Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-11-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Sửa Hiến pháp phục vụ nguyên tắc mọi quyền lực thuộc về nhân dân

Những ngày này, toàn Đảng, toàn dân đang tích cực, hăng say góp ư kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhằm xây dựng đạo luật gốc có giá trị pháp lư cao nhất của đất nước một cách hoàn thiện nhất. Sửa đổi Hiến pháp là việc hệ trọng đối với quốc gia và đối với mỗi người dân do đó không chỉ các cấp các ngành mà mỗi người đều có quyền và trách nhiệm để tham gia đóng góp. Sửa Hiến pháp là nhằm đảm bảo tốt nhất nguyên tắc tất cả quyền lực thuộc về nhân dân.
Ngày 28/2/2013, Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp (Văn pḥng Quốc hội) tổ chức Hội nghị “Góp ư Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”. Nguồn: TTXVN.
Quyền con người, quyền công dân được tôn trọng và mở rộng
Nguyên tắc tất cả quyền lực thuộc về nhân dân thể hiện trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (gọi tắt là Dự thảo) trước hết ở các quy định về quyền con người, quyền công dân được tôn trọng và mở rộng.
Theo ư kiến của nhiều chuyên gia, Dự thảo đă có bổ sung nhiều nội dung mới, tiến bộ về quyền con người. Đơn cử Điều 15 Dự thảo quy định về “quyền con người, quyền công dân được Nhà nước và xă hội thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật”.
Cùng với đó, Điều 36 khẳng định “công dân có quyền được bảo đảm an sinh xă hội. Nhà nước và xă hội có trách nhiệm giúp đỡ người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, người nghèo. Nhà nước có chính sách ưu đăi, hỗ trợ để bảo đảm đời sống cho người có công với nước và gia đ́nh họ” đă thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, tạo được sự đồng thuận cao của đông đảo nhân dân khi lấy ư kiến.
So sánh nội dung giữa Hiến pháp hiện hành với Dự thảo về nguyên tắc chủ quyền nhân dân và phương thức sử dụng quyền lực nhà nước của nhân dân, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết, lần sửa đổi này sẽ hiến định để các h́nh thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện có hiệu lực hơn, thực chất hơn và mang lại hiệu quả hơn.


“Trước đây chúng ta nghĩ các cơ quan nhà nước khác không do nhân dân trực tiếp bầu ra mà Quốc hội bầu ra, nên không trở thành phương thức để thực hiện quyền lực nhà nước, quyền lực của nhân dân. C̣n lần này chúng ta khẳng định, dù các cơ quan nhà nước khác không do nhân dân trực tiếp bầu ra mà do người đại diện của nhân dân bầu ra th́ cũng là một trong những chủ thể thực hiện quyền lực của nhân dân”, Thứ trưởng Liên nhấn mạnh.
Đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội) cũng cho rằng: “Nhà nước của dân, do dân, v́ dân, do đó phải lấy dân là chủ thể. Làm thế nào có cơ chế để dân được b́nh đẳng thực sự và dân chủ đúng trong điều kiện Nhà nước tạo ra.
Ngay trong thực tế hiện nay cũng không được b́nh đẳng thực sự như kư hợp đồng điện, mua chung cư, hay như vấn đề đất đai cũng do cán bộ không tốt nên dẫn đến dân không b́nh đẳng thực sự. Do vậy cần công khai minh bạch thông tin liên quan đến người dân đến mọi người dân. Nhiều khi ngay trong thu hồi đất người dân không hiểu ḿnh có quyền ǵ, có nghĩa vụ ǵ”, bà Bùi Thị An lưu ư.


Phải kiểm soát để tránh lạm quyền
Về Điều 2 Dự thảo đă bổ sung yếu tố “kiểm soát” quyền lực nhà nước, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên phân tích: Điều 2 thừa nhận Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, v́ nhân dân nên tất yếu phải đặt ra vấn đề kiểm soát quyền lực. Ngoài ra, có quyền lực là có nguy cơ lạm quyền, lộng quyền và tha hóa quyền lực, không thể nói quyền lực khi đă trao cho ai đó sẽ bảo đảm thực hiện thông qua ḷng tốt của họ mà phải có cơ chế kiểm soát. Không những thế, người dân đă giao quyền lực th́ phải có cơ chế kiểm soát để bảo đảm quyền lực trong tay nhân dân và v́ lợi ích của nhân dân.
Tuy nhiên, không chỉ bổ sung yếu tố kiểm soát trong Điều 2 mà Dự thảo c̣n quy định cơ chế hiến định để bảo đảm điều đó. Theo Thứ trưởng Hoàng Thế Liên th́ đó là 3 yếu tố: Thứ nhất, kiểm soát phải thông qua nhân dân, nhân dân kiểm soát bằng hệ thống quyền dân chủ trực tiếp và hệ thống các cơ quan, tổ chức xă hội do ḿnh lập ra hoạt động v́ lợi ích của ḿnh.
Yếu tố thứ hai, giữa các nhánh quyền lực phải có mối quan hệ thế nào để bảo đảm quyền lực được thực hiện hài ḥa. Việc phân định thế nào là lập pháp, hành pháp, tư pháp và quyền của từng cơ quan cũng là một yếu tố để nhân dân giám sát. Thứ ba, thiết lập một số thiết chế hiến định độc lập chuyên trách kiểm soát như Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng Hiến pháp...


