Bay ṿng quanh thế giới bằng ánh mặt trời - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 04-28-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Bay ṿng quanh thế giới bằng ánh mặt trời

Bạn có thể đi xa tới đâu nếu không có nhiên liệu trong tay? Với nhà phiêu lưu và là chuyên gia hàng không Bertrand Piccard, câu trả lời là: Đi khắp thế giới.


Mơ bay xa không cần nhiên liệu
Piccard, 52 tuổi, đă đặt tham vọng bay ṿng quanh thế giới không dùng nhiên liệu khi đang nghiên cứu Breitling Orbiter, một chiếc khí cầu lai mà ông và phi công phụ Brian Jones đă sử dụng để đi ṿng thế giới vào năm 1999.
"Tất cả các phóng viên đều nói khi đó rằng chiếc khí cầu của tôi có thể là cuộc phiêu lưu cuối cùng vào bầu khí quyển." - Piccard nói - "Tôi th́ nghĩ rằng: Chà, phải có điều ǵ khác chứ. Tôi không phải là dạng người dễ chấp nhận việc không c̣n cuộc phiêu lưu nào nữa".
Chiếc Solar Impulse trên cầu Cánh cổng vàng ở San Francisco
Dù Orbiter không có động cơ đẩy, nó vẫn cần sử dụng một lượng lớn propane để tạo lực nâng vào đêm. Piccard đă băn khoăn không biết liệu ông có thể thực hiện một chuyến đi mà không đốt chút nhiên liệu nào? Ông tưởng tượng việc một chiếc máy bay có thể cất cánh và bay lên chỉ dùng năng lượng mà Mặt trời đưa xuống và có thể bay vĩnh viễn.
Ban đêm, chiếc máy bay sẽ vẫn hoạt động sử dụng bộ pin, vốn được sạc đầy vào ban ngày.
Năm 1981, nhà phát minh Paul MacCready đă lái chiếc Solar Challenger sử dụng quang năng bay dọc theo eo biển Manche. Năm 2001, phương tiện bay sử dụng quang năng, không người lái mang tên Helios của NASA cũng đạt độ cao tới gần 30km.
Nhưng bay lượn hết đêm là điều chưa chiếc máy bay sử dụng quang năng nào làm được trước đó. Chiếc máy bay chắc chắn sẽ phải thu nhiều quang năng nhất có thể, chứa năng lượng lại trongcác bộ pin dung lượng cao, trọng lượng nhẹ và có thể chuyển hóa năng lượng tích trữ thành năng lượng phục vụ hoạt động máy bay một cách hiệu quả nhất.
Ông đă h́nh dung ra chiếc máy bay phải thật nhẹ để không tạo ra lực cản khí động học. Thậm chí quần áo của phi công cũng phải làm từ vật liệu siêu nhẹ. Khi Piccard thai nghén ư tưởng này, các công nghệ liên quan chưa tồn tại.


Sản phẩm đỉnh cao công nghệ
Piccard, xuất thân từ một gia đ́nh thám hiểm nổi tiếng, đă yêu thích bay lượn từ năm lên 16 tuổi. Đó là khi ông tập bay dù lượn ở quê nhà Thụy Sĩ. Năm 1985, ông cũng từng nắm kỷ lục về dù lượn. Năm 1992, ông được mời tham gia cuộc đua khí cầu xuyên Đại Tây Dương đầu tiên. Piccard và phi công phụ của ông đă chiến thắng, qua đó đặt nền móng cho dự án khí cầu Breitling Orbiter.
,... và khi hạ cánh an toàn xuống mặt đất
Do bận bịu, Piccard đă phải tạm gác ư tưởng về chiếc máy bay dùng quang năng cho tới tận năm 2003. Dự án của ông về sau đă nhận được sự ủng hộ kỹ thuật và tài chính từ trường Đại học Bách khoa Thụy Sĩ, trước khi thu hút thêm nhiều nhà tài trợ quốc tế khác như tập đoàn Dassault Aviation, Cơ quan Hàng không vũ trụ Châu Âu.
Tại Hội chợ hàng không Paris 2005, Piccard đă lần đầu giới thiệu mô h́nh ư tưởng chiếc máy bay mang tên Solar Impulse. Ông sau đó nhận được sự hỗ trợ tài chính từ nhiều công ty tư, trong đó đáng chú ư là ngân hàng Đức, hăng sản xuất đồng hồ Omega SA và công ty Solvay. Các trung tâm lớn về hàng không như Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) và công ty sản xuất máy bay quân sự Dassault cũng hỗ trợ tư vấn về mặt kỹ thuật chuyên môn.
Sau thời gian dài nghiên cứu, tới năm 2007, Piccard mới bắt tay vào sản xuất Solar Impulse. Về cơ bản, chiếc máy bay này có sải cánh dài 63,4 mét, gần bằng chiếc Airbus A340, nhưng trọng lượng chỉ chưa đầy 2 tấn, ngang với một chiếc xe hơi, và động cơ có sức mạnh bằng một chiếc xe máy. Máy bay được trang bị 12.000 pin quang điện đời mới gắn trên đôi cánh rất lớn của nó. Các pin này cung cấp năng lượng cho 4 động cơ, mỗi chiếc 10 mă lực, đủ sức nâng chiếc Solar Impulse lên khỏi mặt đất và sạc khối pin lithium polymer nặng 400kg dùng cho việc bay đêm.


