Một nghệ sĩ điện ảnh lừng lẫy như Nguyễn Chánh Tín mà nay phải đối diện với cảnh nợ nần trắng tay, âu cũng là nỗi lo cho những ai hăm hở bước vào con đường kinh doanh.
H́nh như đó là “con đường nghiệt ngă” mà người nghệ sĩ đừng nên đặt chân vào...
Sau Ván bài lật ngửa, ông c̣n tham gia nhiều bộ phim hay như Ngôi nhà oan khốc, Chiếc mặt nạ da người, Đứa con nuôi vị giám mục, Quân cờ di động, Phát súng trên cao nguyên, Cơn hồng thủy và Bản tango số 3, Trời xanh qua kẽ lá, Lời cảnh cáo cuối cùng, Cao áp và nước lũ, Ṿng hoa trước mộ, Bến sông trăng... và làm Giám đốc Hăng phim Chánh Phương sản xuất bộ phim Ḍng máu anh hùng, Hiệp sĩ guốc vông...
Chàng Jang Dong Gun việt nam
Thập niên 1980, khán giả Việt Nam mê Nguyễn Chánh Tín như điếu đổ, tương tự bây giờ khán giả đang “say” chàng Jang Dong Gun của Hàn Quốc. Mà Nguyễn Chánh Tín c̣n “men” hơn nhiều. Bởi anh xuất hiện trong phim Ván bài lật ngửa với vai điệp viên th́ phải mạnh mẽ, khôn ngoan, tài hoa, phong nhă. Bao nhiêu cái đẹp của nam giới dường như dồn hết cho nhân vật này, và chỉ Nguyễn Chánh Tín mới khắc họa nổi.
C̣n nhớ cảm giác của những ngày ấy, mỗi khi màn ảnh nhỏ bật lên, Nguyễn Thành Luân xuất hiện, th́ bao nhiêu trái tim rung lên, đặc biệt là những cô gái trẻ. V́ Nguyễn Chánh Tín quá đẹp, dáng cao to, gương mặt điển trai lành lạnh nhưng đôi mắt lại đa t́nh và miệng cười nửa mép rất “sexy”. Ông đấu trí với cả một hệ thống t́nh báo Mỹ tại Việt Nam, và “đấu” với cả những bóng hồng quyến rũ. Người ta quyến rũ ông, c̣n ông th́ quyến rũ khán giả. Ván bài lật ngửa rơ ràng là một kỳ tích của làng phim t́nh báo Việt, mà sau này chưa có tác phẩm nào qua nổi. Và Nguyễn Chánh Tín cũng có một vai diễn để đời.
Sau này ông tham gia rất nhiều bộ phim khác, vẫn nét đẹp tài tử đó mà chinh phục trái tim khán giả. Có thể nói, ông và Thương Tín là hai nghệ sĩ cùng thời đă làm sôi động điện ảnh Việt Nam suốt thập niên 1980, 1990. Nhưng nếu chỉ đẹp thôi th́ chưa đủ, mà cả hai ông c̣n diễn xuất rất giỏi. Nguyễn Chánh Tín tinh tế trong từng ánh mắt, từng động thái, và nét sang trọng của ông lại ra “cái màu” khác với nét bụi bặm giang hồ của Thương Tín. Nhưng cả hai đều làm ra cái chất Sài G̣n phong lưu, nghĩa khí, giản dị mà anh hùng.
Hỏi như vậy làm sao người ta không mê như điếu đổ! Làm sao người ta bỏ điện ảnh cho được!
Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân (phim Ván bài lật ngửa). Ảnh: NVCC
Bắt đầu con đường oan nghiệt
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tại nhà riêng. Ảnh: Đỗ Tuấn
Hồi những năm 1980, Nguyễn Chánh Tín bỏ vốn ra sản xuất bộ phim Ngôi nhà oan khốc. Và thắng lớn. Tôi c̣n nhớ lúc đó tôi c̣n ở Sa Đéc, cạnh rạp phim Vĩnh Phú, thấy người ta xếp hàng rồng rắn đi xem Ngôi nhà oan khốc. Tôi cũng đi xem. Bộ phim ma nhưng không hề làm theo kiểu giật gân, giật ḿnh dễ dàng như nhiều bộ phim bây giờ, mà cứ nhẹ nhàng, lành lạnh, chầm chậm, nhưng xem xong th́... sợ chết được! Sau này khi tṛ chuyện với Nguyễn Chánh Tín, ông cười nói có thể tự hào là ḿnh làm phim ma đầu tiên cho miền Nam (hoặc nói cả nước cũng được), và lăi rất to. Có lẽ sức hút kinh doanh cũng từ đó mà ra, để ông tiếp tục dấn thân.
