Trong khi Thượng điện chùa Đậu (Hà Nội) được dựng lại bài bản, th́ tượng La Hán lại được sơn móng chân tay đỏ, “nhá” lông mày không giống ai.
Chùa Đậu đă trở thành di tích quốc gia từ năm 1968, trước cả khi những pho tượng táng hai vị thiền sư Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường khiến chùa mỗi lúc một nổi tiếng hơn. “Đôi rồng đá trước cửa Tiền đường đẹp đến mức Bảo tàng Lịch sử đă đổ một mẫu để mang về trưng bày. C̣n tam quan chùa Đậu với gác chuông có lẽ là một trong những gác chuông đẹp nhất của chùa phía bắc”, một nhà nghiên cứu cho biết.
Ngói xô, ngói vỡ, toang hoác...
Giờ đây, tam quan chùa Đậu hằng ngày là nơi để một gia đ́nh dọn hàng bán nước cho khách thập phương. Quả chuông vẫn c̣n đó. Nhưng từ dưới nh́n lên, từ gác chuông nh́n ra mái của tam quan lại thấy thương. Ngói xô, ngói vỡ, ngói thủng nát nhừ, toang hoác.
 |
Tượng La Hán được vẽ lông mày, râu, sơn móng tay đỏ rất buồn cười - Ảnh: Ngọc Thắng |
 |
Một góc chùa Đậu - Ảnh: Ngọc Thắng |
Bản thân các cột gỗ lớn của tam quan cũng ẩm mục. Người dân địa phương cho biết những cột này bị ảnh hưởng rất nặng từ sau trận lụt lịch sử của Hà Nội cách đây vài năm. “Cũng như nhiều ngôi chùa khác tại Hà Nội, các cấu kiện của tam quan làm bằng gỗ rất nhiều. Mưa, dột càng khiến chúng dễ mục nát hơn. Tôi cũng không tưởng tượng được tại sao người ta lại để một tam quan đẹp nổi tiếng rơi vào t́nh trạng xuống cấp đến như thế”, một chuyên gia trùng tu di tích khi được xem ảnh chụp nói giọng xót xa.
Trước đó, vào năm 2005, chùa Đậu đă có một đợt
tiến hành tu bổ. Công việc của đợt tu bổ đó rất lớn, bởi nó đă dựng lại
ṭa Thượng điện nổi tiếng đẹp của chùa đă bị mất hẳn trong chiến tranh, chỉ c̣n lại dấu tích nền móng. Dự án khi đó được PGS-KTS Hà Tất Ngạn, ĐH Kiến trúc Hà Nội thực hiện. Thiết kế dựa trên tư liệu ảnh t́m được tại thư viện Viện Khoa học xă hội, cũng như đóng góp ư kiến của nhiều nhà nghiên cứu. Có thể nói, phần dựng lại Thượng điện đă được thực hiện theo đúng các thủ tục quy định.
"Việc sơn móng tay móng chân đỏ cho tượng như vậy không thể chấp nhận được. Đấy là xu hướng đĩ thơa hóa tượng"
GS Trần Lâm Biền |
Chắp vá
Chính v́ thế, Thượng điện trở thành đối trọng với hai dăy hành lang La Hán ở sát hai bên. Những bức tượng La Hán hiện đều đang trong t́nh trạng mang móng chân móng tay đỏ chót và nước sơn bóng loáng. Các chuyên gia khi được cung cấp những bức ảnh này đều cho rằng tượng đă bị sơn lại. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn, theo GS Trần Lâm Biền, việc sơn móng tay móng chân đỏ cho tượng như vậy không thể chấp nhận được. “Đấy là xu hướng đĩ thơa hóa tượng”, ông nói giọng giận dữ.
Việc sơn móng tay móng chân đỏ cho
tượng La Hán này không chỉ sai nguyên lư văn hóa, theo ông Trần Thành (Cục Di sản văn hóa), mà c̣n không hề nằm trong thỏa thuận tu bổ mà Cục đă đồng ư. Chưa kể, tại một trong hai dăy hành lang La Hán, một tấm bia vỡ làm nhiều mảnh, những mảnh vỡ được gác tạm ở chân tường.
Chỉ trong một di tích cấp quốc gia như chùa Đậu đă có thể thấy nhiều biểu hiện khác nhau về bảo tồn, tu bổ. Cái đúng, cái sai. Cái cho thấy sự chậm trễ. Cái thể hiện sự cẩu thả, thiếu t́m hiểu văn hóa gốc. Có lẽ nhà quản lư nên mau chóng rà soát lại, để giải quyết tận gốc t́nh trạng chắp vá ở chùa Đậu. Điều khẩn cấp nhất trong đó là cùng t́m cách cứu tam quan chùa đang trong t́nh trạng báo động.
Bệ tượng kỳ lạ
Chùa Đậu c̣n một pho tượng mới khác cũng không đúng với nguyên tắc đặt hệ thống tượng. Tượng mới này bằng gỗ, thể hiện một vị bồ tát đang cưỡi voi, từ đó có thể tạm suy ra là Phổ Hiền bồ tát. Theo GS Chu Quang Trứ, tượng Phổ Hiền bồ tát cưỡi voi thường được đặt tại nhà Thượng điện.
Tuy nhiên, tại chùa Đậu, bức tượng này không hề được đặt tại Thượng điện. Bệ tượng cũng rất kỳ lạ, gồm những khối đá to nhỏ xếp lên nhau. Trong khi, cũng theo GS Chu Quang Trứ: “Trong một ngôi chùa dù có vài chục hay vài trăm pho tượng th́ phần cơ bản vẫn được tôn trọng”.
TM