GiadinhNet - Xem việc thu hút được nhiều “like” (thích) và “comment” (b́nh luận) của cộng đồng mạng làm thước đo của sự nổi tiếng, nhiều bạn trẻ hiện nay đang thịnh hành trào lưu sẵn sàng chi tiền triệu, bỏ vài ba tháng lên mạng nghiền ngẫm t́m phong cách riêng để có một bộ ảnh đẹp, độc “chưng” lên facebook “câu” lượng người truy cập.
Tốn tiền, mất thời gian là vậy nhưng chụp h́nh câu like lại đang trở thành trào lưu thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ bất chấp những ẩn họa đang ŕnh rập.
Bỏ tiền mua… “like”
Facebook hiện đă trở thành trang mạng xă hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, mà đối tượng chính là giới trẻ. Các bạn trẻ đă xem facebook như một công cụ chính để thể hiện bản thân. Nhiều bạn trẻ ngộ nhận, chỉ cần nổi tiếng trên faceboook là họ sẽ được nổi tiếng ngoài đời khiến trang mạng xă hội ảo này có tác động lớn đến cuộc sống thật của mỗi cá nhân. V́ vậy, việc có được những cái “like” và “comment” dần trở nên quan trọng với họ. Xuất phát từ suy nghĩ đó, không ít các bạn trẻ, đặc biệt là nữ sinh ôm ấp tham vọng trở thành hotgirl trong giới ảo, đă không tiếc tiền để có những tấm ảnh thật nóng bỏng, hay thật dễ thương, độc, lạ đăng lên facebook. Ban đầu có thể chỉ là những tấm ảnh chụp với trang phục, không gian đẹp nhưng sau đó là khoe ngực, khoe mông, khoe đùi và… nude toàn tập.
Một điều thực sự nguy hiểm nữa, theo một kết quả nghiên cứu được công bố th́ việc “nghiện” khoe hàng có nguy cơ mắc chứng “nghiện sex” rất cao. Việc phô cơ thể của ḿnh cho người khác ngắm được xem như một hành động tự thỏa măn ḿnh. |
Nhiếp ảnh gia tự do có biệt danh là Jack (26 tuổi) chia sẻ: “Lúc trước, tôi thường được các bạn gái thuê chụp các album bạn bè làm kỷ niệm với nhau. Nhưng giờ, các bạn trẻ ngày càng đầu tư hơn, sẵn sàng chi nhiều tiền chỉ để chụp vài kiểu ảnh đẹp”. Jack cho biết, chi phí cho mỗi lần chụp lên đến hàng triệu đồng và mất rất nhiều thời gian. Mỗi buổi chụp kéo dài khoảng 6 tiếng đồng hồ là chuyện thường. Phí cho mỗi giờ chụp thấp nhất cũng 70 ngh́n đồng. Trong mỗi buổi chụp, các “hotgirl” thường chuẩn bị ít nhất 1 một váy dạ hội tiêu tốn tối thiểu cũng 800.000 đồng, 1 bộ áo dài với giá thuê 100.000 đồng. Ngoài ra, c̣n phải chuẩn bị đầm và rất nhiều bộ quần áo thời trang để tạo nhiều phong cách. Tiền thuê địa điểm chụp cũng không rẻ. Một quán cà phê ở trong khu vực trung tâm thành phố thường có giá khoảng 500 ngh́n/giờ chụp. Chụp h́nh ngoại cảnh ở công viên, khu đất hoang không tốn phí thuê địa điểm nhưng các “girl” phải chi thêm chi phí đi lại cho thợ chụp ảnh. Tổng cộng các chi phí cho một buổi chụp h́nh “phổ thông” cũng ngốn hết khoảng 2 triệu đồng.
