Khoảng mười hành khách mua vé chuyến bay đi từ Busan – Korea tới Hà Nội trên chuyến bay VN427 của Vietnam Airlines (VNA), theo lịch khởi hành lúc 10.30 ngày 25 tháng 7 năm 2013 đă hết sức bất b́nh về cách cư xử của hăng.
Một trong những nạn nhân của VNA đă tường thuật lại toàn bộ sự việc như sau.
Ngày 24 tháng 7 (trước ngày bay 1 ngày), nhân viên bán vé đă gọi điện đến nói rằng bên hăng muốn xác định về việc có đi trong chuyến bay ngày mai không, v́ ngay mai khá đông nên nếu đi th́ đề nghị ra sớm để làm thủ tục.
Ngày 25 tháng 7, tôi tới sân bay từ lúc 6 giờ 15 phút sáng, và ngồi chờ cho tới 8 giờ 15 phút sáng mới nhận được thông báo bắt đầu làm thủ tục cho chuyến bay đi Hà Nội. Trong khi đó, chuyến bay đi TPHCM từ Pusan sớm hơn chừng 30 phút cũng cùng làm thủ tục tại quầy làm thủ tục trên. Khi xếp hàng chờ làm thủ tục kư gửi hành lư, có một nhân viên người Hàn, không đeo phù hiệu tên có ra hỏi mọi người ai đi chuyến bay Hà Nội th́ mong ra ngoài chờ để cho những người đi chuyến bay HCM làm thủ tục trước, v́ lúc đó rất đông. Hơn chục hành khách đă v́ thông cảm với hăng nên bỏ hàng đang xếp từ khá lâu để nhường cho những người làm thủ tục chuyến bay đi HCM trước. Sau đó nhân viên người Hàn đó nói đưa anh ta hộ chiếu và vé và họ sẽ làm thủ tục bên quầy thương gia giúp cho việc làm thủ tục nhanh chóng hơn. Anh ta hẹn tới 9h45 phút quay lại quầy làm thủ tục đó.
Tuy nhiên, lúc 9 giờ 30 phút, khi chúng tôi quay lại th́ nhận được thông báo từ anh nhân viên người Hàn đó là toàn bộ ghế trong chuyến bay đi Hà Nội đă hết, do đó bây giờ hăng đưa ra hai giải pháp cho khoảng hơn chục hành khách đang đứng chờ.
Một là, hăng sẽ cho ngồi trên ghế hạng thương gia để bay vào HCM, rồi sau đó hỗ trợ vé từ TPHCM bay ra Hà Nội (anh ta c̣n giải thích là ngồi ghế này rất thích, giá vé ghế này đắt gần gấp đôi ghế b́nh thường).
Hai là, hăng sẽ đưa lên sân bay Incheon (Seoul) để bay về Hà Nội vào chuyến bay đêm ngày 25 tháng 7.
Trong sự việc này, hành khách đă hết sức bất b́nh về cách cư xử của VNAvới ḿnh.
1. Bán số vé nhiều hơn số ghế có thể chở trong chuyến bay ngày hôm đó.
2. Khi đă biết sự việc đó từ ngày hôm trước hoặc lâu hơn, nhưng không có phương án nào đưa ra để hỗ trợ hành khách.
3. LỪA những người đang xếp hàng với lư do nhường chỗ cho người đi chuyến bay HCM để nhằm mục đích giữ hộ chiếu và vé. Khi chúng tôi đ̣i lại để làm thủ tục, nhân viên quầy nhất định không chịu trả.
4. Khi xảy ra sự việc, mặc dù trong quầy có một số nhân viên người Việt Nam đă không ai đứng ra giải thích một cách rơ ràng cho hành khách. V́ những người bị lừa chủ yếu là người lao động nên họ không đủ khả năng và tŕnh độ tiếng Hàn để đ̣i hỏi hay căi lư với anh nhân viên người Hàn. Tệ hơn, không có một lời xin lỗi nào được đưa ra.
5. Chuyến bay này phần lớn là người Hàn sang Việt Nam vào kỳ nghỉ hè, tuy nhiên không một người Hàn nào bị gạt lại mà toàn bộ là người Việt Nam trong đó chủ yếu là anh em đi lao động thấp cổ, bé họng, đuối lư không biết căi thế nào. Không lẽ người Hàn họ đắt giá hơn người Việt nên họ được đi, c̣n người Việt man rợ nên muốn đối xử thế nào cũng được?
Chúng tôi phần lớn là những người đi lao động, xa quê hương. Để được về quê là cả niềm mong mỏi vài tháng hoặc thậm chí vài năm trời. Khi về, bố, mẹ, gia đ́nh háo hức thuê xe ra từ quê thậm chí vượt mấy trăm cây số từ các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh… ra Hà Nội để đón. Điều ǵ sẽ xảy ra khi một đoàn người đi đón phải vạ vật ở sân bay chờ người thân tới cả ngày trời? Khi mua vé, giá vé của VNAcũng không phải là rẻ (ví dụ thời điểm Tết vừa rồi, VNA giá 810 ngàn won, trong khi Asiana khi đó c̣n khai thác đường bay Pusan – Hà Nội chỉ có 710 ngàn won/2 chiều). Dù mua vé không rẻ, nhưng VNA đă có cách đối xử không hề tử tế đối với những hành khách của ḿnh.
Ngoài sự việc bất b́nh trên, vào dịp Tết năm ngoái tôi và hơn chục hành khách khác cũng bị một sự việc khác hết sức bất b́nh là khi về tới Hà Nội th́ được hăng thông báo là “do hành lư quá nhiều không chở hết trên chuyến bay, do vậy hành lư kư gửi của một số hành khách sẽ về tới Hà Nội trong chuyến bay ngày hôm sau”. Bất b́nh hơn khi ngày hôm đó, tôi là một trong những người đầu tiên làm thủ tục cho chuyến bay, nhưng hành lư vẫn bị về chậm một ngày. Điều đó có nghĩa hăng hoàn toàn biết trước ngày hôm đó có nhiều hành lư, hoặc dành chỗ để chở những mặt hàng khác!? Do vậy, ngày hôm đó không ít gia đ́nh thuê xe đi đón người thân và chở hành lư đă phải ở lại Hà Nội để chờ tới hôm sau mới nhận được hành lư.
Vẫn dĩ nổi tiếng là hăng hàng không “Sorry Airlines” với những chuyến bay bị chậm, trễ nhưng để xảy ra những sự việc trên th́ thay v́ khẩu hiệu “đem văn hóa Việt Nam đến thế giới” th́ thiết nghĩ hăng nên “học văn hoá thế giới để mang về VNA”.
THEO NGUYỄN VĂN PHƯƠNG