Mùa đông năm 1930, khoảng 2.000 người dân trong ngôi làng Anjikuni (Canada) đă đột ngột biến mất một cách khó hiểu.
Sau gần một thế kỷ, bí ẩn này vẫn là một thách thức với các nhà nghiên cứu khi chưa ai có thể đưa ra được lời giải thích.
2.000 người "bốc hơi" không để lại dấu vết
Vào một đêm trăng tṛn giá lạnh tháng 11/1930, ông Joe Labelle cố gắng lê từng bước trên tuyết lạnh, tiến về phía ngôi làng Anjikuni để kiếm chỗ nghỉ qua đêm.
Là một lái buôn da thú, ông có thể nghỉ ngơi ở bất cứ ngôi làng nào trên hành tŕnh của ḿnh. Anjikuni cũng là một địa chỉ quen thuộc.
Đó là ngôi làng của những người Eskimo, nằm ở hạt Kivalliq, bang Nunavut, Canada. Đây là khu vực xa xôi hẻo lánh và lạnh giá nhất của Bắc Mỹ.
|
Người Eskimo . |
Joe Labelle đă từng nhiều lần qua lại mua bán da thú với người dân làng này và rất thân thiết với họ. V́ vậy với ông, đến được ngôi làng cũng giống như về nhà. Ông sẽ được ăn uống và nghỉ ngơi trong ngôi nhà ấm áp với bếp sưởi luôn rực lửa.
Khi gần đến nơi, Joe Labelle đă cảm thấy một điều kỳ lạ: Ngôi làng im ắng một cách lạ thường. Không có tiếng chó sủa, tiếng trẻ con nô đùa và tiếng người lớn cười nói vui vẻ phát ra từ những ngôi nhà đầu tiên ông nh́n thấy.
Bước vào bên trong căn nhà đầu tiên, Joe Labelle không gặp một ai. Quay sang nhà kế bên cũng vậy. Hai nhà, ba nhà, rồi năm nhà, không đâu có bóng người.
Kinh hăi, ông chạy như điên dại giữa những ngôi nhà, miệng liên tục gào gọi mọi người. Chân ông đạp tung tất cả những cánh cửa, sục vào t́m kiếm không sót một pḥng nào, nhà nào. Tất cả đều đă biến mất! Hơn 2.000 người già, trẻ, gái, trai đă từng sống ở đây, mà bây giờ không c̣n bóng dáng một ai.
B́nh tâm hơn một chút, người lái buôn xem xét kỹ hiện trường và chợt nhận ra rằng, không chỉ người mà đến súc vật nơi đây cũng chẳng c̣n một mống. Chó, dê, cừu, tuần lộc cũng biến mất. Phải chăng những người dân nơi đây đă di tản đi nơi khác, v́ một lư do ǵ đó?
Tại một ngôi nhà, ông thấy củi vẫn đang cháy trong ḷ sưởi. Nồi súp treo bên cạnh vẫn đang sôi sùng sục, c̣n trên ghế ngoài pḥng khách, hai chiếc áo đang khâu dở, kim chỉ vẫn c̣n cắm vào áo.
Vào nhà kho, ông thấy quần áo và thức ăn khô vẫn nguyên vẹn. Dù vội đến đâu th́ đây cũng là hai thứ mà một người không thể không mang theo khi đi ra ngoài trong mùa đông giá lạnh thế này. Không phải họ đă đi di tản.
Dẫu là một lái buôn dày dạn với cuộc sống nay đây mai đó ở những nơi hẻo lánh, nhưng giữa mùa đông, ông Joe Labelle vẫn toát mồ hôi v́ sợ. Dưới ánh trăng, nh́n ngôi làng càng toát lên cảnh liêu trai, chết chóc. Joe Labelle bỏ chạy thục mạng về phía một điểm bưu điện cách đó vài kilomet.
Khi tới nơi, ông chỉ kịp thều thào nói với nhân viên điện tín vài câu trước khi ngất xỉu, nhưng cũng đủ để người này hiểu ra vấn đề và đánh một bức điện báo tin cho cảnh sát địa phương.
Ngày hôm sau, cảnh sát đến Anjikuni và bắt đầu t́m kiếm, nhưng vẫn không có bóng người hay gia súc nào được t́m thấy. Kinh hoàng hơn, khi ra khu vực nghĩa trang, mọi người phát hiện tất cả các ngôi mộ đều đă bị bốc.
Người Eskimo thường xếp những tảng đá lớn bên trên mộ để ngăn chặn các loài thú ăn thịt xâm phạm mồ mả người thân của ḿnh.
Những tảng đá này giờ đây được xếp gọn gàng thành hàng lối bên cạnh huyệt mộ. Không loài động vật nào có thể làm được điều này.
Chưa hết bàng hoàng th́ một mũi t́m kiếm khác thông báo, họ phát hiện một hố chôn 7 con chó kéo xe ở bên ŕa làng. Chúng được xác định là chết v́ đói, và bị chôn ở độ sâu hàng chục mét dưới lớp tuyết dày.
