TPO - Chiều 20/5, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lư tŕnh bày trước Quốc hội “Báo cáo về việc giải tŕnh, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở ư kiến nhân dân”.
 |
“Báo cáo về việc giải tŕnh, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở ư kiến nhân dân” đề nghị giữ tên nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam.
|
Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam
Báo cáo cho biết, về tên nước qua tổng hợp, có nhiều ý kiến nhân dân đóng góp về vấn đề này. Nh́n chung các ư kiến cho rằng Điều 1 của Dự thảo đã thể hiện rơ những tiêu chí cơ bản của Nhà nước như tên nước, h́nh thức chính thể, chủ quyền quốc gia. Riêng về tên nước, c̣n có các loại ý kiến như sau:
Loại ý kiến thứ nhất đa số ư kiến đề nghị tiếp tục quy định tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tên gọi này ra đời trong bối cảnh nước ta vừa hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xă hội, khẳng định rơ con đường, mục tiêu xây dựng chế độ xă hội chủ nghĩa (XHCN) của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tên gọi này đă được sử dụng ổn định từ tháng 7 năm 1976 đến nay, đă được chính thức ghi nhận trong Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Hơn nữa, việc thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường lên chủ nghĩa xă hội và làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính, gây tốn kém, phức tạp.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị lấy lại tên gọi Việt Nam dân chủ cộng hòa vì tên gọi này gắn liền với sự ra đời của chính thể cộng hòa đầu tiên ở nước ta, là thành quả của cuộc cách mạng giành độc lập tháng Tám năm 1945. Tên gọi này đă được chính thức ghi nhận trong Bản tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc ngày 02 tháng 9 năm 1945 và tiếp tục được khẳng định trong Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, thể hiện rơ thể chế chính trị của nước ta là cộng ḥa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ.
Ư kiến này cho rằng, việc lựa chọn tên nước là Việt Nam dân chủ cộng ḥa không làm ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta v́ Lời nói đầu cũng như các quy định khác của Dự thảo đều khẳng định con đường quá độ lên chủ nghĩa xă hội. Ngoài ra, cũng có ư kiến đề nghị một số tên gọi khác.
Trên cơ sở nghiên cứu các ư kiến nêu trên, Ủy ban DTSĐHP nhận thấy, tên nước là Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc Việt Nam dân chủ cộng ḥa đều thể hiện rơ chính thể của nước ta là cộng ḥa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ.
Tuy nhiên, việc giữ nguyên tên nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên chủ nghĩa xă hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tờ. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đă trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Giữ Điều 4
Báo cáo cho biết về cơ bản, ư kiến nhân dân tán thành việc khẳng định vai tṛ lănh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xă hội, tán thành bổ sung quy định Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của ḿnh. Qua tổng hợp, nhân dân tập trung góp nhiều ư kiến về cách thể hiện Điều 4, cụ thể như sau:
 |
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và là người phát ngôn của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 Phan Trung Lư. |
Loại ư kiến thứ nhất tán thành với nội dung Điều 4 như trong Dự thảo đă công bố v́ đă thể hiện một cách đầy đủ các nội dung và tinh thần của Cương lĩnh, Điều lệ Đảng về bản chất giai cấp, nền tảng tư tưởng của Đảng.
Loại ư kiến thứ hai đề nghị viết lại một cách khái quát, cô đọng tránh trùng lặp; chỉ cần khẳng định vai tṛ của Đảng trong Hiến pháp là lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội, c̣n những nội dung quy định về bản chất, nền tảng tư tưởng của Đảng đă được khẳng định trong Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, không cần thiết phải quy định lại trong Hiến pháp. Bên cạnh đó, cũng có ư kiến đề nghị không quy định Điều 4 v́ Đảng là tổ chức chính trị, được tổ chức và hoạt động theo Cương lĩnh và Điều lệ.