Hao tốn về tiền bạc, thời gian mới chỉ là bề nổi, để có bộ h́nh đẹp thu hút nhiều like, các kiều nữ phải vạch ra một kế hoạch cụ thể, thực hiện từ từ từng bước một. L.T.B.Nhi (22 tuổi, trú tại quận B́nh Thạnh), sinh viên năm 3 của một trường đại học trên địa bàn TP.HCM chia sẻ: “Không phải cứ muốn chụp h́nh là được ngay mà phải đi t́m được phong cách riêng, liên hệ nhiếp ảnh, địa điểm chụp h́nh… Muốn có phong cách riêng, tụi em phải lên các báo hay đăng tin về “sao”, đọc hàng chục trang tin giải trí để t́m cho ra những tấm ảnh đang “hot” nghiên cứu trước. Khi t́m được ảnh vừa ư mới lưu ư đến tên nhiếp ảnh gia. Tiếp theo là t́m cách liên lạc với các nhiếp ảnh đó thông qua các mối quan hệ hoặc qua các trang mạng xă hội. Được nhận lời cũng chưa đủ, trước khi chụp h́nh c̣n phải gặp gỡ nhiếp ảnh thảo luận ư tưởng chủ đạo của bộ ảnh. Dựa vào đó nhiếp ảnh mới tư vấn trang phục, phong cách chụp, địa điểm và lên chi phí cụ thể. Thống nhất xong đâu đấy, vài ngày sau mới tiến hành chụp h́nh”.
Kiều nữ tên Linh (19 tuổi, ở quận Phú Nhuận) khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi cô cho biết, cô đă mất gần 2 tháng để t́m kiếm người chụp vừa ư. Cô tự hào: “Sau 2 tháng bỏ công “đầu tư”, em đă có những tấm h́nh vừa đẹp, vừa rẻ. Chỉ vài ngày đưa lên facebook mà đă nhận được gần 200 like cùng rất nhiều comment khen ngợi, trả lời mỏi cả tay”.
Cũng có những “hotgirrl” để có bộ ảnh chất lượng đă bỏ thời gian tham gia các nhóm, câu lạc bộ chụp h́nh tự do, chấp nhận đi khắp nơi chụp theo đề nghị của nhóm nhằm để lấy kinh nghiệm. Khi đă định h́nh được phong cách riêng, chọn được nhiếp ảnh vừa ư, các nàng mới rời nhóm, bỏ tiền thực hiện bộ ảnh cho ḿnh. Việc nổi tiếng hay không nhờ hết vào một tấm ảnh nên “thượng đế” cũng rất khắt khe đưa ra nhiều yêu cầu với nhiếp ảnh gia. Hoàng Phú (chuyên chụp ảnh cho các hotgirl) lắc đầu ngán ngẩm: “Em nào cũng muốn h́nh ḿnh phải lung linh, kute (dễ thương), hoặc thật ngầu nên tự “thiết kế” phong cách rồi uốn éo, tạo dáng bắt ḿnh chụp theo, dù khuyên thế nào cũng không nghe. Tới lúc ra sản phẩm, không tấm nào dùng được, phải lấy những tấm ḿnh chụp dự pḥng để dùng lại lầm rầm chê chụp dở. Tức nhất là khi tấm đó không được nhiều like th́ bị các em chỉ trích gay gắt, đổ hết lỗi cho ḿnh. Họ c̣n comment để “tẩy chay” nhiếp ảnh gia”.

