n ông Phạm Văn Hữu, Chi cục phó Chi cục Quản lư thị trường Khánh Ḥa, cho hay việc quản lư hàng hải sản khô được bán ngoài thị trường có trách nhiệm của cả ba ngành y tế, thủy sản, công thương. Quản lư thị trường chủ yếu kiểm tra các quy định về nhăn mác, thời hạn sử dụng, nguồn gốc hàng hóa...

Ngay cả các ngành chức năng cũng không rơ ai quản lư chất lượng hải sản khô? Và tất nhiên chất lượng, vệ sinh thực phẩm mặt hàng này bị lăng quên. Cuối cùng, hậu quả vẫn là người tiêu dùng gánh chịu.

Theo Công an TPHCM
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-09-2014
Reputation: 36103


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,987
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Rung-minh-voi-hai-san-kho-1.gif
Views:	0
Size:	94.7 KB
ID:	622548   Click image for larger version

Name:	Rung-minh-voi-hai-san-kho-2.gif
Views:	0
Size:	100.0 KB
ID:	622549  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,430 Times in 6,595 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07782 seconds with 14 queries