) Năm 2012 có 46/90 nghìn doanh nghiệp thua lỗ 47 nghìn tỷ. Năm 2013, con số doanh nghiệp thành lập mới và giải thể xấp xỉ bằng nhau trong 4 tháng đầu năm cho thấy tình hình còn xấu hơn 2012. Khó khăn cho doanh nghiệp ngày càng chồng chất hơn.

72.000 DN ốm yếu đang cần có được niềm tin |
Báo cáo ngày 24/4/2013 của
Chính phủ đánh giá số doanh nghiệp giải thể tạm ngừng hoạt động tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, trong khi cả số doanh nghiệp thành lập mới và số vốn đăng ký đều giảm.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói: “nếu thống nhất khái niệm
doanh nghiệp cả năm 2012 không có doanh số là ốm, còn doanh số bằng 30% năm trước là yếu, thì đang có 72 nghìn doanh nghiệp ốm yếu. Trong số 447 nghìn doanh nghiệp thì năm 2012 có 72 nghìn có doanh số chỉ bằng 30% năm trước trở xuống”.
Vị lãnh đạo ngành tài chính cũng nói rõ hơn là trong 116 nghìn doanh nghiệp của Hà Nội thì 65% thua lỗ với số tiền 47 nghìn tỷ đồng. Còn trên toàn quốc thì 370 nghìn doanh nghiệp có doanh số, hết 2011 số lỗ là 71%, đến 2012 là 69%, lỗ lũy kế đến 31/12 /2011 là 353 nghìn tỷ, hết 2012 thì thêm khoảng 140 nghìn tỷ nữa.
Lý giải về khó khăn khiến DN “chết yểu”, nguyên thống Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm nhận định. “
Lòng tin của doanh nghiệp đối với kinh tế thị trường, điều hành, quản lý của ta có vấn đề. Tình trạng chán nản, buông xuôi, thúc thủ trong doanh nghiệp đã biểu hiện rõ, ý chí vươn lên rất hạn chế”
Cùng chung quan điểm đó, tại buổi họp báo giới thiệu về liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) Ông Vũ Tiền Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đánh giá, trên thực tế, môi trường kinh doanh của Việt Nam thời gian vừa qua chưa khuyến khích được các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Ông cho rằng, phải giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục đổi mơi theo hướng cơ chế thị trường. Từ đó, tạo được môi trường minh bạch, rõ ràng và cạnh tranh cho doanh nghiệp, tạo được niềm tin và định hướng được cho doanh nghiệp.
TM