Thuế nhập khẩu ngày càng giảm đối với ḍng sản phẩm nước ngoài đă khiến xe Đức giờ đây c̣n rẻ hơn cả ôtô Hàn Quốc.
Trong ṿng hai năm trở lại đây, các nhăn hiệu xe hơi nước ngoài đă chứng kiến thị phần của ḿnh tăng mạnh, từ 28% lên 41%, ở phân khúc ô tô cao cấp tại Hàn Quốc. Theo các tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc, mức thuế thấp đă giúp hạ thấp giá của xe nước ngoài tại xứ sở kim chi.
Điều đó đă khiến người tiêu dùng Hàn Quốc rời bỏ các nhăn hiệu xe hơi nội địa vốn được ưa chuộng bấy lâu. Điển h́nh như ông Lee Tack Young, chủ tịch hăng sản xuất và đóng gói Cosmetic Engineering đặt trụ sở gần thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Theo ông Lee, các mẫu xe sang của Hyundai hiện nay vừa cồng kềnh vừa đắt và tốn xăng. Ông đă quyết định mua một chiếc xe rẻ tiền hơn, đó là
BMW 528i.
"Tôi đang t́m kiếm một chiếc xe chất lượng với kiểu dáng không quá to", ông Lee cho biết. 7 đời xe trước đó của ông chủ tịch 65 tuổi đều là sản phẩm nội địa. Chiếc xe đầu tiên mà ông Lee mua trong thập niên '80 là Hyundai Excel.
BMW 528i Lần này, ông đă chuyển sang BMW 528i trị giá 71 triệu Won, tương đương 64.000 Đô la Mỹ. Ông Lee đă không chọn Kia K9 có giá 85 triệu Won, khoảng 76.000 Đô la Mỹ.
"Trừ khi Hyundai và Kia thay đổi đồng thời tạo ra sự đa dạng cũng như ḍng sản phẩm chất lượng tốt hơn, tôi sẽ không trở lại với họ", ông Lee khẳng định.
Sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng đă giúp ích không ít cho
các hăng xe Đức như BMW, Mercedes-Benz và Audi. Lợi thế của họ trước những đối thủ Hàn Quốc như Hyundai và Kia chính là giá bán. Trong khi đó, Hyundai và Kia lại phải dựa vào thị trường Hàn Quốc để kiếm lời từ ḍng xe hạng sang.
"Đây rơ ràng là điều mà Hyundai và Kia phải lo lắng", ông Lee Sang Hyun, một chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ôtô tại công ty đầu tư và bảo hiểm NH, khẳng định. "Xu hướng này sẽ ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của hăng Hyundai".
Mức thuế dành cho ḍng xe châu Âu nhập khẩu vào Hàn Quốc đă giảm từ 8% xuống c̣n 3,2% sau Hiệp ước thương mại kư kết vào năm 2011. Vào năm tới, chính phủ Hàn Quốc c̣n dự định xóa bỏ thuế đối với ḍng xe nhập khẩu.
Bản thân các ḍng xe được sản xuất tại Mỹ và nhập khẩu vào Hàn Quốc cũng được ưu đăi. Thuế nhập khẩu xe du lịch của Mỹ tại Hàn Quốc hiện nay là 4%. Con số đó sẽ trở về mức 0% vào năm 2016.
Xe Đức - niềm mơ ước của giới trẻ
BMW, Audi và Mercedes-Benz hiện là những hăng sản xuất xe sang lớn nhất thế giới. Cả ba đều chứng kiến doanh số bán hàng tăng 25% trong quư I/2013. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng của ba "ông lớn" nước Đức tại xứ sở kim chi c̣n cao hơn ở Trung Quốc.
Về phần ḿnh,
Hyundai lại phải ngậm ngùi với lượng xe bán ra giảm 4,7% trong cùng kỳ. Thị phần của hăng Hyundai cũng giảm 2,2%.
Trong quư I/2013, ba nhăn hiệu Đức đă bán tổng cộng 18.114 xe cho người tiêu dùng Hàn Quốc, tương đương doanh thu hơn 40 triệu Won. Con số tương ứng của Hyundai là 31.444 xe.
