Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 11-10-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,703
Thanks: 11
Thanked 12,812 Times in 10,217 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Máy bay cảnh báo sớm thế hệ 2 TQ "muốn phân cao thấp" với E2 của Mỹ

Bài viết tiết lộ máy bay cảnh báo sớm mới nhất KJ-500 cùng t́nh h́nh chế tạo, xuất khẩu của máy bay cảnh báo sớm Trung Quốc hiện nay.


Máy bay cảnh báo sớm mới nhất KJ-500 do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo (dân mạng tuyên truyền)

Gần đây trên trang mạng b́nh luận quân sự nổi tiếng của Mỹ đă xuất hiện một h́nh ảnh máy bay cảnh báo sớm mới do Trung Quốc tự sản xuất, được dân mạng gọi là Không Cảnh-500 (KJ-500). Máy bay này phát triển trên nền tảng máy bay vận tải Y-9, ngoại h́nh tương tự máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 mà Trung Quốc bán cho Pakistan, nhưng lắp radar mới, bề ngoài có thể nh́n thấy vị trí trung tâm radar có một chỗ nhô lên rất rơ.

Gần đây, trên mạng liên tiếp xuất hiện h́nh ảnh máy bay cảnh báo sớm phiên bản xuất khẩu ZDK-03 và máy bay cảnh báo sớm nội địa thế hệ thứ hai do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo trên nền tảng máy bay Y-9.

Được biết, máy bay cảnh báo sớm thế hệ thứ nhất do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo là máy bay cảnh báo sớm KJ-200 và KJ-2000, c̣n máy bay cảnh báo sớm thế hệ thứ hai gồm có máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 dùng để xuất khẩu và máy bay cảnh báo sớm cỡ trung b́nh thế hệ mới do Trung Quốc sử dụng.

Máy bay cảnh báo sớm thế hệ thứ hai, loại máy bay sắp trang bị cho Không quân và Hải quân Trung Quốc, đă bay thử, nh́n vào các h́nh ảnh, nó có vẻ thần bí, nhưng khi phân tích kỹ th́ loại máy bay cảnh báo sớm mới này đă hé lộ nhiều vấn đề.

Máy bay cảnh báo sớm mới nhất KJ-500 do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo (dân mạng tuyên truyền)

Trong h́nh ảnh có 3 mô h́nh máy bay cảnh báo sớm, lần lượt là KJ-200, KJ-2000 và loại máy bay cảnh báo sớm bí mật, chiếc máy bay cảnh báo sớm này ban đầu bị gọi nhầm là ZDK-03 xuất khẩu cho Pakistan, nhưng thực ra, máy bay này đă sơn màu của Không quân Trung Quốc, đă sử dụng radar mảng pha chủ động giống như của máy bay cảnh báo sớm KJ-2000, bởi v́, viền đen của radar giống với KJ-2000, đă dùng radar mảng pha cố định, viền đen 3 khối của nắp chỏm radar h́nh ṿng tṛn chính là vật liệu hấp thu sóng.

Radar của máy bay cảnh báo sớm nội địa thế hệ thứ hai Trung Quốc tương tự máy bay cảnh báo sớm KJ-2000, hoàn toàn khác với radar của máy bay cảnh báo sớm KJ-200.

Theo bài báo, lănh thổ Pakistan hẹp dài, các đô thị quan trọng như thủ đô Islamabad, thành phố lớn nhất Karachi dều gần biên giới Ấn Độ-Pakistan, thiếu chiều sâu chiến lược; cộng với biên giới Ấn Độ-Pakistan phần lớn là vùng núi, địa h́nh phức làm gây ra rất nhiều "góc chết" cho radar pḥng không mặt đất.

Trong chiến tranh Ấn Độ-Pakistan lần thứ ba, Không quân Ấn Độ chính v́ đă sử dụng máy bay cảnh báo sớm Tu-26 thuê của Liên Xô cũ, chỉ huy tấn công các mục tiêu có chiều sâu trong lănh thổ Pakistan, đă gây ra tổn thất tương đối lớn cho Pakistan.

"Phẫu thuật" máy bay cảnh báo sớm mới nhất KJ-500 do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo.

Bước vào thế kỷ mới, Không quân Ấn Độ đă có được máy bay cảnh báo sớm Project A-50EHI tiên tiến hơn, máy bay này trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động cảnh báo sớm, có năng lực ḍ t́m và hướng dẫn chỉ huy tương đối tốt.

