R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: May 2007
Posts: 127,652
Thanks: 9
Thanked 6,413 Times in 5,375 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 36 Post(s)
Rep Power: 162
|
Sắp bỏ thi ĐH, CĐ?
Theo đề án đổi mới căn đề án đổi mới giáo dục của Bộ GD – ĐT,các trường tổ chức tuyển sinh theo hướng dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệpTHPT kết hợp kiểm tra/thi thêm một vài môn yêu cầu đào tạo của mỗi ngành.Tại buổi trao đổi về dự thảo Đề án “Đổi mới căn bản, toàndiện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trongđiều kiện kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, chiều19/9, lănh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, đổi mới phương thức thi và công nhận tốtnghiệp THPT theo hướng kiểm tra năng lực học sinh, thiết thực, hiệu quả, tincậy, sử dụng được kết quả công nhận THPT làm căn cứ cho tuyển sinh của nhiều cơsở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Đổi mới phương thức tuyểnsinh đại học theo hướng kết hợp kết quả giáo dục phổ thông và yêucầu của ngành đào tạo. Đề thi không chỉ tập trung vào việc đánh giá học sinh biếtcái ǵ mà quan trọng hơn là đánh giá học sinh làm được ǵ từ những điều đăbiết, tức là tập trung đánh giá năng lực người học. Định hướng này buộc đề thikhông thể chỉ kiểm tra trí nhớ mà phải yêu cầu vận dụng tổng hợp,thực hành,kiểm tra năng lực sáng tạo của học sinh.
Việc thi - công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ cầnkết hợp kết quả đánh giá trong quá tŕnh học tập (chủ yếu ở cấp THPT) và kếtquả thi, kiểm tra kết thúc (để tốt nghiệp), kết quả thi, kiểm tra đầu vào (đểtuyển sinh).
Chương tŕnh giáo dục THPT đổi mới theo hướng tăng cườngphân hóa, định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị tốt cho học sinh học tiếp sau giáodục phổ thông bằng cách có ít môn học bắt buộc, có nhiều môn học hoặc chủ đề đểhọc sinh tự chọn.
Triển khai phong phú các h́nh thức kiểm tra, thi và đánh giátrong quá tŕnh dạy học, việc công nhận tốt nghiệp THPT, phải dựa trên kết quảđánh giá cuối cấp học. Trong đó, đánh giá kết quả học tập theo hướng học xongmôn/lĩnh vực học tập nào th́ đánh giá kết quả học đạt chuẩn đầu ra môn/lĩnh vựcđó. Kỳ thi cuối cùng (thi tốt nghiệp) đề thi sẽ yêu cầu vận dụng tổng hợp kiếnthức, kĩ năng của nhiều lĩnh vực/môn học để giải quyết một vấn đề chung theo 2lĩnh vực lớn là khoa học xă hội - nhân văn và khoa học tự nhiên hoặc cũng cóthể chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn.
Về tuyển sinh ĐH, CĐ, các trường tổ chức tuyển sinh theohướng: Dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và có thể kiểm tra/thi thêmmột vài môn hoặc chuyên đề theo yêu cầu đào tạo của mỗi ngành, mỗi trường.
Lănh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: “Việc đổi mới trên sẽ khắc phụccơ bản những hạn chế về kiểm tra, đánh giá và thi cử hiện hành. Kết quả kiểmtra đánh giá thực chất hơn, công bằng, khách quan và trung thực hơn. Giảm bớtsự cồng kềnh, tốn kém của một số kỳ thi. Tác động tích cực trở lại việc dạy vàhọc.
Chương tŕnh sau năm 2015 Bộ GD-ĐT dự kiến giảm mạnh đầu các môn học để mỗi học kỳ học sinh không học cùng một lúc quá 8 môn học. Cụ thể, bậc Tiểu học sẽ chỉ c̣n 3-6 môn học + 4 hoạt động thay v́ 11 môn học + 3 hoạt động như hiện nay.
Bậc THCS sẽ chỉ c̣n 8 môn học + 4 hoạt động thay v́ 13 môn học + 4 hoạt động như hiện nay.
Bậc THPT, tiếp tục thực hiện tích hợp. Lớp 11 và 12 là giai đoạn thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Học sinh học ít môn, trong đó một số môn bắt buộc và một số môn tự chọn. Dự kiến có 3 môn bắt buộc (Tiếng Việt, Toán và Ngoại ngữ). Đồng thời, học sinh được chọn 3 môn/chủ đề trong danh mục các môn/chủ đề tự chọn như Vật lư, hóa, sinh, lịch sử, địa lư, công nghệ, khoa học về máy tính, kinh doanh, ngoại ngữ 2, nghệ thuật, hướng nghiệp…
tm
|