Dự thảo Nghị định xử lư vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp sẽ bỏ quy định phạt hành vi “kết hôn với người cùng giới tính”, đồng thời tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.
 |
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet |
Tổ chức vi phạm: Phạt gấp đôi cá nhân
Dự thảo Nghị định xử lư vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp được soạn thảo để thay thế cho Nghị định số 60/2009/NĐ-CP, Nghị định số 10/2009/NĐ-CP, Nghị định số 87/2001/NĐ-CP để bảo đảm các yêu cầu về tính hợp Hiến, hợp pháp, phù hợp với Luật Xử lư vi phạm hành chính và các Luật chuyên ngành; đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lư nhà nước đối với lĩnh vực tư pháp trong t́nh h́nh mới.
Theo đánh giá của Ban soạn thảo tại cuộc họp ngày hôm qua (4/4), dự thảo Nghị định này sẽ “lấp những lỗ hổng về pháp lư” từ một số tồn tại, bất cập phát sinh từ nội dung của các Nghị định đang có hiệu lực như thiếu một số hành vi cần phải xử phạt phát sinh trong thực tiễn, mức tiền phạt c̣n thấp nên không bảo đảm tính răn đe, giáo dục, pḥng ngừa… và phân tán trong nhiều văn bản, khó cho quá tŕnh áp dụng và thống nhất quản lư.
Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, gồm vi phạm quy định về bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đ́nh, thi hành án dân sự, quá tŕnh tiến hành thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xă, áp dụng cho cả các tổ chức là văn pḥng luật sư, công ty luật; trung tâm tư vấn pháp luật; pḥng công chứng, văn pḥng công chứng; trung tâm bán đấu giá tài sản, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản; Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đ́nh có yếu tố nước ngoài; văn pḥng con nuôi nước ngoài; văn pḥng thừa phát lại.
Dự thảo Nghị định quy định tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp đôi đối với cá nhân, trừ một số quy định của Nghị định chỉ áp dụng xử phạt đối với các tổ chức.
“Mọi hành vi vi phạm hành chính đều bị xử lư”
Đó là một trong những cơ sở để Bộ Tư pháp quy định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động thừa phát lại vào dự thảo Nghị định. Thực tế, quá tŕnh soạn thảo Nghị định này luôn gặp 2 quan điểm “trái chiều nhau” về vấn đề này.
Một số chuyên gia cho rằng, cần chờ tổng kết công tác thí điểm Thừa phát lại, có những quy định cụ thể mới đưa vào Nghị định bằng các qui định bổ sung hoặc quy định mới. Song, theo nhiều chuyên gia và cũng là quan điểm của Bộ Tư pháp, căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP th́ có thể xem xét đưa ra quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động thừa phát lại vào Nghị định.
Một nội dung khác được tranh luận khá “gay gắt” trong quá tŕnh soạn thảo Nghị định là không nên đưa nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong quá tŕnh tiến hành thủ tục phá sản vào làm một trong những nội dung quy định tại Nghị định v́ theo một số ư kiến, lĩnh vực phá sản là lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Ṭa án nhân dân.
Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ Tư pháp, trên cơ sở lư luận và thực tiễn, quan điểm trên là phù hợp từ căn cứ vào Khoản 2, Điều 93, Luật Phá sản và Quyết định số 1473/QĐ-TTg (ngày 05/10/2012) của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Xử lư vi phạm hành chính.
H.Giang