Máy bay cảnh báo sớm A-50EHI triển khai ở biên giới Ấn Độ-Pakistan có thể do thám t́nh h́nh trên không và bố trí tác chiến của khu vực sâu hàng trăm km của Pakistan, từ đó chỉ huy cho máy bay chiến đấu của Ấn Độ tận dụng những chỗ mỏng yếu trong pḥng thủ của Pakistan, phát động tấn công, đă nới rộng khoảng cách năng lực tác chiến giữa không quân hai nước Ấn Độ-Pakistan. Trong t́nh h́nh đó, Không quân Pakistan (PAF) buộc phải xây dựng hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm trên không của họ.

Năm 2004, Không quân Pakistan đă mua 6 máy bay cảnh báo sớm SAAB-2000 trang bị radar cảnh báo sớm PS-890 của Thụy Điển, hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD, sau này Không quân Pakistan đă cắt giảm số lượng mua, trị giảm giảm xuống c̣n khoảng 900 triệu USD.

Chiếc máy bay cảnh báo sớm SAAB-2000 đầu tiên bàn giao vào cuối tháng 12 năm 2009, radar PS-890 của máy bay này là radar mảng pha quét điện tử chủ động, kích thước dây ăng ten là 8 m x 0,6 m, làm việc ở sóng ngắn S (S band), có 200 mô đun T/R.

Độ cao tuần tra của máy bay cảnh báo sớm SAAB-2000 là 7.000 m, khoảng cách ḍ t́m tối đa các mục tiêu trên không cỡ lớn là 300 km, máy bay chiến đấu cỡ nhỏ là 200 m, tên lửa hành tŕnh là 100 km.

Máy bay này c̣n có liên kết dữ liệu có thể trực tiếp tiến hành hướng dẫn chỉ huy đối với máy bay tác chiến, hoặc truyền thông tin về t́nh h́nh trên không cho trung tâm chỉ huy pḥng không mặt đất, có năng lực ḍ t́m, cảnh báo, chỉ huy tương đối tốt, đồng thời giá cả và chi phí sử dụng cũng tương đối thấp.

Nhưng, Không quân Pakistan hoàn toàn không hài ḷng, họ cho rằng, máy bay SAAB-2000 do thân khá nhỏ, không gian bên trong có hạn, v́ vậy số lượng nhân viên và màn h́nh hiển thị trong máy bay không đủ, năng lực hướng dẫn chỉ huy hạn chế, đồng thời hành tŕnh, thời gian ở lại trên không của máy bay cũng không đủ, hạn chế phạm vi bao quát của một máy bay, đây là một điểm yếu không nhỏ đối với Không quân Pakistan.

V́ vậy, Không quân Pakistan cần có một loại máy bay lớn hơn, có thể trực ở khu vực biên giới với thời gian dài hơn, đồng thời hết sức cố gắng có thể chỉ huy nhiều máy bay hơn để ngăn chặn các cuộc tấn công bất ngờ của đối phương.

Máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 do Trung Quốc chế tạo, trên máy bay đă trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động. Tháng 12 năm 2010, đài truyền h́nh Pakistan tuyên bố chiếc máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 đầu tiên mà Không quân Pakistan mua của Trung Quốc đă xuất xưởng. Khác với máy bay KJ-200 của Trung Quốc, máy bay này hoàn toàn không lắp ráp radar mảng pha "cầu thăng bằng", mà đă sử dụng radar h́nh tṛn.

Năm 2007, có tin cho biết, máy bay cảnh báo sớm Project ZDK-03 Trung Quốc đến căn cứ không quân Pakistan tiến hành kiểm tra thực địa, nền tảng của máy bay này là máy bay vận tải Y-9, trải qua nhiều lần kiểm tra và cải tiến, cuối cùng đă nhận được sự cho phép của Không quân Pakistan, hai bên đă kư hợp đồng mua 4 máy bay cảnh báo sớm loại này.

Máy bay cảnh báo sớm ZDK-03, Trung Quốc bán cho Pakistan

Theo bài báo, Không quân Pakistan mua 4 máy bay cảnh báo sớm ZDK-03, trị giá chưa đến 300 triệu USD, cho dù máy bay ZDK-03 sử dụng radar quét cơ giới th́ đây vẫn là giá rất ưu đăi, phản ánh mối quan hệ "hữu nghị, vững chắc" của hai bên.

ZDK-03 phát triển trên nền tảng máy bay vận tải Y-9?

