Theo quan niệm của một số dân tộc phía Bắc, những đứa trẻ dưới 12 tuổi chết bất đắc kỳ tử có khả năng đầu thai vào một gia đ́nh khác.
Nhiều trường hợp đầu thai kỳ lạ trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở tỉnh Ḥa B́nh đă được báo chí Việt Nam phản ánh những năm gần đây.
Cậu bé tự nhận ḿnh từng chết đuối
Cuối năm 2010, nhiều tờ báo ở Việt Nam đăng tải câu chuyện “đầu thai” của một bé trai ở thị trấn Vụ Bản, Lạc Sơn, Ḥa B́nh.
Theo thông tin được đăng tải trên báo chí, anh Tân và chị Thuận đều là cán bộ công tác tại thị trấn. Hai người kết hôn năm 1987, đến năm 1992 có cháu trai đặt tên là Nguyễn Phú Quyết Tiến. Khi 5 tuổi, Tiến chẳng may chết đuối.
Bỗng nhiên, vào một ngày đầu năm 2006, có một cháu bé tên Bùi Lạc B́nh xuất hiện tại gia đ́nh anh chị và khẳng định ḿnh chính là cháu Tiến.

Bé Bùi Lạc B́nh - Nguyễn Phú Quyết Tiến (áo kẻ).
Cháu B́nh sinh ngày 06/10/2002, là con anh Hoan, chị Dự, người dân tộc Mường sống trong bản Cọi, Lạc Sơn, Ḥa B́nh. Ngay từ khi biết nói B́nh đă khăng khăng bảo ḿnh là con người Kinh, là con bố Tân, mẹ Thuận, nhà trên thị trấn Vụ Bản.
Có một lần chị Dự có đánh B́nh, cháu bảo: “Con đă chết một lần rồi, mẹ đừng đánh con lại chết lần nữa đấy”. Sau mỗi lần bị mắng, cháu lại đ̣i được về nhà. Một lần chị Dự chở cháu đi, và điều ḱ lạ là B́nh chỉ chính xác đến địa chỉ của nhà anh Tân.
Sau đó, anh Tân đă cùng với chị Thuận cũng t́m đến nhà vợ chồng anh Hoan, chị Dự. Anh xin phép bố mẹ đẻ của B́nh, đưa cháu về nhà ḿnh chơi. Vừa mở cửa nhà, B́nh lập tức xuống xe và chạy tót vào trong và mở tủ bới đồ đạc. Anh Tân hỏi: “Cháu đang t́m ǵ?” - “T́m cái máy bay và cần cẩu”. Anh Tân giật ḿnh v́ đây là hai món đồ chơi anh đă mua cho cháu Tiến trước đây.
Điều ngạc nhiên hơn, trước đó, chính bà Thỉn, bà nội cháu B́nh cũng từng cho biết: “Từ ngày thằng B́nh bắt đầu bi bô tập nói tôi đă biết nó không phải người Mường mà là người Kinh. Nó nói tiếng Kinh rành rọt, điều mà chưa một đứa bé người Mường nào giống thế”.
Sau một lần B́nh bị ốm nặng, sốt cao, cháu cứ luôn miệng “dọa”: “Mẹ không cho con về, con lại chết lần nữa!”. Hoảng quá, lần này chị đánh liều gọi cho anh Tân đưa cháu về nhà chơi. Cháu B́nh về nhà anh th́ khỏe khoắn, vui vẻ, không c̣n đau ốm nữa.
Từ cuối năm 2006, bố mẹ đẻ của B́nh đă cho cháu về ở hẳn với nhà anh Tân, chị Thuận.
Bé trai đầu thai làm con gái nhà hàng xóm
Một hiện tượng “đầu thai” khác cũng được ghi nhận ở bản Cọi, đó là chuyện của cô bé Bùi Thị Hồng Thắm, sinh năm 1991.
