Đă có rất nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng bị nước ngoài "đánh cắp" nhưng chỉ có một số ít DN thành công trong việc đ̣i lại thương hiệu, có rất nhiều những thương hiệu Việt đă bị mất trắng. Không chú trọng bảo vệ thương hiệu, đến khi bị mất việc đ̣i lại là vô cùng gian nan.
Những thương hiệu bị "đánh cắp"
Năm 1998, một số DN phát hiện sản phẩm kẹo dừa Bến Tre bị một đối tác làm nhái và đăng kư độc quyền nhăn hiệu này ở Trung Quốc. Chủ nhăn hiệu kẹo dừa Bến Tre đă rất vất vả mới đ̣i lại được thương hiệu.
Năm 2001, hàng loạt DN như Vinataba, Trung Nguyên, Vifon... phát hiện thương hiệu của ḿnh bị đăng kư tại nhiều quốc gia.
Nước mắm Phú Quốc, nước mắm nhĩ Phan Thiết của Việt Nam nhiều năm nay liên tục công ty nước ngoài đăng kí nhăn hiệu.
Từ những năm 1970, nhăn hiệu nước mắm Phú Quốc đă bị các công ty tại Thái Lan sử dụng trên các sản phẩm nước mắm của họ xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.
Năm 1982, Công ty Viet Huong Fishsauce tại Mỹ đă được cơ quan đăng kư nhăn hiệu tại nước này cấp nhăn hiệu nước mắm Phú Quốc. Sau đó, công ty này lần lượt đăng kư nhăn hiệu "Nước mắm Phú Quốc" ở châu Âu và Úc... Nước mắm nhĩ Phan Thiết cũng chung hoàn cảnh với nước mắm Phú Quốc khi Công ty Kim Seng, trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) cũng đăng kư thương hiệu "nước mắm nhĩ Phan Thiết" tại thị trường này. Công ty này đă xin gia hạn bảo hộ vào năm 2009 và sