Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 12-05-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Chính sách Đông Á tiền hậu bất nhất?

Mất uy tín?

Thứ năm ngày 5 tháng 12 giờ Đông Á, phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden từ Bắc Kinh bay sang Seoul, trong khuôn khổ chuyến công tác qua ba nước Nhật-Trung-Hàn, giữa lúc không khí biển Hoa Đông sôi động v́ vùng nhận dạng pḥng không (ADIZ) do Trung Quốc áp đặt. Nhưng sau khi B-52 bất ngờ bay qua, rồi đến cả chục chến đấu cơ Nhật-Hàn noi gương bay qua đó không báo cáo, th́ đột nhiên hôm thứ sáu, cũng lại bất ngờ nữa, Hoa Kỳ lại khuyến cáo các hăng hàng không thương mại của Mỹ hăy tuân thủ quy định của Bắc Kinh về việc báo cáo các chi tiết về phi hành và căn cước chuyến bay khi bay qua vùng ADIZ đó. Cách hành xử của Washington có thể được nhận định ra sao? Liệu hành động như vậy có làm sứt mẻ h́nh ảnh của Hoa Kỳ và giá trị của chính sách chuyển trục chiến lược sang châu Á không?

Thủ tục thông thường


Pháo đài bay B-52 của Hoa Kỳ/US Air Force photo

Chính phủ Nhật không tuyên bố chính thức điều ǵ, nhưng công luận Nhật tỏ ra khá bực bội với hành động xem ra như trống đánh xuôi kèn thổi ngược với đồng minh, làm Nhật Bản bị "hố". Nhật vừa mới khuyến cáo máy bay Nhật không báo cáo, th́ Mỹ lại dặn các hăng bay Mỹ hăy báo cáo.

Tuy nhiên nếu xem xét kỹ, người ta thấy Cơ quan Quản trị Hàng không Hoa Kỳ có điều khoản số 91.139 (C) quy định mọi phi công thương mại của Hoa Kỳ phải tuân thủ tất cả những NOTAM, Notice To Airmen, tức bản Thông báo cho Phi công, của mọi quốc gia, liên quan đến không phận của họ, khi bay qua không phận đó. Phi cơ hàng không dân dụng nào của Hoa Kỳ không muốn tuân thủ th́ không được bay qua.

Như vậy, Washington chỉ thi hành một thủ tục hàng không quốc tế thông thường áp dụng cho mọi vùng ADIZ trên thế giới. ADIZ mới của Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Có thể coi đó là cách hành xử của một nước lớn, tỏ ra đứng bên trên những tranh chấp khu vực để ḥa giải, giải quyết bằng đường lối hoà b́nh, trong khi vẫn xác định không chấp nhận sự áp đặt chủ quyền không phận của Trung Quốc. Riêng những nước Nhật và Nam Hàn trực tiếp liên can, th́ lại không nên thi hành thông báo NOTAM của Trung Quốc để khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của ḿnh trong môt phần hay toàn bộ không phận áp đặt đó.

Hộ tống hạm tàng h́nh loại mới của Trung Quốc - Courtesy of IndiaTVNews

Món quà xă giao

Thêm vào với ư thức về luật pháp và bang giao quốc tế của chính phủ Hoa Kỳ thể hiện như vừa nói, người ta c̣n nghĩ tới chuyến đi Bắc Kinh của phó Tổng thống Biden hôm thứ năm, 5 tháng 12, 2013. Ông Biden tuyên bố ông đi Bắc Kinh để cùng Trung Quốc xây dựng một đường hướng quan hệ quốc tế mới mà sẽ có nhiều ảnh hưởng đến chiều hướng của cả thế kỷ 21. Thêm nữa, sứ mạng của phó Tổng thống Mỹ là ḥa giải và rút ng̣i nổ ở biển Hoa Đông, nên dù quan niệm thế nào về chủ quyền chăng nữa th́ ông cũng phải có hành động và thái độ ḥa hoăn, ngọt ngào. V́ thế ngoài ư nghĩa về một thủ tục quốc tế thông thường, việc nhắc nhở các công ty hàng không Mỹ tuân thủ quy định của Trung Quốc c̣n là một hành động ngoại giao khôn khéo, tế nhị, như một món quà xă giao để dạo đầu cho những lời lẽ ôn ḥa nhằm giải quyết một t́nh h́nh căng thẳng.

Mâu thuẫn, nước đôi?

Nhưng hành động như vậy có trái ngược với việc cho B-52 bay vào vùng pḥng không cần nhận dạng, ADIZ, rồi đến những lời tuyên bố của ông Biden tại Tokyo, nói là bày tỏ mối quan ngại sâu xa về ADIZ, gọi đó là nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông, gây nên nguy cơ tai nạn và tính toán sai lầm? Và ông c̣n nói ông sẽ nêu vấn đề này một cách chi tiết với giới lănh đạo Trung Quốc.

Có thể cảm thấy sự mâu thuẫn ở bề ngoài giữa việc B-52 bay vào mà không báo cáo nhận dạng cho đài không lưu Trung Quốc, trong khi Washington lại nhắc hàng không dân dụng phải báo cáo. Nhưng thực ra hai sự kiện đó không mâu thuẫn về nguyên tắc. Washington có thể đă tính toán thận trọng.

Hạm đội Nhật Bản thao dượt - US Navy photo

Điều động oanh tạc chiến đấu cơ bay qua, không báo cáo, là nhằm xác định lời lên án rằng hành động về ADIZ của Trung Quốc là vô giá trị, đồng thời cho thấy lời cảnh giác của Bắc Kinh rằng sẽ có" biện pháp pḥng vệ khẩn cấp" chỉ là điều khoác lác. Hai phi vụ của B-52 vào vùng ADIZ mới của Trung Quốc là hành vi thách thức cao nhất trong ôn ḥa, đă không gặp phản ứng nào của Bắc Kinh.

