Liên quan đến dự án xe buưt nhanh khối lượng lớn – BRT, do Ban quản lư giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) làm đại diện chủ đầu tư, nguồn tin có trách nhiệm khẳng định với
Pháp luật Việt Nam, tân Giám đốc Ban quản lư dự án giao thông đô thị “đang trong quá tŕnh làm kiểm điểm”, đồng thời, ngành chức năng cũng đă đ́nh chỉ công tác 6 tháng đối với thuộc cấp của ông này là một phó giám đốc.
Tiếp tục... đào
Ngành giao thông Hà Nội mới gây sự chú ư đặc biệt của người dân với dự án xây dựng xe buưt vận chuyển nhanh khối lượng lớn - BRT (thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội) tiêu tốn cả ngh́n tỷ đồng.
Theo phê duyệt ban đầu, dự án phát triển giao thông đô thị của Hà Nội có tổng mức đầu tư 304,72 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 165,3 triệu USD. Riêng hợp phần xây dựng xe buưt vận chuyển nhanh khối lượng lớn là tuyến xe buưt nhanh đầu tiên tại Hà Nội được Sở GTVT khởi công vào tháng 3/2013 với chiều dài 14 km.
Dự án bắt đầu chạy theo lộ tŕnh Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Vơ - Bến xe Kim Mă. Với dự án này, xe buưt nhanh sẽ đi trên 2 làn đường riêng sát dải phân cách giữa của trục đường. Làn đường này được phân cách bằng gờ cao 20cm. Nhà chờ được đặt trên dải phân cách giữa, ở gần ngă tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tại các nút giao thông để tiếp cận xe buưt.
 |
Dù mới đưa vào khai thác từ tháng 10/2010, nhưng ngành giao thông Hà Nội vẫn quyết định đào bỏ mặt đường nhựa bê tông ở phố Lê Văn Lương và thay vào đó bằng mặt nền bê tông |
Vừa đưa vào sử dụng từ tháng 10/2010, chất lượng mặt đường c̣n rất tốt, do nằm trong lộ tŕnh lăn bánh của xe buưt nhanh, nên mặt nhựa đường Lê Văn Lương vẫn bị đào bới để thay thế bằng bê tông. Theo tính toán, chỉ tính các điểm dừng đỗ của xe buưt với chiều dài 3km, việc bỏ nhựa để thảm bê tông cũng tiêu tốn cho ngân sách khoảng 12 tỷ đồng.
Số tiền đó sẽ lớn gấp nhiều lần, khi mặt đường nhựa từ bến xe Kim Mă về bến xe Yên Nghĩa nếu cũng áp dụng “công thức” bóc nhựa để “ốp” bê tông như cách làm hiện tại.
Đại diện Ban quản lư giao thông đô thị khẳng định “không có sự lăng phí”, bởi phần đường bóc lên ở phố Lê Văn Lương là phục vụ cho các điểm dừng đỗ cho xe buưt nhanh.
Tuy nhiên, khẳng định này từ Ban quản lư dự án đă gặp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận, bởi, hầu như toàn bộ hai chiều đường Lê Văn Lương đă bị bóc xới, thay thế lớp nhựa đường bê vật liệu bê tông. “Chẳng lẽ điểm dừng đỗ của xe buưt lại kéo dài cả con phố Lê Văn Lương?”, một cán bộ ngành giao thông giấu tên, cho biết.
Để kịp tiến độ, suốt nhiều tháng qua, đơn vị thi công đă cho quây tôn trên nhiều đoạn ở đường Lê Văn Lương để đào bới lớp đường cũ và thay thế vật liệu mới là bê tông vào đó.
Sáng ngày 16/7, trên đường Lê Văn Lương, ngay gần với ngă tư Khuất Duy Tiến, rào tôn cũng đă được dựng lên để máy móc tiếp tục đào bới lớp đường nhựa c̣n rất tốt.
Bắt đầu tư ngă tư Hoàng Đạo Thuư – Lê Văn Lương và Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, cả con đường giờ như chiếc áo bị vá chằng vá đụp. Những đoạn đường nhựa được bóc lên giờ thay thế vào đó là các khối bê tông nham nhở, gồ ghề không bám sát đường cũng, nhiều ô vuông được chia đều.
Việc bóc lớp đường nhựa c̣n mới đă gây nên mối hoài nghi cho người qua đường, những dấu hỏi về việc có cần thiết phải “đúc” bê tông cho xe buưt, việc phá bỏ đường cũ có quá lăng phí hay không cũng được đặt ra.
Trước biểu hiện của sự lăng phí ghê gớm này, đại diện chủ đầu tư cho hay v́ đây là dự án phục vụ xe buưt chạy trên đường riêng nên có thể dẫn đến t́nh trạng mặt đường bị… “mỏi”. Do lo ngại lộ tŕnh tuyến buưt nhanh này nếu sử dụng đường nhựa như đă có sẽ không chịu được nên phải thay bằng mặt đường bê tông cứng.
Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, việc bóc đường cũ vẫn c̣n sử dụng tốt để thay thế đường mới chứng tỏ quy hoạch có vấn đề. Trong khi chủ đầu tư cho hay dùng đường bê tông là có ưu điểm, th́ ông ông Liêm lại nêu lo ngại của ḿnh.
Theo ông Liêm, nhược điểm của mặt đường bê tông là co giăn nên phải có nhiều điểm nối, điều đó khiến cho mặt đường không được êm trong quá tŕnh phương tiện lưu thông. Cũng theo ông Liêm, việc quy hoạch không có quy củ dẫn đến dự án chồng dự án đă gây ra sự lăng phí lớn cho xă hội.
Tân Giám đốc làm kiểm điểm, đ́nh chỉ công tác 6 tháng Phó giám đốc
Trong buổi làm việc với Pháp luật Việt Nam, tân Giám đốc Ban quản lư dự án Giao thông đô thị - Sở GTVT Hà Nội tỏ ư khó chịu trước thông tin về sự lăng phí của dự án xe buưt nhanh.
Ông này cho hay, đặt vấn đề như vậy là sai (lăng phí –
PV). “Đây là dự án được nước ngoài tài trợ vốn và được cơ quan chức năng cũng như UBND Tp. Hà Nội phê duyệt. Trước khi phê duyệt dự án th́ người ta cũng đă tính toán đến hiệu quả kinh tế rồi.
Chỉ đường Lê Văn Lương c̣n tốt nên bóc nhựa để làm bê tông ở vị trí dừng đỗ, c̣n ở những đường cũ th́ phải bóc lên để làm đường mới”, ông này nói.
Và để minh chứng cho sự thuyết phục của dự án, tân Giám đốc Ban quản lư dự án giao thông đô thị cũng đă đưa ra vài tấm ảnh chụp đường xe bút nhanh ở Indonesia, Philipines … để minh hoạ. Đại ư của vị này là việc thực hiện dự án xe buưt nhanh tại Hà Nội cũng đă được học hỏi, tham khảo từ những nước từng thực hiện các công tŕnh này.
Liên quan đến dự án bóc đường nhựa, thảm bê tông cho dự án ngh́n tỷ này, tân Giám đốc Ban quản lư dự án giao thông đô thị cho hay bản thân ông cũng đang “trong quá tŕnh làm kiểm điểm”.
Ngoài việc Giám đốc bị kiểm điểm, một thuộc cấp khác của ông là Phó giám đốc cũng đă bị Sở GTVT Hà Nội đ́nh chỉ công tác 6 tháng. Lư do cả hai nhân sự ban này bị kiểm điểm hiện tại chưa được tiết lộ.
V. Hưng