Tạo cơ chế vững chắc để “dân giàu, nước mạnh”
Người dân là gốc, người dân phải giàu th́ nước mới mạnh. Trên tinh thần đó, Dự thảo đă có nhiều quy định tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tốt nhất nền kinh tế thị trường theo định hướng xă hội chủ nghĩa.
Nếu như ở Hiến pháp năm 1992, thành phần kinh tế nhà nước giữ vai tṛ chủ đạo, th́ trong Dự thảo lần này, Điều 54 đă nêu rơ, các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài hợp tác b́nh đẳng và cạnh tranh theo pháp luật.
Đông đảo nhân dân đều bày tỏ sự phấn khởi và đồng thuận về quy định các thành phần kinh tế “b́nh đẳng và cạnh tranh theo pháp luật” dưới “mái nhà chung” của nền kinh tế thị trường theo định hướng xă hội chủ nghĩa mà không phân biệt thành phần kinh tế nhà nước hay tư nhân. Người dân hy vọng quy định tại Điều 54 Dự thảo này sẽ “khai tử” vĩnh viễn “hội chứng” Vinashin, Vinalines...


Theo đại biểu Lê Như Tiến (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) th́ đây là điểm mới, điểm tiến bộ của Dự thảo. Qua đó đă khẳng định, các thành phần kinh tế đều b́nh đẳng như nhau và đều là thành phần cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân; không xác định thành phần kinh tế nào là chủ đạo và là nền tảng của kinh tế quốc dân.
Quy định như Điều 54 trong Dự thảo là bám sát nội dung của Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (sửa đổi bổ sung năm 2011). C̣n tên gọi và vai tṛ của từng thành phần kinh tế sẽ được xác định trong luật và các chính sách cụ thể của Nhà nước.
Tuy Dự thảo không quy định rơ thành phần kinh tế nhà nước nắm vai tṛ chủ đạo nhưng nhiều ư kiến vẫn cho rằng, kinh tế nhà nước nắm giữ vai tṛ chủ đạo là một lẽ tất yếu. Vai tṛ chủ đạo ở đây thể hiện ở trong những trường hợp cần thiết, kinh tế nhà nước sẽ có trách nhiệm điều tiết để “cứu” nền kinh tế, để đảm bảo chính sách an sinh xă hội, b́nh ổn giá, ổn định đời sống kinh tế...


Qua các thời kỳ kháng chiến kiến quốc, nước ta đă có Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992. Mỗi bản Hiến pháp đều ghi nhận những thành quả Cách mạng to lớn mà nhân dân Việt Nam đă đạt được, tạo nền tảng vững chắc cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được đưa ra lấy ư kiến nhân dân gồm 11 chương, 124 điều. So với bản Hiến pháp năm 1992, Dự thảo được đưa ra lấy ư kiến nhân dân giảm 1 chương, 23 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi bổ sung 99 điều và bổ sung 11 điều mới.
Dự kiến, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được Quốc hội cho ư kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2013.
Hạnh Nguyên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images670051_CCPL80_T2.jpg
Views:	11
Size:	24.0 KB
ID:	449943  
johnnydan9_is_offline  
Old 03-11-2013   #2
qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
qthinh's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 7,757
Thanks: 32
Thanked 327 Times in 240 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1106 Post(s)
Rep Power: 25
qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5
Default

nói sao mà chẳng được. Kết quả mới quan trọng.
qthinh_is_offline  
Old 03-11-2013   #3
ĐộcCôCầuBại
Banned
 
Join Date: Mar 2013
Posts: 113
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
ĐộcCôCầuBại Reputation Uy Tín Level 1
Default

Sửa đổi Hiến Pháp?
Đă nói rồi mà!
Một loại "Vạn hoa đua nở" mà thôi!
Hay là đang sử dụng kế "Điệu Hổ Ly Sơn"?
ĐộcCôCầuBại_is_offline  
 

Tags
Nguyên tắc, nhân dân, phục vụ, quyền lực, Sửa Hiến pháp, thuộc về
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.