"Chẳng có ǵ nghi ngờ khi khẳng định xe Đức là niềm mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, đó không phải là lư do quan trọng nhất", anh Park Jun Bum, 28 tuổi, người vừa mới
bán Kia Forte để mua Audi A4. "Xe Audi có thiết kế đẹp hơn, động cơ tốt và trang thiết bị an toàn. Nh́n chung chất lượng cao hơn".
Hyundai Equus
Giá bán của Equus, mẫu xe sang trọng nhất hiện nay trong gia đ́nh Hyundai, dao động từ 68-151 triệu Won, tương đương 61.000 - 135.324 Đô la Mỹ. Trong khi đó, BMW 5-Series chỉ có giá từ 61-113 triệu Won, khoảng 54.665 - 101.266 Đô la Mỹ. Trên thực tế, Hyundai Equus có kích thước gần bằng BMW 7-Series trị giá 124 triệu Won, xấp xỉ 111.117 Đô la Mỹ.
Cuộc đua giữa các hăng xe Đức và Hàn Quốc
BMW hiện đang lên kế hoạch giới thiệu một ḍng sản phẩm mới. Đồng thời, BMW c̣n dự định xây dựng hẳn một đường đua tại thành phố Incheon, Hàn Quốc để khách hàng lái thử xe ở vận tốc cao. Nếu ư tưởng được đưa vào hiện thực, đây sẽ là đường đua thử đầu tiên tại châu Á.
Trong khi đó, hăng Mercedes-Benz lại đi theo một hướng khác. Cụ thể, Mercedes-Benz sẽ bổ sung A-Class vào ḍng sản phẩm phân phối tại Hàn Quốc để thu hút khách hàng ở độ tuổi 20-30.
Để "đánh trả", hăng Hyundai đă quyết định giảm giá xe sedan cỡ trung. Ngoài ra, Hyundai c̣n phát triển động cơ diesel vốn xuất hiện trên nhiều mẫu xe nhập khẩu. Tiếp đến là tái cơ cấu một số đại lư và trung tâm dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Đức.
Tập trung vào mảng "mềm"
Trước đây, hăng Hyundai đă cân nhắc việc thành lập một nhăn hiệu xe sang riêng biệt như Lexus của Toyota hoặc Acura của Honda. Tuy nhiên, đến nay, Hyundai đă từ bỏ ư định đó để tập trung bán các mẫu xe, từ cao cấp đến b́nh dân, dưới cùng một nhăn hiệu.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện giá trị thương hiệu và doanh số của ḍng xe cao cấp", ông Lee Won Hee, giám đốc tài chính của Hyundai, phát biểu hồi tháng 4 vừa qua.
Ông Kim Pil Soo, một giáo sư chuyên về cơ khí ôtô tại trường Đại học Daelim, Hàn Quốc kiêm tư vấn viên của chính phủ, đă khẳng định hăng Hyundai phải cải thiện hệ thống đại lư một cách sâu rộng. Ngoài ra, Hyundai cũng nên giảm chi phí bảo dưỡng để lôi kéo khách hàng nội địa.
"Họ nên tập trung vào những mảng mềm", ông Kim phát biểu.
Tất nhiên, những thay đổi gần đây trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc khiến Hyundai không thể dễ dàng "lật ngược thế cờ". Đặc biệt khi người tiêu dùng Hàn Quốc, bất kể già trẻ, tỏ ra ưa chuộng ḍng xe nhập khẩu hơn sản phẩm nội địa. Trong tương lai, Hyundai có lẽ không thể bảo toàn 45% thị phần tại Hàn Quốc.
"Những khách hàng trung thành với Hyundai trong hơn 20 năm qua đang dần bỏ đi", ông Kim cho biết. "Điều đó cho thấy các nhăn hiệu xe nhập khẩu đang được người tiêu dùng Hàn Quốc chấp nhận nhiều hơn".
(Theo: Autopro)