Cả ngh́n học sinh này mê mải đọc ê a, thuộc ḷng phần mở bài của một bài văn mẫu làm sẵn không khác ǵ học sinh lớp 1 tập đọc. Chuyện thật như đùa nhưng lại diễn ra ngay tại ḷ thi đại học môn Văn tại quận Cầu Giấy (Hà Nội)
Theo ghi nhận của nhóm PV Dân trí, để vào được lớp học này, học sinh ngoài tiền mua vé c̣n phải đóng tiền mua một đề Văn đă giải sẵn. Mỗi buổi học kéo dài 4 tiếng nhưng cô giáo chỉ việc dạy những sỹ tử tương lai học vẹt vanh vách, trơn tru những ǵ có sẵn trong bộ đề mà không phải nhọc công ghi chép hay tư duy.
Nhiều học sinh “tiếp thu chậm” c̣n đầu tư cả máy ghi âm về nhà luyện “tập đọc lại”. Phương pháp giáo dục đặc biệt và lạ lùng này được quảng cáo là đỗ đại học đến 90%.
Điều lạ lùng là có đến gần ngh́n học sinh chen chúc, nhồi nhét trong lớp học này để luyện thi.
Khung cảnh lớp luyện thi.
Bên ngoài hành lang cũng được tận dụng kín để kê bàn ghế. Thậm chí, để tiếp sức cho sỹ tử tiện chạy sô, ḷ luyện thi này c̣n mở hẳn căng tin ngay tại cửa lớp.
Để có được chỗ ngồi đẹp, các em phải đến trước 2 tiếng để xếp hàng vào học. Em nào đến muộn đành chấp nhận cảnh vừa đứng vừa nghe giảng như thế này.
Không có một lối đi ra, nên nhiều học sinh đành phải trèo lên bàn, bước qua đầu bạn. Nóng bức, mệt mỏi, nhiều học sinh chọn cách ngủ, nhắn tin hay chơi điện tử để giết thời gian.
Không biết với phương pháp giáo dục đặc biệt và cách học nhồi nhét như thế này liệu các chủ nhân tương lai của đất nước có tiếp thu được kiến thức hay chỉ giống như những chiếc máy tập đọc ê a vô nghĩa? Và các nhà làm giáo dục sẽ có suy nghĩ ǵ? Chúng tôi sẽ có câu trả lời trong phần 2 của phóng sự này.

Cả ngh́n học sinh này mê mải đọc ê a, thuộc ḷng phần mở bài của một bài văn mẫu làm sẵn.
Hà Trang - Xuân Ngọc