Nh́n vào h́nh ảnh máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 đầu tiên do Pakistan công bố, sự khác biệt lớn nhất chính là sử dụng Y-9 thay thế cho máy bay vận tải Y-8F-400 vốn có. Y-9 đă sử dụng động cơ WJ-6C do Trung Quốc tự sản xuất, công suất tăng lên hơn 5.000 mă lực, mạnh hơn động cơ WJ-6 (trên 4.000 mă lực), đồng thời đă đổi sang trang bị cánh quạt vật liệu composite 6 lá tự sản xuất, nâng hiệu suất động cơ, đă giảm tiêu hao nhiên liệu và tiếng ồn.

Việc nâng cao công suất động cơ, nâng cao tính năng bay, cất/hạ cánh và tuần tra của máy bay vận tải ZDK-03, đặc biệt là tính năng tác chiến của khu vực cao nguyên, điều này tương đối có lợi cho tác chiến ở khu vực cao so với mặt nước biển như Kashmir.

Ngoài ra, máy bay Y-9 đă sử dụng b́nh nhiên liệu tách rời ở cánh máy bay, dầu mang theo trong máy bay tăng lên khoảng 20 tấn, hành tŕnh tăng trên 5.000 km (so với trên 3.000 km của máy bay Y-8F400), thời gian ở lại trên không tăng 8 giờ đồng hồ trở lên.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-200 hiện có của Không quân Trung Quốc

Đối với máy bay cảnh báo sớm, nó cần ở lại trên không thời gian dài để duy tŕ cảnh giới đối với khu vực mục tiêu, v́ vậy thời gian ở lại trên không tăng lên đă làm giảm số lần luân phiên máy bay, đă tránh khoảng trống tạo ra khi luân phiên máy bay, tăng cường năng lực nắm chắc t́nh h́nh trên không khu vực mục tiêu.

C̣n có một điểm tương đối quan trọng là thân máy bay Y-9 dài 36 m, dài hơn Y-8F-400 (33 m), điều này có nghĩa là ZDK-03 có thể lắp nhiều màn h́nh hiển thị, mang theo nhân viên nhiều hơn, tiến hành thay phiên trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời có thể đem lại nơi nghỉ ngơi cho nhân viên tổ lái, giảm cường độ làm việc cho nhân viên trực, giúp nâng cao năng lực định hướng chỉ huy của máy bay.

Tự tin quá đà: "Tính năng radar của ZDK-03 tương đương E-2C"

Báo chí TQ th́ tự tin đánh giá rằng "nh́n vào các h́nh ảnh công khai, máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 vẫn sử dụng nắm chỏm radar kiểu h́nh tṛn, nh́n vào h́nh ảnh bên trên, radar của ZDK-03 là radar quét cơ giới, sử dụng ăng ten tương tự như radar APY-1 của máy bay cảnh báo sớm E-3A Mỹ, phương thức hoạt động dự kiến cũng tương tự, phương vị áp dụng quét cơ giới, cao thấp áp dụng quét điện tử".

Máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn KJ-2000 Trung Quốc

Hiện nay, cả Trung Quốc và Pakistan đều ít tiết lộ thông tin về loại radar này, so sánh giữa máy bay nguyên mẫu và nắm chỏm radar, có thể suy đoán được nắm chỏm radar của ZDK-03 có đường kính 8,5 m, dày khoảng 1,5 m; các kích thước này nhỏ hơn nắm chỏm radar của E-3A, nắm chỏm radar của E-3A hơn 9 m, dày gần 2 m, v́ vậy kích cỡ ăng ten của radar máy bay ZDK-03 nhỏ hơn APY-1.

Như vậy, tần suất radar này tương đối cao, bước sóng tương đối ngắn, kích cỡ tương đối của ăng ten (tỷ lệ kích cỡ thực tế và bước sóng của ăng ten) khá lớn, đồng thời công suất tăng của ăng ten cũng tương đối cao, như vậy có nghĩa là radar có khoảng cách ḍ t́m tương đối lớn.

Xét đến vấn đề cường độ tín hiệu truyền trong không khí giảm, radar của máy bay ZDK-03 phải làm việc ở sóng ngắn S (S-band), tính năng tầm xa của sóng ngắn S tuy nhỏ hơn sóng ngắn L, nhưng độ chính xác của nó khá tốt, là sóng ngắn chính của radar ḍ t́m đối không và dẫn đường hiện nay.

