"Tôi đă ấp ủ giấc mơ được tham gia cải tạo toàn bộ trung tâm này để mang lại diện mạo mới cho Hà Nội...”, ông Hạnh Nguyễn - Chủ tịch tập đoàn Imex Pan Pacific (bố chồng của nữ diễn viên Tăng Thanh Hà), kể về dự định của ḿnh với Trung tâm Bách hóa Tổng hợp Tràng Tiền từ năm 1984.
Theo gia đ́nh định cư tại Philippines khi mới ngoài 20 tuổi, ông Hạnh Nguyễn sang Mỹ học đại học chuyên ngành hàng không. Trở về Việt Nam khi đất nước mở cửa, ông thuyết phục Hăng hàng không Philippines mở đường bay tại Việt Nam và được cử làm Tổng đại diện tại khu vực Đông Dương.
Sau thành công này, với kinh nghiệm từng mở các cửa hàng miễn thuế tại 4 quốc gia Đông Nam Á, Hạnh Nguyễn tiếp tục đầu tư vào cửa hàng miễn thuế tại sân bay Việt Nam.
Ông chia sẻ: “Nhiều năm sống ở nước ngoài, tôi thấy nhu cầu giới thiệu, trưng bày sản phẩm của các hăng thời trang hàng hiệu đẳng cấp và dịch vụ ẩm thực trên thế giới, đặc biệt là cửa hàng fastfood, tại sân bay rất lớn, nếu không muốn nói đó là nhu cầu tất yếu của một quốc gia phát triển.
Tuy nhiên, vào thời điểm năm 1996, hầu hết các dịch vụ ăn uống tại sân bay ở Việt Nam c̣n rất ít và cũng chưa tiện lợi. V́ vậy, thương hiệu quốc tế đầu tiên tôi đưa vào Việt Nam là cà phê Illy của Ư”.
Đó là hành tŕnh khởi đầu của hàng loạt thương hiệu mà ông đưa về Việt Nam sau này, như Domino's Pizza, Popeyes, Burger King, Dunkin' Donuts... Tất cả đều thuộc quyền điều hành của Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Việt Nam (VFBS) thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPP) do ông Hạnh Nguyễn làm chủ tịch.
Tuy nhiên, hành tŕnh của ông vua hàng hiệu này không chỉ toàn hoa hồng. Chẳng hạn, với Dunkin’ Donuts, ông Hạnh Nguyễn đă bị từ chối thẳng thừng ngay lần gặp đầu tiên. Phải vài năm sau, khi thấy IPP có tới 25 cửa hàng fastfood thuộc các thương hiệu lớn, ông chủ Dunkin’ Donuts mới đồng ư đưa thương hiệu này vào thị trường Việt Nam.
“Trong số các thương hiệu fastfood th́ Dunkin’ Donuts có yêu cầu rất cao, phải đầu tư cao cấp đạt mức độ thành công theo chuẩn riêng, nghĩa là phải qua ngưỡng 9 cửa hàng theo quy định mới được mở các cửa hàng tiếp theo và vị trí cửa hàng phải ở khu vực trung tâm.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia đă mở Dunkin’ Donuts đều rất thành công, như ở Philippines, có doanh nhân nhượng quyền đă mở 800 cửa hàng và trở thành tỉ phú”, ông Hạnh Nguyễn cho hay. “Ch́a khóa thành công của tôi là khi ḿnh chưa đủ kinh nghiệm và tiềm lực mạnh trong lĩnh vực, th́ nên chia miếng bánh thị trường cho các tập đoàn có thế lực v́ họ có kinh nghiệm và tài chính”.
Dù thuận lợi hơn khi hợp tác với các tập đoàn phân phối lớn, nhưng trước khi chọn thương hiệu đưa vào Việt Nam, ông Hạnh Nguyễn cho biết vẫn phải khảo sát rất kỹ bởi không phải thương hiệu nào thành công ở nước ngoài cũng có thể thành công tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo hợp đồng thỏa thuận với các thương hiệu fastfood, tổng số tiền IPP phải bỏ ra đầu tư rất lớn, lên đến hơn 200 triệu USD.
Trở lại hành tŕnh thuyết phục Domino’s Pizza, Popeyes, Burger King vào Việt Nam, ông Hạnh Nguyễn cho biết: “Ch́a khóa thành công của tôi là khi ḿnh chưa đủ kinh nghiệm và tiềm lực mạnh trong lĩnh vực, th́ nên chia miếng bánh thị trường cho các tập đoàn có thế lực v́ họ có kinh nghiệm và tài chính”.
Và ông đă t́m đến Autogrill đề nghị hợp tác v́ tập đoàn này có thế mạnh độc quyền tại các sân bay quốc tế trên thế giới, có 4.500 outlet tại 32 quốc gia và 51.000 lao động, phục vụ trên 800 triệu khách hàng mỗi năm, cùng lợi thế lớn nhất là đang quản lư trên 250 thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Tất nhiên cả 5 thương hiệu fastfood Illy, Domino's Pizza, Popeyes, Burger King, Dunkin' Donuts đều thuộc Autogrill.
