Vụ cháy tàu ngầm vừa qua tại Ấn Độ cho thấy sự nguy hiểm của tàu ngầm với chính người dùng.
Nh́n lại vụ tàu Kursk
Tàu Kursk bơi ra biển để thực hiện diễn tập bắn thuỷ lôi giả vào chiếc Pyotr Velikiy, một tàu tuần tiễu lớp Kirov. Ngày 12 tháng 8 năm 2000 lúc 11:28 giờ địa phương, có một vụ nổ trong khi đang chuẩn bị phóng thuỷ lôi. Báo cáo đáng tin cậy duy nhất cho đến nay cho rằng nó bị gây ra do sai sót và vụ nổ của một trong những ngư lôi dùng hydrogen peroxide trên tàu Kursk.
Hydrogen peroxide là hoá chất cô đặc dùng để đẩy thủy lôi, nó đă thấm qua chỗ rỉ trong vỏ thủy lôi. Vụ nổ hoá chất đầu tiên với sức mạnh tương đương 100-250 kg chất nổ TNT và tạo ra chấn động lớn, chiếc tàu ngầm ch́m xuống độ sâu 108 mét. Một vụ nổ thứ hai cách 135 giây sau vụ nổ đầu tiên, tương đương với 3-7 tấn TNT. Vụ nổ này đă thổi bay những mảnh vỡ lớn xuyên qua tàu ngầm.
Đă có nhiều cuộc tranh luận về việc những thuỷ thủ đó có thể sống sót trong bao lâu. Một số người, đặc biệt từ phía Nga, cho rằng họ đă có thể chết rất nhanh chóng, bởi nước đă ṛ rỉ vào tàu qua các trục chân vịt và ở độ sâu 100 m th́ không thể chặn được nó lại. Những người khác chỉ ra rằng nhiều hộp hoá chất kali peoxit (được đùng để hấp thụ CO2 và nhả ra ôxy), được t́m thấy ở t́nh trạng đă sử dụng khi khoang này được mở ra, cho thấy một số thuỷ thủ đă c̣n sống trong vài ngày.
Trớ trêu thay, các hộp này dường như là nguyên nhân gây ra cái chết, một thủ thủ có lẽ đă chẳng may để hộp tiếp xúc với nước biển, gây ra một phản ứng hoá học và gây cháy. Cuộc điều tra chính thức về vụ tai nạn cho thấy một số người có lẽ đă sống sót sau đám cháy bằng cách lặn xuống nước (các dấu hiệu của lửa trên tưởng cho thấy nước ngập ngang tới ngực ở khu vực thấp tại thời điểm đó). Tuy nhiên, lửa nhanh chóng đốt cháy hết số ôxy c̣n lại trong không khí, khiến mọi người chết v́ ngạt.
Đồng thời, để tránh lượng lớn phóng xạ thoát ra ngoài những người lính trên tàu đă chấp nhận khóa kín các khoang và chờ lực lượng cứu hộ. Nếu họ cố t́m cách thoát ra ngoài th́ vẫn có cơ hội sống sót, tuy nhiên thủy thủ đă chấp nhận hi sinh cùng con tàu để hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của người lính.
Khả năng thoát hiểm thấp
Các loại tàu ngầm dù tiên tiến tới đâu (được trang bị nhiều lối thoát hiểm hiện đại), thủy thủ cũng khó ḷng thoát được nếu khoang vũ khí hay hóa chất trên tàu phát sinh sự cố.
Kênh truyền h́nh NDTV của Ấn Độ dẫn nguồn tin Bộ Quốc pḥng cho biết, tàu ngầm diesel-điện Sindurakshak của Hải quân Ấn Độ bốc cháy và ch́m tại cảng Mumbai đúng vào thời điểm “được trang bị đầy đủ”. Trận hỏa hoạn đă kích nổ ngư lôi và tên lửa trên tàu.
Tàu ngầm INS Sindhurakshak của hải quân Ấn Độ
Do đó, dù đang trong cảng, với đầy đủ trang thiết bị cứu hộ hiện đại nhưng nếu có lỗi tại khu vực “nhạy cảm” như đă nói trên th́ chẳng thể nào xoay sở được. Chưa kể việc con tàu đang lênh đênh trong ḷng đại dương th́ coi như khả năng cứu hộ là con số không.
Đó cũng là lư do khiến mức lương cho sỹ quan tàu ngầm là 35 triệu đồng đối với mức trung úy và 55 triệu đồng đối với mức đại tá. Mức lương đó, đă bao gồm cả những nguy hiểm mà người lính có mặt trên “cỗ quan tài sắt” phải đối mặt.
Theo
Mốt & Cuộc sống