Khắp ngôi làng, không hề có dấu hiệu của sự tấn công từ một thế lực nào đó. Giả thiết người dân nơi đây đă cùng nhau di cư, mang theo cả gia súc cũng không hợp lư. Các phương tiện di chuyển của họ cùng với vũ khí, lương thực, quần áo, đồ dùng vẫn c̣n nguyên vẹn.
Quá tŕnh rà soát các địa phương lân cận sau đó, cũng cho kết quả là không t́m thấy dấu vết của những người dân làng Anjikuni. Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, cảnh sát Canada cũng phải khép lại hồ sơ mà không t́m ra được nguyên nhân.
Giả thuyết và sự bác bỏ của chính quyền
Vào thời đó, các phương tiện thông tin chưa phát triển nên cũng ít người biết đến câu chuyện này. Nó lan tỏa khắp nơi chủ yếu nhờ truyền miệng. Do lo ngại việc này có thể gây nên một sự hoang mang cho xă hội, chính quyền Canada lập tức kiểm duyệt mọi tin tức liên quan trên báo chí.
Họ bác bỏ những điều đă xảy ra, và nói đây chỉ là câu chuyện hoang đường do một anh chàng buôn da thú bịa ra với bạn nhậu trong một lần say xỉn mà thôi.
Dẫu vậy, sự thực là có rất nhiều người, đặc biệt là cánh lái buôn, đă từng biết đến sự tồn tại của làng Anjikuni. Sự việc cứ thế âm ỉ lan truyền và được nhiều người t́m cách lư giải.
Một số cho rằng họ đă bị một nhóm người nào đó tấn công, giết rồi giấu xác hoặc bắt cóc đem đi. Nhưng theo mô tả của ông Joe Labelle, điều này không thể xảy ra. Không có dấu vết về sự giao chiến, giằng co, chống cự, tài sản của người Eskimo tại đây cũng vẫn c̣n nguyên vẹn, không hề bị cướp phá.
Số khác lại tin, người ngoài hành tinh đă đáp UFO xuống đây và bắt cóc dân làng đi. Không ít người lại cho rằng, họ đă bị một loại quái vật nào đó ăn thịt. Tất cả chỉ là phỏng đoán, mà không dựa trên bằng chứng ǵ. Những ǵ t́m hiểu được ở hiện trường đều bác bỏ các giả thuyết ấy.
Gần đây, xuất hiện thêm một ư kiến cho rằng, có lẽ dân làng này đă mắc phải một căn bệnh nào đó, và họ đă rủ nhau cùng đi đến một con sông gần đó, nhảy xuống tự tử.
Họ không cần mang theo thứ ǵ sang thế giới bên kia, nên mọi thứ ở nhà đều nguyên vẹn. Giả thuyết này thoạt đầu có vẻ hợp lư, vậy nhưng c̣n đám gia súc th́ sao? Dẫu bắt chúng chết theo, th́ việc lùa cả đàn gia súc lớn như vậy theo ra sông tại sao lại không để lại dấu vết.
Vậy là sau gần một thế kỷ, "ngôi làng chết" Anjikuni vẫn là một đề tài nằm trong ṿng bí ẩn. Không ai có thể cắt nghĩa được, chuyện ǵ đă xảy ra. Giới nghiên cứu dường như chịu bó tay, bởi chuyện xảy ra đă khá lâu mà dấu vết, chứng cứ th́ không c̣n ǵ lưu trữ nữa.
Bản thân nhân chứng duy nhất là người lái buôn da thú Joe Labelle cũng đă qua đời từ lâu. Có lẽ, đây măi măi là một bí ẩn không bao giờ có lời giải đáp.
Một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại khu vực huyền bí Stonehenge, Anh. Một vụ mất tích kỳ lạ đă diễn ra ở những tảng đá kỳ lạ xếp thành hàng rào vào năm 1971.
Thời điểm đó, Stonehenge chưa có quy định ngăn cản không cho công chúng xâm nhập như bây giờ. Vào một đêm nọ, một nhóm "hippy" (những thanh niên lập dị chống lại những qui luật của xă hội) quyết định căng lều qua đêm ở giữa ṿng tṛn đá này. Họ tổ chức lửa trại, ngồi bên nhau ăn uống và ca hát.
Cuộc vui của họ bất ngờ bị gián đoạn vào khoảng 2h sáng bởi một cơn băo và sấm chớp dữ dội giáng xuống khu vực này.
Hai nhân chứng, một nông dân và một cảnh sát, cho biết lúc đó những tảng đá của công tŕnh cổ rực lên với ánh sáng xanh lạ lùng, có độ sáng rất mạnh đến nỗi họ phải che mắt và quay đi chỗ khác.
Nghe những tiếng lạ của những người cắm trại, họ vội lao tới hiện trường ứng cứu. Nhưng trước sự ngạc nhiên của hai người, không c̣n một ai ở đó. Phần c̣n lại bên trong hàng rào đá là các cọc lều đang bị cháy âm ỉ và đống lửa trại đă bị nước dập tắt.
Những "hippy" đă biến mất khỏi nơi cắm trại mà không để lại dấu vết nào. Tung tích của họ về sau cũng không ai t́m thấy.
Theo ĐS&PL