"Hội chẩn" nguyên nhân "thương tật" của những con đường ngàn tỷ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 08-23-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default "Hội chẩn" nguyên nhân "thương tật" của những con đường ngàn tỷ

Cho đến thời điểm hiện này, t́nh trạng xuống cấp trên các cung đường ngh́n tỷ vẫn được các đơn vị quản lư “loay hoay” lư giải. Muôn sự… tại trời
Trong hàng loạt “nghi can” dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của các tuyến quốc lộ, trong nguyên nhân đầu tiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam khẳng định là do do quá tŕnh biến đổi khí hậu, sự xuất hiện những hiện tượng thời tiết cực đoan (thời tiết nắng nóng bất thường, nhiệt độ cao, kéo dài ở khu vực miền Trung). Cụ thể hơn, tổng cục này đă “chi tiết hóa” đặc điểm địa lư của Việt Nam, khi cho biết nước ta “nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều.
Nhiệt độ chênh lệch lớn giữa các mùa, vùng miền. Mùa nóng kéo dài 5 tháng (từ tháng 4 đến tháng 9) và cũng là thời kỳ tập trung mưa băo. Nhiệt độ cao nhất trên bề mặt đường nhựa có thể lên tới 70oC về mùa nóng và thấp nhất xuống tới 2oC về mùa lạnh”.
Khi mặt đường bê tông nhựa làm việc trong điều kiện nhiệt độ trên bề mặt biến thiên khá lớn theo mùa (2-70oC) và tần suất xuất hiện nhiệt độ cao trên bề mặt là rất đáng kể, có khi kéo dài tới 5-6 giờ liền trong một ngày, kết hợp với các nguyên nhân khác – theo Tổng cục đường bộ Việt Nam – điều đó dẫn đến vệt hằn bánh xe trên hệ thống mạng lưới đường quốc gia của Việt Nam ngày càng gia tăng như hiện nay, làm giảm độ ổn định của bê tông nhựa đồng thời tăng mức độ hóa già của vật liệu, đặc biệt là nhựa đường.
Tuy nhiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, ngoài nguyên nhân khách quan, th́ t́nh trạng tài xế cho xe chở vượt tải đă gây lên những biến động trên nền đường như hiện nay.
Theo kết quả phân tích của tổng cục này tại 03 trạm cân lắp đặt tại QL1 và QL10 (thuộc dự án nâng cấp cải tạo mạng lưới đường bộ) cho thấy, tỷ lệ xe vượt tải quá mức cho phép 24 tấn chiếm 49 % số xe của loại này; vượt mức cho phép 30 tấn chiềm 50 %; vượt mức cho phép 40 tấn chiếm 42 % số xe; với khoảng 16 % vượt hơn hai lần mức cho phép và có một số xe có tổng tải trọng lên đến 110-116. “Khi xe chở quá tải trọng tỷ lệ thuận với sự ảnh hưởng của tải trọng trục tác dụng lên mặt đường dẫn đến mặt đường bê tông nhựa nhanh chóng bị trùng phục, phá hủy”, báo cáo của Tổng cục này, chỉ rơ.
Trong khi đơn vị quản lư đường bộ “đổ bệnh” do thời tiết và điều kiện tự nhiên gây ra những hiện tượng nói trên, th́ các chuyên gia chuyên môn lại không loại trừ các con đường mới được nâng cấp vẫn bị hư hỏng là do kết cấu, công tác giám sát c̣n lỏng lẻo.
Một chuyên gia ngành giao thông cho biết, vật liệu để làm lớp nền thường có tiêu chuẩn rất ngặt nghèo, nhưng ở miền Bắc, vật liệu đất đồi đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn bề mặt lại rất hiếm. Hơn nữa, nếu xử lư đất này theo đúng tiêu chuẩn th́ giá thành rất cao. Chính v́ vậy, một vài nơi sử dụng kết cấu lớp bề mặt không đảm bảo chất lượng.
Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho hay hiện tượng mặt đường có vết xe hằn lún là do lớp nhựa phủ mặt không đạt yêu cầu. Theo đó, để t́m rơ nguyên nhân gây ra t́nh trạng lún nền đường, Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phải lấy nhựa đó đi để có kết quả chính xác và đề ra những giải pháp khắc phục sao cho hiệu quả”, ông Liêm đề xuất.


Cấm nhà thầu kém chất lượng
Với t́nh trạng “sống trâu” xuất hiện trên nhiều tuyến đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói rằng “đây là vấn đề lớn đối với Bộ”. Theo ông Đông, từ đầu năm, Bộ GTVT đă có nhiều giải pháp như xây dựng tiêu chí, đánh giá các chủ thể như chủ đầu tư, ban quản lư dự án, nhà thầu... Cùng với đó, những đơn vị thi công không đạt chất lượng năm trước sẽ không được tham gia làm các năm tiếp theo.
Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, th́ đơn vị chuyên môn cũng đă tiến hành lấy một số mẫu ở những đoạn hư hỏng để nghiên cứu, kết quả cho thấy có những chỗ chỉ ra thiết kế về mẫu chưa đạt, nhưng cũng có những vị trí độ chặt khi lu lèn chưa đạt yêu cầu.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng “bật mí”, hầu hết vệt hằn lún bánh xe xảy ra trong những phần trên thuộc lớp bề mặt bê tông nhựa, mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến tầng mặt đường gồm các lớp bê tông nhựa, do hỗn hợp bê tông nhựa kém chất lượng không đủ khả năng kháng vệt hằn bánh xe gây nên.
Tổng cục này cũng thừa nhận, hiện nay do nguồn vốn cho công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ đường bộ bố trí hạn chế nên các hư hỏng không được sửa chữa, khắc phục từ giai đoạn nhẹ nên mới dẫn đến các hư hỏng gia tăng nhanh, nặng theo thời gian.
Trên cơ sở những nghiên cứu bước đầu, tới đây Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ ưu tiên xem xét các nguyên nhân như chất lượng các lớp bê tông nhựa mặt đường (yếu tố vật liệu nhựa, cốt liệu, chất lượng thi công, giám sát,...), lưu lượng, tải trọng xe và cường độ vận chuyển, nhiệt độ cao ứng với khu vực đặc trưng và công tác quản lư, khai thác và bảo tŕ.
Đụng đâu sai đó, trong khi rầm rộ khởi công những dự án giao thông hàng ngh́n tỷ đồng, th́ số phận và tính bền vững của công tŕnh lại được đặt trong tay những nhà thầu “ngoài ngành, nhỏ lẻ”.
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, ngoài một số nhà thầu có truyền thống sản xuất, thi công bê tông nhựa trong ngành GTVT, th́ bên cạnh đó cũng có rất nhiều các nhà thầu ngoài ngành, nhỏ lẻ, các nhà đầu tư BOT tham gia thực hiện các dự án xây dựng công tŕnh giao thông đường bộ. Đội ngũ kỹ sư, công nhân thiếu kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật sâu về bê tông nhựa, không nắm vững quy tŕnh công nghệ trong chế tạo, thi công và kiểm soát chất lượng nên không đáp ứng yêu cầu.
Việt Hưng
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images678911_1408201301505186ad2abe9aa87efa03c4bbee3fb005b2.jpg
Views:	3
Size:	35.4 KB
ID:	506472
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09872 seconds with 14 queries