Nguyễn Chánh Tín sinh năm 1952 tại Bạc Liêu trong một gia đ́nh có truyền thống vơ học. Ông từng theo học ngành luật và làm ca sĩ trước năm 1975 với giọng ca rất ngọt ngào. Sau giải phóng, ông vượt biên, bị bắt giam. Đúng lúc ấy, đạo diễn Lê Hoàng Hoa dàn dựng phim Ván bài lật ngửa, đă quay xong tập 1 rồi mà vẫn chưa ưng ư diễn viên đóng vai Nguyễn Thành Luân, th́ Nguyễn Chánh Tín được một vị cán bộ “tiến cử”, bảo lănh trách nhiệm cho ông ra khỏi khám để thử vai. Thế là ông lọt vào mắt xanh của Lê Hoàng Hoa. Và chân trời tự do rộng mở để dẫn ông sang điện ảnh, trở thành tài tử lừng lẫy.
Nhưng chuyện đời đâu đơn giản. Kinh doanh lâu dài cần một năng lực quản lư khác hẳn khi ông làm nghệ sĩ. Vài thắng lợi ban đầu cũng chưa thể nói hết về năng lực ấy, huống chi thời thế mỗi thay đổi, xă hội vận hành, con người biến dịch... th́ nghệ sĩ như ông thích ứng không hề dễ dàng.
Nh́n kỹ lại, dường như Nguyễn Chánh Tín vẫn là một tài tử hào hoa hơn là một doanh nghiệp. Cho nên dù Ḍng máu anh hùng có nổi đ́nh nổi đám đi nữa th́ dấu ấn doanh nghiệp của ông cũng không rơ ràng. Và thêm vài bộ phim nữa, cần số vốn chồng chất, nên ông mới nợ nần... Và cái cách mà Nguyễn Chánh Tín cũng như nhiều nghệ sĩ khác đứng ra kinh doanh là vay ngân hàng làm vốn xem ra rất phiêu lưu. Vốn sinh lăi, lăi mẹ đẻ lăi con. Chỉ cần một bộ phim bị chậm chiếu, thu về ít, là cả đường dây bị động ngay.
C̣n nghệ sĩ Phước Sang không “chết” v́ phim mà chết v́ bất động sản. Lẽ ra anh chỉ kinh doanh kịch và phim thôi th́ chưa chắc phá sản, v́ Phước Sang vốn mát tay với nghệ thuật, làm phim hầu hết đều thắng, ít khi thua, mà có thua một năm th́ năm sau gỡ lại được liền. Nhưng cơn lốc đất đai đă làm mê mẩn bao nhiêu “đại gia”, và khi nó đóng băng th́ mới ḷi ra tiền ấy chính là tiền vay ngân hàng, thậm chí vay cả bên ngoài. Làm sao kham nổi với lăi suất, đành phải trắng tay.
Siu Black cũng vậy, nếu chị đi hát thôi th́ đă chạy sô không kịp thở, lo ǵ thiếu tiền. Nhưng chị lại kinh doanh mở quán hạng sang, để rồi không biết quản lư, nợ nần hết sạch. Dù cô bạn thân là ca sĩ Phương Thanh đă táo bạo làm sô “cứu” chị nhưng cũng mới tạm qua cơn ngặt nghèo mà thôi. May là chị vẫn c̣n nơi mời sô nên đi hát lai rai đủ sống, đỡ hơn nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đă lớn tuổi, lại bệnh nặng, không thể lao động được nữa.
Hiện nay dư luận khán giả và đồng nghiệp rất thương cảm hoàn cảnh Nguyễn Chánh Tín, nhưng có hai luồng trái chiều nhau. Một là kêu gọi ṭa án xem xét mà giúp đỡ để ông c̣n nơi nương tựa. Nhưng chiều thứ hai là khuyên ông nên chấp nhận, v́ khi ra làm ăn th́ phải chịu lời lỗ, nếu thông cảm cho ông th́ ai sẽ thông cảm cho những người gửi tiền vô ngân hàng, những người cho ông mượn vốn, họ cũng xất bất xang bang v́ 10 tỉ đồng to lớn ấy.
Và rốt cuộc lại, mọi người chung ư nghĩ là kêu gọi nhà hảo tâm giúp ông chỗ ở trọ khi căn nhà bị phát măi, giúp ông làm một sô diễn gây quỹ trị bệnh, và giúp ông tŕnh chiếu bộ phim Ḍng máu anh hùng để có doanh thu mà trang trải.
Riêng chúng tôi đề nghị thêm là nên chiếu lại bộ phim Ván bài lật ngửa trên truyền h́nh, lấy quảng cáo của các nhà hảo tâm hoặc tiền tin nhắn từ điện thoại di động của khán giả mà ủng hộ ông. Lớp trẻ có cơ hội xem lại một bộ phim hay, và mỗi người chỉ cần 5.000 đồng tin nhắn thôi đă thành con số không nhỏ giúp đỡ Nguyễn Chánh Tín.
Theo Thanh niên