Trong ngày, Solar Impulse sẽ lấy độ cao và đạt mức hơn 10km. Từ đây, các pin quang điện sẽ có thể hoạt động hết công suất và nạp nhiên liệu cho bộ pin dùng để bay đêm. Duy tŕ cuộc sống trong điều kiện nhiệt độ lạnh và không khí loăng như vậy cần nhiều năng lượng. Ngoài ra, Solar Impulse sẽ phải mang nhiều hơn tới 100kg so với những chiếc máy bay sử dụng quang năng không người lái khác như Helios. Trọng lượng dư thừa này tới từ viên phi công và các thiết bị bảo hộ ông ta mang theo.
Để giữ trọng lượng đủ nhỏ, khoang lái sẽ chỉ có chỗ chứa để một phi công ngồi hoặc hơi duỗi chân. Để giảm thiểu năng lượng cần tiêu thụ, nhóm cũng thực hiện nhiều biện pháp khách nhau, như thay v́ sưởi ấm khoang lái, người ta sẽ thiết kế để nó có khả năng cách nhiệt. Để xử lư vấn đề hơi nước h́nh thành từ hoạt động hô hấp của phi công, nhóm hoặc sử dụng các sản phẩm silica gel, hoặc sẽ hút hơi nước ra thông qua một hệ thống tạo áp lực.


Tham vọng bay ṿng quanh thế giới

Kể từ khi ra đời tới nay, Solar Impulse đă thực hiện được một số kỳ tích. Nó đă bay từ châu Âu tới châu Á và bay xuyên châu Âu, kể cả bay đêm. Tuần này, Solar Impulse đă cất cánh trên bầu trời quanh thành phố San Francisco, tiểu bang California, Mỹ.
Chuyến bay bắt đầu từ lúc Mặt trời lên khi Bertrand Piccard cất cánh rời khỏi Moffett Field và dành cả ngày ở trên không, khiến người dân ở Thung lũng Silicon có cơ hội nh́n thấy chiếc máy bay khổng lồ.
Hiện Solar Impulse mới chỉ bay được với tốc độ 64km/h và dù có thể ở trên không trong một thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không thể bay liền một mạch ṿng quanh đường bờ biển Mỹ. Nguyên nhân do sức khỏe của các phi công đều có giới hạn, nhất là một người đă ở ngưỡng ngũ thập như Piccard.
Chiếc máy bay sẽ dừng chân tại một số chặng ở Phoenix, Arizona, Dallas, Texas, St Louis, Missouri và Washington DC trước khi tới New York City. Số chặng dừng chân lớn khiến chuyến bay có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế không phải vậy. Đáng chú ư là một số nhà tiên phong về hàng không cũng đă có các chặng dừng chân tương tự. Ví dụ như trước khi Charles Lindbergh bay từ New York tới Paris, Pháp vào năm 1927, ông đă bay ṿng quanh nước Mỹ giống điều Piccard đang làm hiện nay.
Nếu thời tiết thuận lợi, chiếc máy bay sẽ bắt đầu rời khỏi Moffett Field vào ngày 1/5 để đi ṿng quanh nước Mỹ. Nó sẽ chỉ bắt đầu việc bay ṿng quanh thế giới từ năm 2015.
Tường Linh
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images672770_US.jpg
Views:	2
Size:	31.6 KB
ID:	465058
 

Tags
bằng ánh mặt trời, Bay ṿng quanh, thế giới
User Tag List


Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06666 seconds with 14 queries