Hăng Piaggio Aero, ngày 18/6, công bố hệ thống máy bay không người lái (UAS) mang tên P.1HH HammerHead (Đầu Búa) tại Triển lăm hàng không Paris, đánh dấu lần đầu tiên một công ty Italia phát triển một UAS kích cỡ lớn như vậy.
 |
P.1HH HammerHead UAS |
Nhu cầu các máy bay không người lái cỡ trung và cỡ lớn trên thị trường quốc tế đang tăng cao. Thị trường này hiện nay do các công ty quốc pḥng của Mỹ và Israel thống trị. P1HH Hammerhead là một dấu hiệu cho thấy đă có sự phát triển ở bên ngoài hai nước đi đầu này.
Các công ty quốc pḥng của Nga và của Trung Quốc cũng đang t́m cách mở rộng số lượng máy bay không người lái kích cỡ lớn mà họ sản xuất.
 |
P.1HH HammerHead UAS tại Triển lăm Hàng không Paris 2013. |
HammerHead được chế tạo dựa trên loại P.180 Avanti II, loại máy bay "dị dạng" dùng tuabin phản lực cánh quạt của Piaggio thường được dùng cho thương mại. "Đầu Búa" này có thể bay lên độ cao 10.600m trong ṿng 20 phút.
 |
Máy bay P.180 Avanti II có h́nh dáng khác thường. |
UAS được thiết kế như một máy bay do thám với khả năng bay trong ṿng 16 giờ, mang theo 227kg hàng với tầm bay lên tới 4.400 hải lư.Piaggio Aero là nhà thầu hàng đầu và đă chế tạo máy bay trong khi Selex ES, một công ty của tập đoàn Finmeccanica, đóng góp về các máy cảm biến và hệ thống vận hành.
 |
P.1HH HammerHead tại Triển lăm Hàng không Paris. |
P1HH Hammerhead lần đầu được công bố hồi tháng 2 tại Triển lăm Quốc pḥng IDEX ở Abu Dhabi. Hiện tại, máy bay này đang ở trong giai đoạn cuối cùng của các cuộc thử nghiệm chuẩn bị bay.
Các lănh đạo của Selex ES cho biết họ hy vọng chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện trong ṿng một năm tới.
 |
Đoàn đại biểu Italia bên cạnh máy bay P.1HH HammerHead ở Paris. |
Với ngân sách quốc pḥng đang được thu hẹp ở nhiều nước trên thế giới, Piaggio Aero và Selex ES hy vọng HammerHead sẽ được nhiều khách hàng chú ư, bởi họi dự kiến sẽ định giá thấp hơn so với các mẫu tương tự của Israel và Mỹ, theo Norman Bone, giám đốc quản lư Chi nhánh Các hệ thống Không gian và Không vận của Selex ES.
 |
Không lực Italia sẽ mua 10 chiếc P.1HH HammerHead |
Không lực Italia cho biết họ dự kiến mua 10 chiếc "Đầu Búa" và thông tin này đă được Tổng thư kư Quốc pḥng Italia Claudio Debertolis xác nhận tại Paris.
Thanh Hảo(Secret News, BI, DefenseTech)
Vietnamnet