H́nh đẹp câu like c̣n là thú chơi của các bạn trẻ nhà khá giả thích ganh đua với nhau. T́m trên facebook, dễ dàng bắt gặp rất nhiều hội “Trai xinh - gái đẹp”, các cuộc thi ảnh tự phát mà khi xem những bức ảnh đó cũng có thể nhận ra ngay, người được chụp đă phải bỏ ra không ít tiền bạc để thuê trang phục, địa điểm và nhiếp ảnh gia có nghề. Thiết nghĩ, số tiền các kiều nữ bỏ ra cho những bức ảnh để câu like có thể giúp đỡ rất nhiều những số phận khó khăn, những con người đang từng ngày vật lộn với cuộc sống để góp nhặt từng đồng bạc lẻ. |
Danh hư nhưng hậu quả thật
Để được một tấm h́nh có mấy trăm like, nhiều cô gái ve văn cả thợ chụp ảnh để mong có bộ ảnh nuột nà hơn. Có cô bỏ tiền thuê hẳn một pḥng khách sạn hạng sang để chụp các tấm h́nh gợi cảm, nude (khỏa thân) với yêu cầu “khoe mà như che, che mà như khoe”. Khi có sản phẩm, các nàng cũng rất “chuyên nghiệp”, đính kèm h́nh một vài câu thơ hay, những triết lí t́nh yêu sâu xa như để chứng minh h́nh không phải để câu khách mà để thể hiện một con người sống nội tâm, chứng tỏ ḿnh là cô gái có cách sống bứt phá, giàu nghị lực.
Ngoài những người bỏ tiền triệu cho một tấm h́nh để thỏa măn sở thích được khen, không ít bạn gái lại dùng những tấm ảnh trên mạng để tiếp cận các đại gia, để nổi tiếng. Nhiều cô gái v́ muốn trở thành hotgirl đă bị kẻ xấu lợi dụng, mất cả t́nh lẫn tiền. Có cô lên h́nh cho vui lại được các đại gia để mắt tới. Tưởng đă “một bước lên tiên” nhưng khi đại gia đă “no xôi, chán chè” họ liền “quất ngựa truy phong”. Nhiều “kiều nữ” sống bằng nghề bán thân c̣n xem số like là cách xác định mức giá hợp lí cho thân xác, sử dụng h́nh câu like để chào mời khách làng chơi. Ngồi một chỗ, chỉ cần click chuột là các đấng mày râu có thể lựa chọn “món hàng” yêu thích, thảo luận giá cả. Đầu tháng 4 vừa qua, Công an TP. Hà Nội đă xử lí h́nh sự đối với Đỗ Thị Huyền (20 tuổi, quận Hai Bà Trưng) v́ cầm đầu đường dây mại dâm qua mạng facebook. Một cô gái độ tuổi đôi mươi đă trở thành “tú bà” cũng chỉ v́ bắt nguồn từ những ảo tưởng trở thành hotgirl.
Bên cạnh những tác hại nói trên th́ các nhiếp ảnh gia mới vào nghề cũng là nạn nhân của phong trào chụp ảnh câu like. Anh V.Thanh, một nhiếp ảnh gia già dặn, kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện thường được truyền nhau trong giới. Có những trường hợp, những tay máy trẻ mới làm quen với nghề nên háo hức đi chụp ảnh cho các nàng xinh tươi đă bị các nàng lừa ra các địa điểm vắng rồi gọi đồng tới trấn lột hết máy ảnh, xe cộ. Nghiêm trọng hơn, c̣n có những bạn bị dụ vào khách sạn chụp nude nhưng bị gài vào cảnh đánh ghen rồi cướp máy ảnh.
Với người con gái, thích được người khác đánh gia cao về ngoại h́nh, sắc đẹp là điều hợp lí. Nhưng nghiêm trọng hóa điều đó và đặt nặng những cái like trong thế giới ảo lại không thể nào chấp nhận. Facebook hay những mạng xă hội khác chỉ là các diễn đàn ảo. Nhưng sau thế giới ảo đó là những con người thật. Không ai cấm việc các bạn trẻ thể hiện ḿnh nhưng thể hiện một cách thái quá bằng việc phô bày da thịt không bao giờ được hoan nghênh và ủng hộ. Các bạn trẻ 9x có thể thể hiện ḿnh bằng nhiều cách, bằng kết quả học tập, hay bằng những việc làm tốt và ư nghĩa của ḿnh chứ không phải “tự sướng” nhiều là thành người nổi tiếng.
Minh Nhật