Thợ săn ngầm và con tàu chở cổ vật thế kỷ XIV - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-24-2013   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Thợ săn ngầm và con tàu chở cổ vật thế kỷ XIV

Độ sâu dưới biển từ 50-70m đều bị thợ săn ngầm ở làng chài B́nh Châu đặt chân tới. Có khi trời nổi sóng gió ào ào, các tàu khai thác cổ vật rút hết, thợ săn ngầm ở làng lại xuất hiện để chinh phục đáy đại dương, bật nắp kho cổ vật để t́m hàng độc.

Những con tàu mà và thợ săn ngầm cổ vật thế kỷ XIV
Con tàu chở cổ vật đang được khai thác tại Quảng Ngăi được phát hiện bởi chính những ngư dân săn ngầm làng chài B́nh Châu.

Những con tàu ma

Làng biển B́nh Châu nằm cạnh cửa Sa Kỳ của tỉnh Quảng Ngăi. Theo lịch sử, năm 1609, nhiều tộc họ tại ngôi làng này ra đảo Lư Sơn khai khẩn và lập làng. Sau này, người dân trong làng và trên đảo thường xuyên có mặt trong đội hùng binh Hoàng Sa của triều đ́nh nhà Nguyễn.

Làng biển trong đất liền và ngoài đảo đều giống nhau là có nhiều ngư dân lặn biển thiện chiến, có thể chinh phục độ sâu gần 70m. Ngư dân săn cổ vật gọi các ngư dân này là ngư dân săn ngầm. Bởi ở độ sâu này, thợ lặn trục vớt được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ vẫn ngao ngán v́ sức ép của nước dễ gây tê bại và tử vong. Nhưng thợ lặn của làng B́nh Châu th́ vẫn lao chúi đầu xuống nước và bắt đầu quăng đường ṃ tận đáy biển, sờ tay vào từng cổ vật.Nghĩa - một ngư dân từng làm tàu ngầm kể lại, khi lặn xuống độ sâu 70m nước, thợ lặn đều biến thành ngáo ộp. Do bị sức ép lớn, khuôn mặt ai cũng bị biến dạng, mắt bị thụt sâu vào hốc, má hóp lại, người khều khào như con nhện. Thợ lặn chuyên nghiệp, có đầy đủ đồ bảo hiểm và b́nh khí, nghe độ sâu này đều lắc đầu. Nhưng đám thanh niên trai tráng ở làng lặn này th́ vẫn dám lao xuống tận đáy biển để ṃ vào kho báu là những con tàu ch́m. Để có thể “ấn người” xuống độ sâu này, mỗi ngư dân đeo ngang người một sợi dây ch́ có trọng lượng hơn 20kg. Nếu muốn lao xuống đáy biển thật nhanh th́ ôm theo một tảng đá thật nặng.

Khi lặn xuống đáy biển ṃ vớt cổ vật, nhiều ngư dân lạnh toát, bủn rủn chân tay v́ bắt gặp bộ xương người. Những con tàu ch́m đă mang theo những thủy thủ xấu số. Mấy trăm năm trôi qua, nhưng nhiều bộ xương vẫn dặt d́u cùng sóng biển và trộn lẫn trong kho cổ vật đổ nát, ẩn ḿnh dưới đáy sâu.

Ông Sinh - một ngư dân lăo luyện đă từng lặn thám hiểm nhiều con tàu cổ kể lại câu chuyện rùng rợn: “Hồi vô vùng biển Vũng Tàu lặn xuống con tàu cổ, anh em tôi đă cúng bái xin các Ngài, nhưng việc làm ăn vẫn bị quấy phá”. Khi lặn xuống con tàu, các ngư dân nh́n thấy trong quầng nước đục có những h́nh thù kỳ lạ lúc ẩn lúc hiện. Có người vội vàng nhoi lên mặt nước, nhảy ùm lên sàn tàu run lẩy bẩy, ai hỏi th́ lắc đầu chỉ xuống nước bảo “dưới đó h́nh như có ma”.

Ông Sinh th́ bạo gan hơn, sục vào tận khoang tàu và gom được một đống xương người. Sau khi tổ chức cúng và trả lại bộ xương xuống biển, các ngư dân bắt đầu t́m những cổ vật c̣n sót lại trên con tàu. Nhưng việc làm ăn không gặp thuận lợi. Máy tàu dù mới được đại tu nhưng có lúc bị hụt nhớt, có khi hụt nước làm mát. Thợ máy cả ngày đánh vật dưới hầm tàu, người lấm lem dầu mỡ, nhưng rồi sự cố vẫn thay nhau xảy ra.