Căn cứ vài tư liệu có liên quan, mức búp sóng phụ (sidelobe level, SLL) của ăng ten radar máy bay cảnh báo sớm Trung Quốc thấp - 40DB, gần với mức của APY-1 (-50DB); máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 có không gian và tải trọng khá lớn, nên có thể lắp động cơ và nguồn điện công suất lớn; v́ vậy tính năng của máy bay này tuy không thể so sánh với máy bay cảnh báo sớm như E-3A, nhưng đă có thể "phân cao thấp với máy bay cảnh báo sớm thông thường như E-2C"!.

Máy bay cảnh báo sớm nội địa Ấn Độ xuất hiện trong một Triển lăm hàng không vào tháng 2 năm 2013 của nước này.

Điều cần chỉ ra là, radar của máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 là radar cảnh báo sớm trên không thế hệ thứ hai do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo vào thập niên 80 của thế kỷ trước (radar thế hệ thứ nhất là radar trang bị cho máy bay cảnh báo sớm Tu-4), radar này chủ yếu giải quyết điểm yếu năng lực của thế hệ thứ nhất, áp dụng cơ chế Doppler xung. Trung Quốc đă sớm lựa chọn radar mảng pha quét điện tử chủ động cho máy bay cảnh báo sớm, đồng thời đưa ra thị trường quốc tế, được Không quân Pakistan sử dụng.

Điều kỳ lạ là, máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 và KJ-200 của Không quân Trung Quốc đều sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động, trong khi đó, Trung Quốc và Pakistan là quan hệ hữu nghị "trong mọi điều kiện thời tiết", việc mua máy bay cảnh báo sớm KJ-200 hầu như không có trở ngại về chính trị hoặc tài chính, nhưng tại sao máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 mà Không quân Pakistan mua lần này lại trang bị radar quét cơ giới "lạc hậu"?

Radar "cầu thăng bằng" có điểm mù ḍ t́m

Trước hết, những máy bay cảnh báo sớm như KJ-200, SAAB-2000 sử dụng ăng ten "cầu thăng bằng", bởi v́, bước sóng điện từ càng dài, cường độ tín hiệu truyền trong không khí giảm càng thấp, v́ vậy khoảng cách ḍ t́m tương đối cũng càng xa, nhưng bước sóng có lợi và không có lợi cho tăng khoảng cách ḍ t́m.

Máy bay cảnh báo sớm Phalcon tại căn cứ không quân Ấn Độ

Trước có nói, bước sóng càng dài, trong t́nh h́nh diện tích ăng ten nhất định, các chỉ tiêu như kích thước tương đối và công suất tăng của ăng ten càng thấp; điều này có nghĩa là năng lượng bức xạ của radar có tỷ lệ càng thấp trong búp chính, trái lại ảnh hưởng đến khoảng cách ḍ t́m của radar, biện pháp giải quyết chính là tăng diện tích ăng ten.

Nhưng, tăng diện tích ăng ten radar sẽ làm tăng trọng lượng hệ thống và lực cản không khí cho máy bay cảnh báo sớm; với máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn th́ nằm trong phạm vi chấp nhận được; c̣n đối với máy bay cảnh báo sớm cỡ vừa và nhỏ có tính năng khá thấp, th́ kích thước và trọng lượng ăng ten có thể chấp nhận được đều có hạn.

Như vậy, làm thế nào để trang bị ăng ten tương đối lớn cho máy bay tương đối nhỏ? Kích thước mặt bên của máy bay phải lớn hơn nhiều h́nh chiếu mặt chính, lực cản không khí của mặt bên ăng ten cũng nhỏ hơn nhiều lực cản không khí của mặt chính, đây chính là nguyên nhân xuất hiện cầu thăng bằng.

Trên thực tế, radar PS-890 cũng được gọi là radar cảnh báo sớm trên không "nh́n nghiêng" (SLAR), loại bố trí ăng ten này phần nào giải quyết vấn đề "bố trí ăng ten khá lớn trên thân máy bay khá nhỏ", tính giới hạn của nó cũng rất rơ, ăng ten không thể quay, trước và sau máy bay sẽ có góc chết nhất định.

