Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 11-08-2013   #1
PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,981
Thanks: 9
Thanked 7,429 Times in 6,594 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Default Sau nghe lén là chiến tranh bùng nổ?

Liệu những hành động nghe lén của Mỹ có bị đáp trả, và việc này liệu có mở đầu cho một dạng chiến tranh Lạnh mới: Chiến tranh Lạnh về thông tin?

Sau khi chương tŕnh theo dơi người dùng điện thoại và internet của NSA (Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ) bị cựu nhân viên CIA, Edward Snowden phanh phui, th́ mới đây, cơ quan này lại liên tiếp dính vào những bê bối nghe lén bên ngoài nước Mỹ. NSA bị cáo buộc đă cài các thiết bị nghe lén vào trụ sở LHQ tại New York.

Không dừng ở đó, cơ quan này c̣n bị phát giác là thủ phạm của các vụ nghe lén điện thoại Thủ tướng Đức Angela Merkel và xâm nhập hệ thống máy tính nội bộ của EU. NSA c̣n bị Pháp cáo buộc đă ghi lén hàng chục triệu cú điện thoại của nước này. Mỹ c̣n mở rộng việc nghe lén sang cả châu Á.

Liệu những hành động nghe lén của Mỹ có bị đáp trả, và liệu việc này có mở đầu cho một dạng chiến tranh Lạnh mới: Chiến tranh Lạnh về thông tin?


Hoạt động bên trong NSA - Ảnh: Reuters

Chiến tranh Lạnh "truyền thống"

Volker Perthes, chuyên gia nghiên cứu của Viện nghiên cứu các vấn đề an ninh và quốc tế tại Berlin, nhận định: "Ḷng tin là chỉ số quan trọng trong các mối quan hệ quốc tế. Chỉ số ḷng tin bị ảnh hưởng có thể gây ra những rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ".

Lịch sử đă từng trải thời ḱ "Chiến tranh Lạnh" kéo dài hàng thập kỷ, với t́nh trạng căng thẳng, đối đầu của hai phe đứng đầu bởi hai siêu cường Mỹ và Liên Xô. Chính cuộc đối đầu này là nguyên nhân dẫn đến các cuộc chiến tranh cục bộ, hay c̣n gọi là các cuộc "chiến tranh ủy nhiệm" (proxy wars) tại khắp mọi nơi trên thế giới, tiêu biểu là chiến tranh Triều Tiên, Việt Nam, Afghanistan,... và chạy đua vũ trang.

Nền ḥa b́nh của thế giới bị nghi ngờ, và niềm tin của các dân tộc bị lung lay. Bởi họ có thể bị biến thành băi chiến trường, nơi các ông lớn thể hiện sức mạnh và tầm ảnh hưởng của ḿnh.

Chiến tranh ủy nhiệm, và đặc biệt là sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa các quốc gia chính là những đặc điểm chính định h́nh nên quan hệ và môi trường quốc tế trong thời kỳ chiến tranh Lạnh. Trong một môi trường thiếu niềm tin và liên kết như vậy, vai tṛ của các thể chế quốc tế trở nên mờ nhạt trong việc kiềm chế hành vi của các nước lớn.

Và những đặc điểm ấy đang dần xuất hiện trong một môi trường hoàn toàn mới trong kỷ nguyên của kỹ thuật số. Toàn bộ những hành vi tấn công hay do thám, theo dơi trong Chiến tranh Lạnh được thực hiện theo những cách thức truyền thống, trên chiến trường hay trong ḷng địch. Tuy nhiên, các cách thức đă hoàn toàn thay đổi.

Và "chiến tranh Lạnh" về thông tin

Không gian mạng đang dần dần trở nên quan trọng. Trong thời đại kỹ thuật số và CNTT phát triển chóng mặt, không gian số không c̣n là một khái niệm kỹ thuật đơn thuần. Nó đă dần trở thành một khái niệm liên quan mật thiết tới chủ quyền và an ninh quốc gia.

