Báo Nhân Dân, trong bài thuộc chuyên mục B́nh luận và Phê phán ngày 22-8-2013 cho biết tác giả của bài này là Amari TX, một người Mỹ gốc Việt. Được biết tác giả này có nhiều bài đă được đăng trên báo giấy cũng như báo điện tử ở Việt Nam, và là chủ của trang blog amaritx.wordpress.co m, mà từ trang blog này, báo Nhân Dân đă đăng lại để có bài nói trên. Trên trang blog này, không khó để nhận ra giọng văn chính luận của một người chuyên làm công tác chính trị tư tưởng, từ ư tưởng, hành văn, câu cú cho đến cách sử dụng các thuật ngữ thuộc chuyên môn nghiệp vụ tuyên huấn. Điều đó làm cho ḿnh băn khoăn : Ông Amari TX này là ai mà viết hay thế, hùng hồn thế ? Sao ông ta là công dân Mỹ mà lại có cách hành văn của một nhà lư luận ở Việt Nam, một người marxist kiên trung đến thế ?

TS Hoàng Văn Lễ, cựu Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng
Hôm nay ḿnh t́nh cờ đọc bài trên báo Sài G̣n Giải Phóng của TS. Hoàng Văn Lễ, th́ thấy có những ư, những câu giống hệt như của tác giả Amari TX.
Chẳng hạn, TS. Hoàng Văn Lễ viết :
Nếu nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn đă là chế độ đa nguyên về chính trị. Trung Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị th́ 8 đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc là người duy nhất lănh đạo nước Trung Hoa, lấy chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xă hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có đúng là chế độ đa nguyên về chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản c̣n xét về bản chất giai cấp – xă hội, 2 đảng này là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển thể chế chính trị đầy bất công ở Mỹ. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai tṛ của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đ̣i hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ thể chế riêng có của họ. Ở nước Nga thời hậu Xô-viết, người ta cũng thành lập chế độ cộng ḥa tổng thống theo cách thức của người Nga chứ không theo cách thức của người Anh để tái thiết lập chế độ Sa hoàng…
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai tṛ lănh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xă hội dưới sự lănh đạo của đảng đó. Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai tṛ duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
C̣n Amari TX th́ viết :
Xin nói để ông và các ‘chiến hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn đă là một chế độ đa nguyên về chính trị. Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng Cộng ḥa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính trị th́ chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản ; xét về mặt bản chất giai cấp – xă hội, hai đảng là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản chủ nghĩa ở Mỹ… Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ư. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai tṛ của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đ̣i hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng ḥa, cộng ḥa tổng thống hay cộng ḥa dân chủ nhân dân…
Một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy định, trong đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai cấp, bối cảnh xác lập vị trí lănh đạo, vai tṛ cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xă hội dưới sự lănh đạo của đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối cảnh xác lập vị trí duy nhất lănh đạo xă hội, xác lập vai tṛ duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : Đây là nhân tố hoàn toàn khách quan, độc lập với ư chí của mọi chủ thể hoạt động chính trị. Vai tṛ lănh đạo của ĐCS Việt Nam là một tất yếu khách quan của tiến tŕnh lịch sử dân tộc, không phải do ai áp đặt lên xă hội.
Và đây là bảng đối chiếu :
TS Hoàng Văn Lễ
Amari TX
Nếu nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn đă là chế độ đa nguyên về chính trị. Trung Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị th́ 8 đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc là người duy nhất lănh đạo nước Trung Hoa, lấy chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xă hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có đúng là chế độ đa nguyên về chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản c̣n xét về bản chất giai cấp – xă hội, 2 đảng này là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển thể chế chính trị đầy bất công ở Mỹ.
Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai tṛ của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đ̣i hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ thể chế riêng có của họ.
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai tṛ lănh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xă hội dưới sự lănh đạo của đảng đó.
Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai tṛ duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Xin nói để ông và các ‘chiến hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn đă là một chế độ đa nguyên về chính trị.
Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng Cộng ḥa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính trị th́ chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương diện không cơ bản ; xét về mặt bản chất giai cấp – xă hội, hai đảng là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản chủ nghĩa ở Mỹ… Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù nước Mỹ khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ư. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai tṛ của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đ̣i hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế độ quân chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng ḥa, cộng ḥa tổng thống hay cộng ḥa dân chủ nhân dân…
Một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy định, trong đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai cấp, bối cảnh xác lập vị trí lănh đạo, vai tṛ cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xă hội dưới sự lănh đạo của đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối cảnh xác lập vị trí duy nhất lănh đạo xă hội, xác lập vai tṛ duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : …
Được biết, bài của TS. Hoàng Văn Lễ (cựu Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng) được báo SGGP đăng lúc 7h20 ngày 26-8-2013, nghĩa là sau bài của Amari TX trên báo Nhân Dân 4 ngày, và cũng sau bài của Amari TX trên blog amaritx.wordpress.co m 4 ngày.
Nếu TS. Hoàng Văn Lễ và Amari TX là hai người khác nhau, th́ có thể kết luận mà không phải chần chừ ǵ nữa : TS. Hoàng Văn Lễ đă trắng trợn đạo văn của Amari TX !
Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra giữa các tác già của hai tờ báo lớn là Nhân Dân và Sài G̣n Giải Phóng, đều là những cơ quan ngôn luận rất lớn của Đảng. Bởi nếu như thế th́ chẳng c̣n ra cái thể thống ǵ nữa.
V́ vậy, có lẽ chỉ c̣n một khả năng duy nhất : Amari TX chính là TS Hoàng Văn Lễ, cựu Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng !
Và nếu điều này xảy ra, th́ chỉ có thể gọi đây là một SỰ LỪA DỐI KINH HOÀNG!
ttxva