Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 02-11-2014   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Vụ bắn nhầm bê bối nhất của Hải quân Mỹ

Tuần dương hạm USS Vincennes (CG-49) đă bắn hạ một máy bay hành khách của Iran v́ nhầm đây là máy bay chiến đấu làm 290 người thiệt mạng. Các vụ bắn nhầm không phải là điều hiếm có trên thế gới, tuy nhiên, Hải quân Mỹ mà cụ thể là tuần dương hạm USS Vincennes (CG-49) thuộc lớp Ticonderoga hiện đại hàng đầu thế giới lại là tác giả của một vụ bắn nhầm tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Mỹ.
Tuần dương hạm tên lửa USS Vincennes (CG-49).

Bối cảnh
Vào tháng 9/1980, trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq, hai bên đă mở rộng các cuộc tấn công vào các tàu thương mại của đôi bên. Năm 1987, Không quân Iraq đă tấn công tàu khu trục USS Stark của Mỹ đang hoạt động trong eo biển Hormuz. Trước t́nh h́nh đó, tháng 4/1988 Hải quân Mỹ quyết định mở rộng phạm vi bảo hộ cho các tàu của các quốc gia trung lập trong khu vực.
Trong khoảng thời gian đó, Hải quân Mỹ đă triển khai tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển USS Vincennes (CG-49) đến khu vực hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm trong khu vực. USS Vincennes được trang bị radar AN/SPY-1 cùng hệ thống chiến đấu Aegis được đánh giá tối tân nhất thế giới ở thời điểm đó cho đến tận hôm nay.
Tuần dương hạm tên lửa lớp Ticonderoga có lượng giăn nước đến 9.800 tấn, dài 173m, rộng 16,8m, thủy thủ đoàn 350 người. Tàu được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân cùng "trái tim" radar mạng pha đa năng AN/SPY-1 có khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo.
Bệ phóng kiểu Mk26 trên tàu tuần dương Ticonderoga đời đầu.

USS Vincennes (CG-49) thuộc thế hệ đầu của Ticonderoga nên không có hệ thống phóng thẳng đứng mà dùng bệ phóng kiểu Mk26 cùng kho tên lửa 68 quả SM-2 (đạt tầm phóng đến 170km), 20 tên lửa chống ngầm RUR-5 ASROC, 8 tên lửa chống tàu RGM-84 Harpoon, pháo hải quân 127mm, 2 bệ pháo cao tốc 20mm, ngư lôi 324mm. Tuy thuộc đời đầu Ticonderoga nhưng so với nhiều chiến hạm thời đó, thậm chí là cả hiện tại th́ đây vẫn được xem là tàu chiến cực mạnh.
USS Vincennes được chỉ huy bởi hạm trưởng William C. Rogers III, con tàu rời cảnh San Diego vào ngày 25/04/1988, nó đến Bahrain vào ngày 29/05/1988.
Ngày định mệnh và vụ bắn nhầm tồi tệ nhất
Ngày 3/07/1988, USS Vincenne đi qua eo biển Hormuz để trở về Bahrain sau một nhiệm vụ hộ tống. Một trực thăng cất cánh từ tuần dương hạm này đă bị bắn bằng vũ khí cá nhân từ một tàu tuần tra của Hải quân Iran. Hạm trưởng William C. Rogers III đă cho tàu quay lại và truy đuổi tàu tuần tra của Iran.
Trong lúc đó, chiếc máy bay chở khách Airbus A-300 203 B2, tên đăng kư EP-IBU của hăng hàng không Iran Air cất cánh từ sân bay Bandar Abbas trong hành tŕnh đến sân bay Dubai. Chiếc A-300 cất cánh vào lúc 10h17 (giờ địa phương), máy bay sử dụng hệ thống thu, phát tín hiệu mă "squawk" điển h́nh của một máy bay dân sự và duy tŕ liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu mặt đất.
Thủy thủ tàu USS Vincenne trong pḥng điều khiển hệ thống Aegis.

