Nhiều lúc bạn cảm thấy công việc của ḿnh quá tải. Bạn không biết giải quyết cái nào trước, cái nào sau khi việc nào cũng quan trọng và cần gấp. Đó là do bạn chưa tạo ra cho ḿnh những thói quen tích cực trong khi làm việc.
Sắp xếp bàn làm việc
Một điều rất dễ khiến bạn bị rối mắt, dễ rơi vào cảm giác bận rộn lo lắng có quá nhiều việc cần giải quyết khi nh́n vào một cái bàn làm việc lộn xộn, nhiều giấy tờ, sách báo. Bạn sẽ thấy ḿnh làm việc dễ dàng và chsinh xác hơn rất nhiều nếu mỗi ngày dành ra một ít phút thu dọn, sắp xếp lại khu vực làm việc của ḿnh cho gọn gàng và chỉ để những tài liệu cần thiết, cần giải quyết ngay trên bàn làm việc. Một người biết quản lư công việc của chính ḿnh chính là bước đầu tiên tiến tới hiệu quả.
Lập kế hoạch cho công việc
Kể cả như bạn làm việc về những lĩnh vực rất sáng tạo, mang nhiều tính ngẫu hứng như thiết kế, viết lách… th́ bạn cũng phải có mục tiêu và một kế hoạch cho công việc của ḿnh để hoàn thành chúng.
Bạn nên tập cho ḿnh thói quen dậy sớm và nghĩ về các việc cần giải quyết trong ngày bởi đó là khoảng thời gian bạn sáng suốt nhất. Hăy lập cho ḿnh một kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và vạch ra một phương châm giải quyết công việc theo thứ tự quan trọng của chúng.
Giải quyết ngay nếu đủ các yếu tố để ra quyết định
Khi gặp phải vấn đề nảy sinh không nằm trong kế hoạch công việc, bạn hăy ghi nhớ một nguyên tắc: Giải quyết ngay nếu bạn thấy cỏ đầy đủ các yếu tố để đưa ra quyết định.
Quyết định đưa ra có thể là cần bổ xung thêm thông tin, tiến hành hay không tiến hành một việc ǵ đấy. Việc bạn giải quyết ngay việc phát sinh sẽ tránh tồn đọng công việc trong t́nh trạng “đang chờ giải quyết”.
Tránh ôm đồm công việc
Việc nhận quá nhiều việc vụn vặt về ḿnh sẽ dễ dàng khiến bạn trở nên căng thẳng, thiếu thời gian để tập trung vào công việc chính của ḿnh và lúc nào cũng cảm thấy vội vă, lo lắng. Trong công việc, cần phải biết phân bổ đều cho đồng nghiệp hoặc tổ chức ủy quyền cho người khác và chịu trách nhiệm giám sát. Nếu như bạn đă thấy khối lượng công việc hiện tại bạn chưa giải quyết hết th́ tránh nhận thêm khi được giao thêm.
Thu Huyền