Chính phủ và lực lượng quân đội nhiều nước, đặc biệt là các nước lớn, đă đổ rất nhiều tiền nhằm xây dựng lực lượng tác chiến mạng của riêng ḿnh. Nắm được quyền kiểm soát không gian mạng, một quốc gia sẽ có rất nhiều lợi thế, khi mà công nghệ máy tính và mạng internet được áp dụng hầu như triệt để trên tất cả các mặt của đời sống xă hội, từ y tế, giáo dục cho tới quân sự và thậm chí các công việc điều hành quốc gia.

Các hoạt động do thám, tính báo hay nghe lén là một phần của chiến tranh mạng. Giám đốc NSA, Keith Alexander, cũng đồng thời là người đứng đầu Bộ Chỉ huy Tác chiến mạng của nước Mỹ (US Cyber Command). Điều này đă phần nào nói lên tầm quan trọng của hoạt động tác chiến mạng - trong đó có do thám - tới t́nh h́nh an ninh của cường quốc hàng đầu thế giới này.

Một môi trường hoạt động hoàn toàn mới, và do đó cũng nảy sinh hàng loạt những thách thức an ninh mới. Các hoạt động t́nh báo thời nay khác hoàn toàn với thời kỳ chiến tranh Lạnh, cả về con người, phương thức thực hiện, lẫn những hệ quả của nó.

Scandal nghe lén gần đây của Mỹ đă cho thấy tính phức tạp và rộng khắp của hoạt động t́nh báo công nghệ cao. Cộng với đó là hàng loạt những cuộc tấn công mạng xảy ra tại khắp mọi nơi trên thế giới.

Nếu không có bất cứ một thỏa thuận ràng buộc nào, hệ quả nhăn tiền sẽ là một cuộc "chiến tranh lạnh thông tin" giữa các bên liên quan. Do thám, tấn công mạng, đánh cắp công nghệ sẽ diễn ra dày đặc, liên tục và đặc biệt: ẩn danh. Sẽ khó có thể xác định được bên nào đang tấn công bên nào. Và các "cuộc chiến" ủy nhiệm sẽ diễn ra y hệt như thời kỳ chiến tranh Lạnh, chỉ khác là nó xảy ra trên không gian số.

Có thể thấy hiện tại, có rất nhiều yếu tố dẫn tới kịch bản "chiến tranh Lạnh" về thông tin như trên.

Thứ nhất, scandal nghe lén của Mỹ đă cho thấy sự thiếu niềm tin, ngay cả giữa các đồng minh với nhau. Các nước châu Âu đă tỏ ra cực kỳ thất vọng và giận giữ khi biết rằng NSA đă theo dơi và thu thập thông tin của họ suốt một khoảng thời gian dài. Và chắc chắn, quyền lực mềm của Mỹ và cả ḷng tin đă bị giảm sút nghiêm trọng.

Yếu tố thứ hai là cộng đồng quốc tế hiện nay đang thiếu các quy tắc nhằm kiểm soát hành động của các quốc gia liên quan trên không gian mạng. Do vấn đề này c̣n quá mới mẻ và dường như vẫn chưa lớn đến mức gây hậu quả nghiêm trọng, nên những quy tắc ràng buộc vẫn không được chú trọng và bàn thảo một cách nghiêm túc giữa các quốc gia.

Nước Mỹ đă tận dụng lợi thế công nghệ của ḿnh, lợi dụng cái gọi là an ninh quốc gia nhằm xâm phạm tới lợi ích của các nước khác, đặc biệt là các nước đồng minh. Scandal do thám vỡ lở có nguy cơ kích hoạt những hành động trả đũa. Nhưng chủ thể hành động, hệ quả và tác động của cách hành động này có thể phức tạp và nguy hiểm hơn gấp nhiều lần mà không cần sử dụng quá nhiều tài nguyên.

Có thể thấy, chiến trường tương lai đang dịch chuyển từ "thật" sang "ảo". Và nguy cơ của một cuộc chiến tranh lạnh thông tin hoàn toàn hiện hữu.

Tác giả: NGUYỄN THẾ PHƯƠNG - HÀNG DUY LINH (IRYS)
PinaColada_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20131104162634-nsa2.jpg
Views:	339
Size:	126.4 KB
ID:	533606  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.