Máy bay cảnh báo sớm A-50EHI Ấn Độ

C̣n có một vấn đề không thể coi nhẹ chính là vấn đề mảng pha phẳng, do giảm khu chiếu khẩu độ, dẫn đến các vấn đề như công suất tăng bị ảnh hưởng, độ rộng chùm sóng tăng lên, góc quét ăng ten trên 60 độ sẽ giảm mạnh tính năng, v́ vậy muốn bao quát được toàn bộ trên không, ít nhất cần có ba mặt sóng. Trong khi đó, mặt "cầu thăng bằng" chỉ có một ăng ten đối với khu vực mục tiêu, v́ vậy khi máy bay cảnh báo sớm bay khỏi khu vực mục tiêu, do góc qyét ăng ten tăng lên, tính năng của radar sẽ giảm mạnh. Trái lại, radar truyền động cơ giới có thể quay, luôn "chăm chú theo dơi" khu vực mục tiêu, tương đối ít hạn chế.

V́ vậy, ở góc độ này, máy bay cảnh báo sớm "cầu thăng bằng" khắc phục điểm mù ở tầng trời thấp, hỗ trợ cho hệ thống hướng dẫn chỉ huy pḥng không mặt đất. C̣n đối với Không quân Pakistan, họ cần một loại máy bay có thể ở lại trên không lâu dài tại khu vực biên giới Ấn Độ-Pakistan để tiến hành cảnh báo sớm, đồng thời có thể trực tiếp chỉ huy máy bay chiến đấu tiến hành đáp trả các mục tiêu xâm phạm trong trường hợp khẩn cấp. Ở góc độ này, máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 rơ ràng phù hợp hơn với yêu cầu của Không quân Pakistan so với máy bay "cầu thăng bằng".

Máy bay cảnh báo sớm SAAB-2000 do Thụy Điển chế tạo

Ư nghĩa sâu sắc hơn của máy bay ZDK-03 đối với Không quân Pakistan ở chỗ: Ở Không quân Pakistan, h́nh thành một hệ thống tác chiến trên không hoàn chỉnh độc lập với hệ thống vũ khí phương Tây, sẽ có ư nghĩa chiến lược sâu xa đối với một quốc gia từng bị phương Tây nhiều lần cấm vận như Pakistan.

Bài báo cho biết, máy bay cảnh báo sớm KJ-200 là máy bay cảnh báo sớm đă thực hiện nội địa hóa toàn bộ về máy bay, hệ thống trên máy bay và động cơ, điều này có ư nghĩa chiến lược quan trọng đối với việc duy tŕ tính hoàn chỉnh và tính tự chủ về năng lực tác chiến của Không quân Trung Quốc.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-200 cũng đă sử dụng phiên bản nâng cấp của máy bay vận tải Y-8, tức là máy bay Y-9, là loại máy bay cảnh báo sớm ra đời sớm, radar của máy bay này rất giống vói radar mảng pha Erieye do Công ty L.M.Ericsson Thuỵ Điển nghiên cứu chế tạo.
http://intermati.com/vuitoichat/Tin%...OTQ%20(11).jpg
Máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye trên tàu sân bay USS Nimitz, Hải quân Mỹ

http://intermati.com/vuitoichat/Tin%...OTQ%20(12).jpg
Máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn E-3A do Mỹ chế tạo

Đông B́nh (GDVN)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	MAYBAYCNHBAOTQ%20(11).jpg
Views:	18
Size:	60.4 KB
ID:	534347  
vuitoichat_is_offline  
Old 11-10-2013   #2
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Máy bay cảnh báo sớm thế hệ 2 TQ "muốn phân cao thấp" với E2 của Mỹ

LOL !!!
laingo10_is_offline  
Old 11-10-2013   #3
giagan
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
giagan's Avatar
 
Join Date: Oct 2012
Posts: 2,909
Thanks: 121
Thanked 1,074 Times in 629 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 201 Post(s)
Rep Power: 14
giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4
Default

c̣n xa lắm em . phân cao thấp cái ' áo ' cũa E 2 th́ có . c̣n cái ruột th́ ...thúi rùm . ra chợ mua cái búa china thôi cũng biết rơ cái... " PHÂN " đó rồi
giagan_is_offline  
Old 11-11-2013   #4
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,385
Thanks: 0
Thanked 5,902 Times in 3,192 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 971 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

máy bay cảnh báo cũa trung cuốc thấp chứ cao nổi ǵ v́ là hàng nhái
Minhrau_is_offline  
Old 11-11-2013   #5
TOMMY8462
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
TOMMY8462's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,630
Thanks: 180
Thanked 79 Times in 62 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 26
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
Default

quan an cap' ma` cung~ dem di phan cao thap' ah ?
TOMMY8462_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.