Ủy ban DTSĐHP báo cáo Quốc hội về vấn đề này như sau: Trước hết, cần khẳng định rằng, việc giữ Điều 4 quy định về vai tṛ lănh đạo của Đảng là cần thiết. Quy định này là kế thừa quy định tại Điều 4 của Hiến pháp hiện hành, khẳng định tính lịch sử, tính tất yếu khách quan sự lănh đạo của Đảng đối với quá tŕnh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta. Dự thảo đă bổ sung quy định về bản chất của Đảng theo tinh thần mới của Cương lĩnh, đó là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”. Chính do bản chất và nền tảng tư tưởng của Đảng như vậy nên nhân dân ta mới thừa nhận vai tṛ lănh đạo Nhà nước và xă hội của Đảng và ghi nhận vào Hiến pháp - đạo luật cơ bản của Nhà nước.
Do vậy, Ủy ban DTSĐHP đề nghị Quốc hội cho giữ Điều 4 như Dự thảo đă công bố.
Không đưa vấn đề ban hành luật về Đảng
Có ý kiến đề nghị làm rơ hơn cơ chế lănh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xă hội, cơ chế chịu trách nhiệm của Đảng và cơ chế để nhân dân giám sát Đảng. Ư kiến này đề nghị cần có Luật về Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tạo cơ sở pháp lư cho Đảng thực thi vai tṛ, sứ mệnh lịch sử của ḿnh đối với Nhà nước và xă hội, tạo sự minh bạch trong hoạt động của Đảng, tạo cơ sở cho nhân dân giám sát hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên.
Về vấn đề này, Ủy ban DTSĐHP nhận thấy, Đảng ta là Đảng cầm quyền, lănh đạo Nhà nước và xă hội. Đảng lănh đạo thông qua Cương lĩnh, chiến lược, các định hướng và chính sách, chủ trương lớn của ḿnh... Cách thức, nội dung lănh đạo được thể hiện linh hoạt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, từng thời kỳ. Bên cạnh đó, quy định mọi tổ chức Đảng, đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật hiện đă là một bảo đảm quan trọng để nhân dân có điều kiện giám sát, giúp cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn, xứng đáng là lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội.
Hơn nữa, việc đổi mới phương thức lănh đạo của Đảng cũng là vấn đề đang được tổng kết, nghiên cứu. V́ vậy, Ủy ban DTSĐHP đề nghị Quốc hội không đưa vấn đề ban hành luật về Đảng vào Dự thảo Hiến pháp.
"Sở hữu toàn dân" về đất đai
Báo cáo cho biết qua tổng hợp, có 3 loại ư kiến về sở hữu đất đai như sau:
Loại ư kiến thứ nhất đa số ư kiến tán thành với quy định của Dự thảo. Loại ư kiến này cho rằng quy định đất đai, các tài nguyên thiên thiên, các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lư... thuộc sở hữu toàn dân là phù hợp.
Loại ư kiến thứ hai đề nghị đa dạng hóa sở hữu đất đai, trong đó có sở hữu tập thể, sở hữu cộng đồng và sở hữu tư nhân về đất ở. Ư kiến này cho rằng quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân là không rõ về chủ thể sở hữu.
Loại ư kiến thứ ba đề nghị tách thành hai điều, một điều quy định về sở hữu toàn dân, một điều quy định về sở hữu nhà nước. Ư kiến này cho rằng, cần có sự phân biệt rạch ṛi giữa đất đai là tài nguyên quốc gia – thuộc sở hữu toàn dân với những đất đai mà toàn dân đă giao cho Nhà nước – một chủ thể cụ thể quản lư, sở hữu.
Ủy ban DTSĐHP báo cáo Quốc hội vấn đề này như sau: Quy định đất đai, các tài nguyên thiên thiên, các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lư... thuộc sở hữu toàn dân là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đă được xác định từ năm 1980 đến nay.
Vấn đề sở hữu về đất đai không chỉ là vấn đề kinh tế mà c̣n là vấn đề chính trị - xă hội. Để làm rơ hơn nội dung này, Dự thảo đă xác định đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lư là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lư. V́ vậy, đề nghị giữ nguyên cách dùng khái niệm “sở hữu toàn dân” và không quy định đa sở hữu về đất đai.
N.C.KHANH
Tienphong