Hằng ngày thợ lặn h́ hục dưới nước mệt mỏi nên ban đêm ngủ say như chết. Riêng ông Sinh th́ thao thức tính toán phiên lặn ngày hôm sau để đội thợ nhanh chóng rút lui v́ thời tiết sẽ chuyển biến xấu. Con tàu chập chờn trên sóng, phía dưới là xác chiếc tàu cổ. Đang suy tính th́ ông Sinh chợt bật dậy v́ nghe có tiếng gà gáy vọng lên từ đáy biển.

Ban đầu nghĩ rằng ḿnh bị ảo tưởng nên ông Sinh giội một gáo nước vào mặt và tiếp tục điềm tĩnh lắng nghe. Tiếng gà gáy lúc xa, lúc gần. Mỗi khi có cuộn sóng to, tiếng gáy của gà trống như được dịp ùn lên từ đáy biển. Âm thanh mơ hồ đó cứ hằng đêm lặp lại cho đến khi công việc lặn t́m cổ vật tại con tàu này kết thúc. Khi anh em thợ lặn về tới nhà, ông Sinh mới mang chuyện lạ ra kể lại. Có một người bạn đi trên tàu thú thực là cũng nghe tiếng gà gáy từ dưới đáy biển nhưng không dám nói với anh em v́ sợ đội săn ngầm mất tinh thần không dám ngụp lặn xuống con tàu ma dưới đáy biển.

C̣n ngư dân Bùi Văn Lượng ở xóm Gành Cả cũng kể lại vô số chuyện lạ dưới đáy biển. Là thuyền trưởng con tàu, cứ 19h các ngư dân bắt đầu phiên lặn, mang theo chiếc đèn và đi dạo dưới đáy biển của đảo Hoàng Sa. Đến khi gần sáng, ngư dân mới ngoi lên tàu nghỉ ngơi. Có lần ông Lượng mải đuổi theo một bầy cá và lọt vào một chiếc hang có trần rộng như ngôi nhà dưới đáy biển. Ông Lượng sững người và kinh ngạc khi có người xuất hiện th́ chiếc hang nằm dưới mặt biển vài chục mét bỗng dưng cạn nước.

Moi xác tàu cổ

Có nhiều cuộc khai quật tàu cổ trên biển được tiến hành. Nhưng nguồn phát hiện ra những con tàu cổ này vẫn là những ngư dân làm nghề săn ngầm ở làng chài B́nh Châu, tỉnh Quảng Ngăi. Cuối năm 1999, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngăi đă phối hợp với Công ty trục vớt cứu hộ Visal tiến hành khảo sát sơ bộ địa điểm Sóng Tàu. Những ngày bắt đầu triển khai, biển liên tục xuất hiện sóng lớn làm cho công tác lặn vớt bị dừng lại. Cuối cùng, dưới độ sâu 5m, các thợ lặn đă phát hiện ra hàng chục ngàn mảnh vỡ của đồ gốm sứ nằm rải rác.Thợ lặn đă tiến hành cắm cọc, chăng dây thành 2 ô với diện tích hơn 70m2. Tổng cộng đă vớt được 460 cổ vật tại điểm Sóng Tàu. Có nhiều loại bát, đĩa. Hàng hóa trên tàu gồm: Mâm đồng có đường kính 57cm, chậu đồng có đường kính 42cm, khay đồng đường kính 26cm. Ngoài ra c̣n có 201 nẹp đồng có chiều dài 36-40 cm.

Người ta cũng phát hiện một bộ xương trên tàu. Ban đầu thợ lặn hoảng hốt v́ nghĩ đă chui vào chiếc quan tài dưới đáy biển và bộ xương kia là của những thủy thủ trên tàu bị bỏ mạng. Thợ lặn được trấn an tinh thần để tiếp tục phiên lặn. Khi đưa bộ xương về bảo tàng, các nhà nghiên cứu mới kết luận, đó không phải xương người mà là xương của một con ngựa lớn.

Theo tư liệu lịch sử, thời trước các nhà buôn trên những con tàu lớn thường mang theo ngựa. Tàu buôn cập bờ, các nhà buôn sử dụng ngựa để đi lại trên đất liền giao dịch với các thương điếm. Con tàu này bị ch́m gần bờ nên các thủy thủ có thể đă may mắn sống sót, chỉ có chú ngựa thồ là nạn nhân xấu số đă ch́m theo con tàu.