Để có được sự hợp tác thành công với các tập đoàn này, bí quyết của chủ tịch IPP là cách dụng nhân:
“Muốn mở một ngành hàng nào th́ ḿnh phải có nhân sự trong ngành đó và họ phải từng làm việc cho các tập đoàn lớn. Chẳng hạn, trong lĩnh vực fastfood, tôi đă mời được tổng giám đốc của Autogrill khu vực châu Á trước đây về phụ trách điều hành nhân sự, quản lư.
Hoặc ngành thời trang, tôi mời được cựu tổng giám đốc khu vực Bắc Mỹ của Tập đoàn DFS về làm phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh... Chúng tôi gắn kết với nhau bằng trách nhiệm, bằng lợi nhuận và cả niềm đam mê. Thực tế, các nhân sự này là bí quyết giúp hoạt động kinh doanh của IPP thành công ở tầm quốc tế”.
Ông Hạnh Nguyễn (trái) trong ngày khai trương trung tâm mua sắm tại Hà Nội
Cũng như fastfood, để đưa các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm cao cấp vào Việt Nam, ông Hạnh Nguyễn đă hợp tác với Công ty DFS thuộc Tập đoàn LVMH đang quản lư 48 thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới. Nhờ hợp tác này, IPP nhanh chóng đưa các thương hiệu thời trang cao cấp như: Burberry, Chanel, Zegna, Bvlgari, Cartier, Rolex, Salvatore Ferragamo, Versace, Bally... vào thị trường Việt Nam.
“Giữ các thương hiệu này tại thị trường mới khó khăn, bởi không chỉ đ̣i hỏi đầu tư lớn mà c̣n phải chịu rất nhiều áp lực. Chỉ tính riêng chi phí đầu tư vào các thương hiệu ở Trung tâm Thương mại Tràng Tiền, chúng tôi đă bỏ ra 150 triệu USD, ở khách sạn Rex là 40 triệu USD, ở Vincom A là 20 triệu USD và để tiếp tục phát triển, ước tính phải đầu tư 60 triệu USD nữa. Bên cạnh đó, c̣n phải chịu thêm áp lực về thuế, giá thuê mặt bằng, cạnh tranh không lành mạnh...”, ông Hạnh Nguyễn cho biết.
Theo tầm nh́n của Chủ tịch IPP, để hàng hiệu thể hiện đúng tầm cỡ th́ mặt bằng trưng bày cũng phải đẳng cấp. V́ vậy, giai đoạn 2010-2012, chiến lược của ông là đầu tư các cửa hàng thời trang cao cấp tại các trung tâm thương mại cao cấp như Rex Arcade ở khách sạn Rex và Vincom - Eden…
"… khi Việt Nam có nhiều trung tâm thương mại lớn, đa dạng thương hiệu đẳng cấp, th́ không chỉ hút ngoại tệ của du khách nước ngoài mà c̣n chặn được chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài mua sắm".
Tuy nhiên, do các gian hàng trưng bày hàng hiệu của IPP tại những địa điểm này chỉ rộng 4.000m2 và nằm rải rác chứ không tập trung nên không thể trưng bày hết tất cả chủng loại hàng hóa.
Thế nên, IPP đă đầu tư 400 tỉ đồng để thực hiện dự án cải tạo Tràng Tiền Plaza thành một trung tâm mua sắm hàng hiệu đẳng cấp quốc tế. Không kể 400 tỉ đồng cải tạo, tổng số tiền hoàn thiện cho 112 gian hàng, trưng bày hàng hóa của IPP và các đối tác tại trung tâm này đă lên đến 150 triệu USD.
Với mức đầu tư lớn như vậy, ông Hạnh Nguyễn cũng hướng tầm nh́n tới việc phát triển du lịch tại Việt Nam.
“Muốn ngành du lịch phát triển th́ Việt Nam phải có được nhiều điểm đến, trong đó, mua sắm là một trong những nhu cầu không thể thiếu. Hơn nữa, khi Việt Nam có nhiều trung tâm thương mại lớn, đa dạng thương hiệu đẳng cấp, th́ không chỉ hút ngoại tệ của du khách nước ngoài mà c̣n chặn được chảy máu ngoại tệ ra nước ngoài mua sắm”.
“Năm 1984, khi trở về nước và ra thăm Hà Nội, tôi đă đứng rất lâu trước Trung tâm Bách hóa tổng hợp Tràng Tiền và thoáng buồn. Một bách hóa nằm ở vị trí trung tâm thủ đô, một biểu tượng mà người dân Hà Nội đi đâu cũng nôn nao nhớ về sao mà xưa cũ và buồn tẻ! Lúc đó, tôi đă ấp ủ giấc mơ được tham gia cải tạo toàn bộ trung tâm này để mang lại diện mạo mới cho Hà Nội...”, ông Hạnh Nguyễn kể.
Đến nay, giấc mơ của ông thành hiện thực...
Theo Lữ Ư Nhi - Doanh Nhân Sài G̣n
MTG