Động thái miễn phí bộ ứng dụng iWork của Apple đang đặt Microsoft trước áp lực cung cấp một bộ ứng dụng văn pḥng hoàn toàn miễn phí cho iPad, iPhone.
Trong lần giới thiệu sản phẩm mới tại sự kiện hôm qua, Apple không chỉ tŕnh làng mẫu iPad Air mỏng, nhẹ và mạnh mẽ hơn mà c̣n mang đến cho người dùng mới lựa chọn sử dụng bộ ứng dụng văn pḥng iWork hoàn toàn miễn phí. Đây thực sự là một tin vui cho các khách hàng của Apple khi mà trước đây họ phải bỏ một khoản phí nhỏ để sử dụng ứng dụng chính hăng, hay chọn lựa sản phẩm thay thế từ Microsoft.
Apple miễn phí hoàn toàn bộ ứng dụng văn pḥng iWork cho người dùng mới. Ảnh: Cnet.
Ngoài việc miễn phí hoàn toàn trọn bộ ứng dụng iWork, Apple c̣n tặng không cả hệ điều hành Macintosh phiên bản Marverick mới nhất của ḿnh. Động thái này của Apple có thể cho thấy hăng đang tận dụng sự tăng trưởng mạnh trong doanh số bán máy tính bảng của ḿnh và đặt Microsoft vào t́nh thế miễn cưỡng cung cấp một bộ ứng dụng văn pḥng miễn phí cho các sản phẩm của nhà “Táo”. Thực tế, Apple hiện đang nắm giữ vị trí số một với hơn 32 % thị phần thiết bị di động, theo IDC. Trong khi đó, Microsoft lại có vẻ ít thành công hơn khi những nỗ lực phát triển máy tính bảng gần đây không mấy suôn sẻ. Thêm vào đó việc hướng Windows 8 thành hệ điều hành chủ lực cho cả PC và các thiết bị di động của hăng cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Mặc dù đang ở vị trí đứng đầu, nhưng Apple vẫn đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nặng kư khác như Amazon, Samsung và Google. Trong danh sách này, Samsung hiện được xem là đối thủ mạnh nhất với hơn 18 % thị phần trong quư II, tăng vượt bậc so với mức 7,6 % thị phần so với cùng kỳ năm ngoái (theo thống kê của IDC). Công ty phân tích thị trường Gartner dự báo các nhà sản xuất thiết bị di động sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong năm nay với khoảng 184 triệu chiếc tablet và 1 tỷ smartphone cho thị trường. Tuy nhiên, theo nữ chuyên gia phân tích Carolina Milanesi, thị trường smartphone hiện tại gần như đă băo ḥa và ước tính chỉ những tablet cỡ nhỏ có khả năng phát triển mạnh.
Theo Ross Rubin, nhà phân tích của công ty NPD, Microsoft đang cố gắng chuyển ḿnh từ một công ty chuyên sản xuất phần mềm thành một nhà cung cấp các dịch vụ Internet và phần cứng. Việc Microsoft phát hành mẫu tablet Surface thế hệ thứ 2 vừa qua cho thấy hăng đă có nhiều tích cực hơn trong việc tiếp thị các dịch vụ trực tuyến sẵn có của ḿnh. Steven A. Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft, cho biết, “sắp tới công ty sẽ mang lại cho người dùng iPad cũng như các thiết bị cảm ứng khác một phiên bản Office”, song vẫn không tiết lộ thời điểm ra mắt cụ thể. Và hăng sẽ tiếp tục bán bộ Office 365 dùng cho các thiết bị khác với giá 100 USD một năm.
Lâm Vũ / VNE