Tại điểm khai quật c̣n thu được tượng gốm sứ Phật Di Lặc, tượng Tuyết Sơn, bát men xanh, men ngọc, men xanh phân ô. Có một chi tiết đáng chú ư là những mảnh sành, gỗ ván trên tàu dính chặt vào nhau bởi một chất dẻo lạ đă chứng minh con tàu bị hỏa hoạn. Căn cứ vào hoa văn, đặc điểm và dấu triện đóng dưới đế bát đĩa, các nhà khảo cổ đă kết luận chắc chắn là gốm sứ thời Minh, triều Tuyên Đức (1426-1435). Giới cổ vật thường gọi là gốm sứ Tuyên Đức.

C̣n chiếc tàu cổ vừa được khai quật tại tỉnh Quảng Ngăi cũng bắt nguồn từ những ngư dân săn ngầm. Sau nhiều năm sục sạo đáy biển t́m kho báu, ngư dân ở xă B́nh Châu, huyện B́nh Sơn, tỉnh Quảng Ngăi đă có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể hô “biến” một cái, con tàu chở cả kho cổ vật bị chôn vùi dưới ḷng đại dương phải hiện ra trước mặt. Đó là công nghệ dùng bơm cao áp để thổi cát.

Ông Dũng - một ngư dân tại xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận - là người đi tiên phong trong việc sắm máy sục đáy biển để hốt cổ vật. Ống sục khí chĩa thẳng xuống nền cát, đáy biển chẳng mấy chốc đă bị khoét một hố lớn, sâu và đen ng̣m như đường đi xuống âm ty địa phủ. Suốt thời gian từ cuối năm 2012, ông Dũng quyết định truy t́m cả một vùng biển rộng lớn tại thôn Châu Thuận Biển để t́m cho ra con tàu cổ mà người già trong làng cho rằng chở rất nhiều cổ vật và có thể mang theo nhiều châu báu.

Đến mờ sáng ngày 7.8.2012, người dân địa phương kéo ra xem vợ ông Dũng gánh một gánh nặng cổ vật, ước tính khoảng 70 chiếc đĩa cổ có đường kính 40cm. Dân buôn cổ vật có mặt và giật ḿnh v́ đĩa dưới con tàu này không giống những món cổ vật ở những con tàu trước đây. Phần lớn là đĩa men xanh ngọc, bên cạnh đó c̣n có đĩa, bát men nâu có niên đại thế kỷ XIV.Một cán bộ chuyên nghiên cứu khảo cổ cho biết, cổ vật dưới con tàu này có giá trị cao nhất so với tất cả các con tàu chở cổ vật mà giới khảo cổ đă phát hiện trên vùng biển Việt Nam. Vậy là cả làng cổ vật bắt đầu đổ xô vào moi ḷng biển và lấy đi hàng ngàn cổ vật dưới con tàu này.

Nhà nước đă tiến hành quản lư con tàu cổ và giao cho Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương chịu trách nhiệm khai quật. Đây là công ty từng tham gia khai trục vớt con tàu cổ tại Cù Lao Chàm. Phương án khai quật được tiến hành theo phương án đóng giếng kín, hút cạn nước. Sau thời gian hai quật, toàn bộ chiếc tàu có chiều dài 24m, chiều rộng 5m hiện ra, tàu cá của ngư dân đi biển hiện nay có chiều dài khoảng 18-21m). Sau thời gian khai quật, nhiều cổ vật như đĩa, bát, hũ… men ngọc xanh, men nâu đă được thu nhặt.

Tiến sĩ Nguyễn Việt - Giám đốc Trung tâm tiền sử Đông Nam Á thuộc Hội Khoa học nghiên cứu Đông Nam Á Việt Nam cho biết, trong số 270 thùng cổ vật đă lựa ra được những cổ vật độc bản, gồm “đĩa men có đường kính 36cm, trong ḷng đĩa có hoa văn h́nh rồng chạm khắc, có h́nh quả cân khắc chữ Trung Quốc. Toàn bộ phần ḷng thuyền hiện nay c̣n tương đối nguyên vẹn, dù con thuyền này được xác định là đă ch́m đắm hơn 700 năm”.
Nguồn : Lao Động
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	San-co-vat-4-2dd3912.jpg
Views:	223
Size:	44.8 KB
ID:	506957
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06586 seconds with 14 queries