Ngay khi vừa cất cánh chiếc A-300 lọt vào phạm vi kiểm soát của radar AN/SPY-1 trên tuần dương hạm USS Vincenne. Tuần dương hạm này đă phát đi 3 đoạn mă vô tuyến yêu cầu khai báo nhận dạng nhưng không nhận được phản hồi. Ê kíp chiến đấu trên tuần dương hạm USS Vincenne cho rằng chiếc A-300 đang bay trên đầu họ là một tiêm kích F-14 Tomcat của Không quân Iran.
Hạm trưởng William C. Rogers III đă ra lệnh phóng 2 tên lửa đối không SM-2MR về phía chiếc A-300. Với một máy bay dân sự không có khả năng cơ động cũng như hệ thống cảnh báo tên lửa th́ việc bắn hạ nó dễ như chơi. Chiếc A-300 bị bắn rơi vào ngày 3/07/1988 làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn 290 người thiệt mạng.
Vụ bắn nhầm này được xếp hạng thứ 9 trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử.
USS Vincenne phóng tên lửa đối không SM-2.

Cuộc tranh căi gay gắt
Phía Hải quân Mỹ cho rằng, họ đă nhầm chiếc A-300 với máy bay chiến đấu F-14 của Iran. Tuy nhiên, dữ liệu từ hệ thống chiến đấu Aegis cho thấy chiếc A-300 đang lấy độ cao để bay lên chứ không giảm dần độ cao điển h́nh của một cuộc tấn công từ trên không. Điều này đặt ra những câu hỏi về khả năng vận hành hệ thống và nhận thức t́nh huống của thủy thủ đoàn.
Theo báo cáo tường tŕnh của USS Vincenne, họ đă cố gắng để liên lạc với chiếc máy bay xấu số với 7 lần trên tần số quân đội và 3 lần trên tần số khẩn cấp dân sự. Tuy nhiên, chiếc A-300 lại không được thiết kế để nhận các tần số quân sự trong khi tần số dân sự khẩn cấp có thể đă không hướng vào chiếc A-300 mà vào một máy bay khác.
Trong bản báo cáo điều tra vụ bắn nhầm này chỉ có một phần được công bố vào năm 1988, phần c̣n lại được công bố vào năm 1993 điều đó cho thấy những khuất tất trong vụ bắn nhầm này. Sau vụ bắn nhầm này, Ngoại trưởng Iran lúc đó là Ali Akbar Velayati đă nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc rằng vụ tấn công của Mỹ “không thể là một sai lầm mà đó là một hành động tội phạm”.
Xác hành khách thiệt mạng trong chuyến bay Airbus A-300 203 B2.

Năm 2000, BBC đă công bố một tài liệu từ chính phủ Mỹ cho rằng, ê kíp chiến đấu trên tàu USS Vincenne đă chịu rất nhiều áp lực bởi t́nh h́nh xung quanh, hạm trưởng William C. Rogers III phải ra một quyết định khó khăn để bảo vệ tính mạng cho thủy thủ đoàn.
Tuy nhiên, điều này có vẻ khả nực cười, Hải quân Mỹ lúc đó quá mạnh so với Iran, mặt khác USS Vincenne là tàu chiến hiện đại nhất thế giới thời đó. Thủy thủ đoàn của nó đă được đào tạo một cách bài bản để đối phó với cuộc tập kích từ hàng trăm máy bay chiến đấu th́ có lư do ǵ lại phải lo lắng với một máy bay đang tăng dần độ cao và một mối nguy hiểm khá mờ hồ.
Măi đến năm 1996, 8 năm sau thảm họa chính phủ Mỹ đă đồng ư chi trả khoảng 70 triệu USD cho Iran để bồi thường cho các nạn nhân xấu số. Điều đáng nói hơn cả là Mỹ đă không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi chính thức nào đối với Iran.
Điều nực cười hơn cả là thủy thủ đoàn trên tàu USS Vincenne lại được trao giải thưởng Ribbon cho các hoạt động trong chiến đấu, con tàu này cũng được nhận huân chương hải quân cho các hoạt động của nó. Khi liệt kê danh sách các hoạt động nổi bật của USS Vincenne, Hải quân Mỹ đă quên hoặc cố t́nh quên không liệt kê thành tích “bất hảo” bắn nhầm máy bay dân sự của chiếc tuần dương hạm này.
B́nh Đức
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ticonderoga_kienthuc_4701_fbvc.jpg
Views:	961
Size:	29.5 KB
ID:	573035  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.