QUẢNG CHÂU, Trung Quốc (Bloomberg) - China Southern Airlines Co., trụ sở chính đặt tại Quảng Châu, hăng hàng không chở khách nhiều nhất của Trung Quốc, hôm Thứ Bảy 1 tháng 6 đă nhận được chiếc Boeing 787 Dreamliner đầu tiên.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner đầu tiên được giao cho China Southern Airlines, đáp xuống phi cảng quốc tế Quảng Châu, tỉnh Quảng Đong Trung Quốc, hôm Chủ Nhật. (H́nh: STR/AFP/Getty Images)
China Southern đă đặt mua 15 chiếc Boeing 787 và sẽ được giao đầy đủ từ cuối năm 2015 đến giữa năm 2018.
Hainan Ailines, hăng hàng không đứng thứ tư ở Trung Quốc, đặt 10 chiếc 787.
China Eastern, trụ sở đặt ở Thượng Hải, trước đây đă đặt mua 787 nhưng sau đó chuyển sang mua những máy bay nhỏ hơn của Boeing.
Giám đốc điều hành Zhang Zifang của China Southern cho biết theo dự tính, sau 3 tháng bay đường quốc nội, Boeing 787 sẽ được dùng cho tuyến Quảng Châu – Paris.
Air China, China Eastern, China Southern mỗi hăng độc chiếm những đường bay quốc tế lần lượt từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu. Air China mỗi tuần có khoảng 37,000 hành khách trên các tuyến này. China Southern chỉ có khoảng 2,000 hành khách đường quốc tế mỗi tuần, một phần lư do là v́ Quảng Châu, chỉ cách Hong Kong chưa đầy 200 cây số, nên hành khách thường đến và đi qua ngả này.
China Southern có máy bay Airbus A380 thứ nhất từ cuối năm 2011, nhưng việc sử dụng loại máy bay khổng lồ ấy vào đường bay quốc nội Quảng Châu – Bắc Kinh không có hiệu quả kinh tế. China Southern đă đề nghị với Air China, hăng hàng không lớn nhất Trung Quốc, để cho A380 bay tuyến Bắc Kinh – Paris nhưng thương lượng không thành công. Do đó China Southern sẽ để A380 bay đường Quảng Châu – Sydney từ cuối năm nay.
Các hăng hàng không Trung Quốc thường không hoặc ít có lăi trên đường bay quốc tế. Với Boeing 787 là loại máy bay tiêu thụ tiết kiệm nhiên liệu, China Southern sẽ có lợi trên các đường bay dài.
(HC/Người Việt)