Theo chị Bùi Thị Toàn, mẹ của Thắm, từ bé cháu đă có những biểu hiện rất lạ lùng. Khi Thắm bi bô biết nói, một lần hai mẹ con đang chơi đùa bỗng cháu xị mặt rồi nằng nặc đ̣i: “Mẹ đưa con về nhà” dù lúc đó cháu đang ở trong nhà ḿnh.
Một hôm, đang chơi đùa, Thắm chỉ vào bà Nguyễn Thị Nghe, người ở đầu làng rồi nói với bà nội: “Mẹ cháu kia ḱa”. Một lần khác, khi được bố mẹ cho ra đồng, Thắm lại chỉ tay vào nhà bà Nghe rồi bảo “Nhà con đây này”. Chị Toàn bảo con “Con thích th́ mẹ đưa vào nhà con”, thế nhưng khi vừa bước vào cổng Thắm đột nhiên nói: “Con không vào nữa đâu, chị Hằng đang ở trong đó, con ghét chị ấy v́ chị đă xui con trèo cây làm con ngă chết”.
Từ đó, mọi người phát hiện ra chuyện con nhà bà Nghe đầu thai vào bé Thắm.
Cậu bé Ly là con trai bà Nghe. Năm được 7 tuổi, một hôm Ly được chị gái tên Hằng dẫn đi hái ổi ở bên triền núi. Trong lúc trèo ra hái ổi, Ly bị ngă rơi xuống đất, chấn thương sọ năo và mất ngay sau đó…
Kiếp trước của con nhiều tuổi hơn cả bố mẹ
Nếu các vụ đầu thai ở bản Cọi chỉ xuất hiện lác đác trong thời gian gần đây th́ hiện tượng này đă xảy ra “như cơm bữa” trong hàng chục năm qua tại các bản làng thuộc xă Chiềng Châu, huyện Mai Châu, Ḥa B́nh.
Theo báo Pháp luật và Thời đại, tại bản Chiềng Châu có nhiều đứa trẻ sinh ra hoàn toàn b́nh thường, đến khi 3 – 4 tuổi lại nhận ḿnh là …. con của những gia đ́nh khác xa đến cả chục cây số, dù trước đó hai bên gia đ́nh không có bất cứ mối quan hệ nào.
Trường hợp ‘‘đầu thai’’ hi hữu nhất mà mọi người thường nhắc đến là trường hợp xảy ra tại gia đ́nh anh Khà Văn Ôn, người dân tộc Thái ở bản Nà Sài. Con gái của anh Ôn tên Khà Th́ Dịu Hiền, sinh năm 2007 tự nhận ḿnh là đầu thai của một người phụ nữ sinh năm 1966 bị mất sớm do bạo bệnh. Nếu tính tuổi của tiền kiếp th́ bé Dịu Hiền c̣n… già hơn cả bố mẹ.
Khi Dịu Hiền mất v́ bạo bệnh, gia đ́nh mời ông thầy mo trong bản đến làm lễ cúng ma cho con theo phong tục địa phương. ‘‘Ông thầy mo ban đầu gọi ‘‘hồn’’ là cháu th́ kiểu ǵ cũng cúng không thành, phải đến khi gọi cháu là…chị th́ mới ngồi làm lễ được. Thầy mo bấm tuổi rồi khẳng định “hồn” đă hơn 40 tuổi rồi khiến mọi người sợ hăi...
Trước hàng loạt câu chuyện về “đầu thai” được ghi nhận, TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ - Tin học ứng dụng (UIA) khẳng định: ‘‘Nhiều năm tham gia những chương trinh nghiên cứu, giao lưu và các khả năng đặc biệt, chúng tôi đă ghi nhận một số câu chuyện tương tự như trường hợp tại xă Chiềng Châu. Đây là những trường hợp dân gian gọi là đầu thai hoặc tái sinh. Cũng không thể coi ‘‘đầu thai’’ là hiện tượng mê tín dị đoan mà chỉ nên coi nó là hiện tượng khó lí giải mà khoa học chưa thể với tới được. Trên thực tế, những câu chuyện về ‘‘tái sinh’’ vẫn tồn tại bất chấp việc chúng ta có tin hay không’’.
TB-Kienthuc.vn