Tại viện Sức khỏe tâm thần- bệnh viện Bạch Mai thời điểm này đang có nhiều trường hợp sĩ tử vào điều trị do bị sang chấn tâm lư (áp lực từ kỳ thi tốt nghiệp và thi ĐH) dẫn đến bị bệnh tâm thần.
"Cận cảnh" sĩ tử bị tâm thần
Viện Sức khỏe tâm thần một năm điều trị cho khoảng 3.000 bệnh nhân khám điều trị nội trú và 36 000 khám ngoại trú. Trong đó, nhóm đối tượng học sinh - sinh viên đến khám và điều trị chiếm tỉ lệ khoảng 10%. Thời điểm mà sĩ tử đến nhập viện tùy theo đợt, đặc biệt là đợt đang tập trung ôn thi, sắp sửa thi tốt nghiệp hoặc sắp sửa thi Đại học.
Một sĩ tử ở Tuyên Quang, vừa trải qua kỳ thi ĐH 2013, sinh ra trong một gia đ́nh rất khá giả. Bố mẹ đặt hết niềm tin vào em, và em cũng là một học sinh giỏi ở THPT. Do áp lực từ kỳ thi và từ phía gia đ́nh mà em đă phát bệnh ngay trong pḥng thi. Sau khi làm bài thứ nhất xong, sang bài thứ hai do không làm được nên em đă nôn nhiều và ngất xỉu đi.
C̣n trường hợp thứ hai tại Hà Nội, một sĩ tử thi vào ĐH Bách Khoa do áp lực v́ học quá giỏi mà sinh bệnh. Một tuần trước khi thi th́ sĩ tử đă mất ngủ, sống trong ảo tưởng. Thế nên khi đi thi th́ em tự cho ḿnh là đỗ rồi. Biểu hiện của sự loạn thần, nên em đă không làm bài mà nhảy múa trong pḥng thi.
|
Viện sức khỏe tâm thần, bệnh viện Bạch Mai |
Cũng có trường hợp nhập viện chỉ một sĩ tử ở Thường Tín học giỏi nên bố mẹ đặt hết niềm tin vào em. Thi xong, trong quá tŕnh đợi kết quả do lo lắng quá mà mất ngủ, không ăn rồi đổ bệnh. Sau khi bị bệnh th́ nhận được giấy báo trúng tuyển của cả hai trường mà em đă thi.
Ở Quảng Ninh, bố làm bác sĩ nhưng con bị bệnh mà không biết. Bố đi học khi con thi lớp 12. Nhưng không đỗ, sĩ tử đă rất buồn, suốt ngày khóc. Vợ ở nhà mang thầy cúng đến, thầy cúng "ra roi" để diệt quỷ trừ ma. Sau đó em bị cháy mất nửa người, mặt th́ bị biến dạng do bị đánh bằng roi dâu. Sau khi bố về th́ mới cho lên viện để điều trị.
Có một số sĩ tử khi thi tốt nghiệp xong rất muốn thi vào các trường ĐH, nhưng không đủ khả năng để thi cũng sinh ra bệnh, đấy gọi là rối loạn nhân cách. V́ do thời gian ôn thi nó quá dài, sĩ tử bị suy nhược về cơ thể.
Thậm chí có sĩ tử bị bệnh nặng đến cầm dao chém cả mẹ của ḿnh. Bố đi công tác, mẹ ở nhà với con, lúc đầu thấy con buồn, chán ăn, chỉ nhốt ḿnh trong pḥng, đến khi mẹ lên pḥng gọi xuống ăn cơm th́ đă cầm dao chém vào mặt mẹ, lúc đó mới huy động cảnh sát đưa đi viện tâm thần. Nhưng bố về th́ lại nghĩ con bị rối loạn tâm lư b́nh thường lại đưa về và cúng.
Hay c̣n có trường hợp khiến bác sĩ cũng phải bất cười, khi chính sĩ tử v́ không muốn thi, không muốn gia đ́nh thất vọng nếu ḿnh thi trật. Nên sĩ tử đă giả vờ nôn, co giật để được nhập viện, sau khi phát hiện ra bị bệnh giả th́ gia đ́nh đă không bắt sĩ tử đó phải thi nữa.
Hồi chuông cảnh báo
Trao đổi với PLVN về các trường hợp học sinh bị bệnh tâm thần do áp lực học tập và thi cử, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng pḥng T4, viện Sức khỏe tâm thần, bệnh viện Bach Mai đă lư giải cơ chế sinh ra bệnh và cho rằng việc điều trị vô cùng nan giải. Và cần rung lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xă hội khi mà liên tục các sĩ tử phải nhập viện v́ bị bệnh tâm thần.
|
BSCK II Nguyễn Văn Dũng - chuyên ngành tâm thần, Trưởng pḥng T4, viện Sức khỏe tâm thần, bệnh viện Bạch Mai. |
Theo bác sĩ Dũng th́ có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên. Nguyên nhân thứ nhất là nguyên nhân nội sinh là cơ thế sĩ tử bị bệnh, sau một trạng thái tiềm ẩn trong cơ thể và khi có một tác động vào th́ sĩ tử sẽ phát bệnh nội sinh. Nguyên nhân thứ hai là do gia đ́nh, do bạn bè, coi sĩ tử đó là ngôi sao quá sáng, đến khi không thi nổi th́ lại sinh bệnh và trường hợp này gọi là rối loạn cấp. Nguyên nhân thứ ba là sau khi mắc một cái bệnh ǵ đó ví dụ như cảm cúm, suy nhược quá mức, kết hợp với ôn thi quá gian khổ th́ cháu sẽ sinh ra bệnh.
Một người tầm thần phải điều trị ít nhất ba tháng và sự tái lại th́ phải tùy thuộc vào đó là bệnh ǵ. Phụ thuộc vào bệnh nhân có uống thốc không, nó c̣n phụ thuộc vào điều kiện gia đ́nh có đủ tiền để mua thuốc không, rồi kiến thức hiểu biết về bệnh tâm thần của người nhà bệnh nhân.
"Muốn pḥng được những bệnh này th́ đầu tiên phải nói lên đúng ba chương tŕnh của truyền thông: Đầu tiên là đánh động vào chính bản thân các tâng lớp bố mẹ. Phải hướng dẫn các con về việc kiểm tra sức khỏe, theo dơi tâm sinh lư của con cái, tư vấn sức khỏe cho con, cái tốt nhất là phương pháp học tập phải đảm bảo nhất. Nên đi khám bác sĩ, chuyên khoa ngay để can thiệp sớm cho con các triệu chứng về bệnh tâm thần" bác sĩ Dũng chỉ ra.
Về phía thầy cô giáo, rất gần gũi, người tiếp xúc 8 tiếng trong một ngày với các học sinh, th́ bác sĩ Dũng cho rằng chính các thầy cô nếu thấy các em học sinh có biểu hiện bất thường hàng ngày th́ cũng phải thông báo ngay cho phụ huynh. Và có một chế độ học hành hợp lư cho các em, không nên tạo sức ép quá lớn cho các em. Cũng cần phải phổ cập về kiến thức y tế cho các cháu, để cho các cháu có phương pháp học tập tốt nhất.
C̣n các cháu học sinh th́ cũng nắm bắt được các kiến thức để biết được về sức khỏe của ḿnh. Từ đó tạo cho ḿnh một thói quen học tập với thời gian ăn ngủ nghỉ cũng như là sinh hoạt hợp lư, phải đảm bảo được giấc ngủ 7 tiếng trong một ngày.
Kim Nô