Nhưng ngược lại, dù vậy, Washington không thể đem sự an toàn của hành khách dân sự ra thách đố. Sự an toàn của người dân Mỹ luôn luôn chiếm hàng đầu trong mọi chính sách của chính phủ Hoa Kỳ, trong khi sự khuyến cáo các công ty hàng không Mỹ như vậy là phù hợp với luật lệ của FAA liên quan đến hàng không quốc tế. Hoàn toàn không có ǵ mâu thuẫn về nguyên tắc.

Không nói tới là điều tốt!

Tuy nhiên, qua tin tức người ta không thấy hai ông Tập Cận B́nh với Joe Biden nói một điều ǵ liên quan đến vấn đề ADIZ, trong khi phó Tổng thống Mỹ đă hứa là sẽ bàn thảo chi tiết với lănh đạo tối cao của Trung Quốc?

Trong nghề truyền thông thường nói "No news is good news", ư là không nói ǵ tới, không có tin ǵ đáng nói mới là điều hay, là tin tức tốt. V́ thông thường, những tin tức gọi là sôi nổi, hot news, breaking news, chỉ toàn liên quan đến những tổn thất, thiên tai, hoạn nạn, xung đột, chiến tranh, thương vong cao, thiệt hại tài sản lớn lao.... toàn những điều khổ năo của con người mà thôi.

Trường hợp ở Bắc Kinh hai hôm nay, việc hai nhà lănh đạo không đề cập đến ADIZ trong cuộc họp báo không có nghĩa là họ không đàm luận về vấn đề đó trong cuộc hội kiến 2 giờ đồng hồ, dài gấp hai lần rưỡi so với chương tŕnh họp 45 phút.

Cuộc hội kiến kéo dài như vậy phải chăng là v́ hai bên đă thảo luận gay go nhưng không thể đạt được một giải pháp, hay thậm chí, một lời giải thích vấn đề ADIZ sao cho hài ḥa với cả hai bên trong bối cảnh t́nh h́nh căng thẳng và mâu thuẫn cao độ về chủ quyền giữa hai nước Trung Quốc-Nhật Bản? Phải chăng họ đồng ư gác lại vấn đề này và thỏa thuận không làm cho vấn đề nóng hơn lên để có thể bùng nổ thành đụng độ quân sự?

Thuỷ quân lục chiến Trung Quốc ở căn cứ Trạm Giang, Quảng Đông- Courtesy of Wikicommons

Căn nguyên của vấn đề

Giả thuyết này tạm chấp nhận được, v́ ṭa Bạch ốc có tuyên bố rằng phó Tổng thống Biden sẽ t́m cách kiến tạo một cơ chế kiểm soát khủng hoảng ở biển Hoa Đông. Có thể hiểu đó là một hệ thống phối hợp liên lạc giữa các cấp chỉ huy cao cấp để tránh những đụng độ tương tụ như năm 2001. Khi ấy phi cơ chiến đấu của Trung Quốc bay cảnh cáo để đuổi chiếc phi cơ do thám P-3 Orion của Mỹ ra khỏi không phận cạnh đảo Hải Nam. Chiếc MIG-21 bay quá sát, đụng vào cánh chiếc P-3, MIG-21 mất thăng bằng rơi xuống biển. Phi cơ Mỹ hư hại phải đáp khẩn cấp xuống Hải Nam và bị bắt giữ ở đó. Hoa Kỳ phải xin lỗi mới đem được máy bay và phi hành đoàn về nước.

Nguyên do chính yếu của những mâu thuẫn, đụng chạm ở biển Hoa Đông yếu chẳng phải nằm ở mấy ḥn đá đảo chơ vơ ở cửa ngơ ra đại dương của Trung Quốc. Căn nguyên của vấn đề là tham vọng đại dương của Trung Quốc, bị đối đầu bằng quyết tâm ngăn chặn, phong tỏa Hoa Lục của Mỹ-Nhật-Úc-Ấn, những cường quốc Thái B́nh Dương.

Việt-Long - RFA
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b-52-usairforce.gif
Views:	8
Size:	33.4 KB
ID:	543292  
vuitoichat_is_offline  
Old 12-05-2013   #2
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Xáo trộn ở Trung Đông, Mỹ hái ra tiền nhờ vào bán vũ khí.

Xáo trộn ở Châu Á, Mỹ hái ra tiền bán vũ khí.

Nếu Mỹ cứng rắn quá đối đầu với Tầu+ th́ Tầu+ sẽ rút lui và sẽ không c̣n là nguy hiễm cho những nước lân cận nữa. Lúc ấy, đéo thằng nào mua vũ khí thằng Mỹ cả. Như vậy ai lỗ, ai thiệt tḥi?
QueMe_is_offline  
Old 12-05-2013   #3
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by QueMe View Post
Xáo trộn ở Trung Đông, Mỹ hái ra tiền nhờ vào bán vũ khí.

Xáo trộn ở Châu Á, Mỹ hái ra tiền bán vũ khí.

Nếu Mỹ cứng rắn quá đối đầu với Tầu+ th́ Tầu+ sẽ rút lui và sẽ không c̣n là nguy hiễm cho những nước lân cận nữa. Lúc ấy, đéo thằng nào mua vũ khí thằng Mỹ cả. Như vậy ai lỗ, ai thiệt tḥi?
viencent_is_offline  
Old 12-05-2013   #4
muabaohiem
Banned
 
Join Date: Jul 2011
Posts: 237
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
muabaohiem Reputation Uy Tín Level 1
Default

hheheee thang` nay` noi' co' le~ ddung'..
muabaohiem_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.