Những diễn biến mới nhất cho thấy, định hướng chính sách phát triển công nghiệp ôtô vẫn c̣n chưa rơ ràng và thiếu thống nhất, khiến cho mong muốn giảm giá ô tô vẫn chỉ là giấc mơ.
Ưu tiên hay không ưu tiên
Tổ công tác về Sáng kiến chiến lược công nghiệp hóa hợp tác song phương Việt Nam- Nhật Bản vừa qua đă lựa chọn ra 5 ngành công nghiệp ưu tiên mà Việt Nam cần phát triển trong thời gian tới để tŕnh Chính phủ phê duyệt, nhưng không có ngành công nghiệp
ô tô.
Theo các chuyên gia th́ ngành công nghiệp ô tô c̣n nhiều điểm không thống nhất giữa 2 bên nên đang tiếp tục thảo luận. Phía Việt Nam rất muốn đưa công nghiệp ô tô vào danh sách công nghiệp ưu tiên để hợp tác với Nhật Bản phát triển thời gian tới, nhưng phía Nhật Bản lại chưa muốn.
Phía Nhật Bản cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam hiện nay là quá nhỏ và chính sách th́ không ổn định khiến cho nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư và khó có thể thúc đẩy nội địa hóa được. C̣n phía Việt Nam lại cho rằng ngành công nghiệp ô tô mặc dù đă được bảo hộ trong thời gian dài nhưng tỷ lệ nội địa hóa vẫn thấp, giá cả c̣n cao.
Tuy nhiên trong Bản chiến lược phát triển Công nghiệp đến 2020 tầm nh́n đến 2030 do Bộ Công thương đang soạn thảo th́ công nghiệp ô tô được đưa vào danh sách các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển trong thời gian tới.
Theo ông Dương Đ́nh Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp, Bộ Công thương, cơ quan soạn thảo Bản chiến lược, do nhận thấy công nghiệp ô tô là ngành rất quan trọng cần được ưu tiên phát triển nên đă đưa vào. Việt Nam rất muốn phát triển công nghiệp ô tô bởi tính hiệu quả mà nó mang lại cho nền kinh tế là rất lớn, từ tạo ra nhiều việc làm, giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều công nghệ cao, tính lan tỏa rộng, tạo động lực thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp khác phát triển theo.
Thời gian gần đây Chính Phủ và các Bộ, Ngành đă có sự quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô. Cụ thể trong 2 tháng đầu năm 2013, Chính phủ đă có 2 chỉ đạo quan trọng đối với công nghiệp ôtô.
Theo đó, yêu cầu các Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phân tích rơ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ôtô giai đoạn từ năm 2001 đến 2012, những ưu điểm, nhược điểm của từng loại thuế, lệ phí hiện hành đối với ôtô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng; trên cơ sở đó tính toán, dự báo nhu cầu thị trường đến năm 2020 và tầm nh́n đến năm 2030.
Xác định rơ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ôtô; giải tŕnh cụ thể về việc có nên lựa chọn ḍng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển ḍng xe này.
Xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách thuế, chính sách ưu đăi... đối với ôtô. Có lộ tŕnh thực hiện chính sách này trên nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lư, sát thực tế và phù hợp yêu cầu phát triển.
Xa vời chính sách
Bộ Công Thương đă xây dựng định hướng phát triển ngành công nghiêp ô tô theo hướng
chọn một ḍng xe chiến lược trên cơ sở tham khảo ư kiến với các nhà sản xuất trong nước và các nhà nghiên cứu, bên cạnh đó là tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua cung cấp linh kiện ô tô cho các tập đoàn công nghiệp ô tô lớn của thế giới.
Với ḍng xe chiến lược th́ tập trung các chính sách ưu đăi như giảm ít nhất 70% thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% - 70% lệ phí trước bạ để tăng nhu cầu. Bên cạnh đó, Nhà nước phải cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cả hệ thống giao thông; Cam kết các địa phương không được đưa ra những quy định khác với Nhà nước. Cùng với đó là xây dựng chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô; Sửa đổi lộ tŕnh giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đến năm 2018...
Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô hướng tới là ḍng xe chiến lược sẽ có sản lượng 30.000 xe vào năm 2015 và 100.000 xe vào năm 2020 với tỷ lệ nội địa hóa đạt 25% vào năm 2015; 40% - 45% vào năm 2016 - 2020 và 50% - 60% vào năm 2021 - 2030.
Bộ Tài chính cũng đă có những quan điểm mới về các chính sách thuế với công nghiệp ô tô như sẽ hỗ trợ các sản phẩm để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp ô tô trong khu vực; Khuyến khích hợp tác và chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ cho xe chiến lược để phát triển; Tiếp tục ưu đăi có chọn lọc, có điều kiện, dựa trên định hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô; Duy tŕ mức thuế nhập khẩu hiện tại trong AFTA đến năm cam kết cuối cùng; Sửa đổi cách tính thuế, khuyến khích sử dụng và sản xuất các linh kiện trong nước nhằm tăng nội địa hóa...
Theo các cơ quan chức năm Việt Nam chắc chắn sẽ có thị trường ô tô lớn vào sau năm 2020, khi thu nhập b́nh quân đầu người vào mức 3.000 USD/năm th́ nhu cầu về ô ô sẽ tăng mạnh. Dự báo đến 2025 Việt Nam sẽ đạt mức 50 xe/1.000 dân. Khi đó nếu sản xuất trong trong nước không đáp ứng được, tất cả xe ô tô phải nhập khẩu th́ số ngoại tệ phải bỏ ra là 12 tỷ USD và năm 2030 là 20 tỷ USD.
Tuy nhiên, liên quan đến việc lựa chọn ḍng xe chủ lực, nhiều ư kiến cho rằng vấn đề này đă được đề cập khá lâu, từ cách đây 3 - 4 năm và cũng đă có hàng loạt ư kiến mà không thể đồng thuận. V́ vậy cần phải nhanh chóng xác định rơ rằng. Áp lực của ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng tăng khi thời điểm 2018 đến gần, trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay về chính sách, th́ các DN vẫn c̣n phải chờ.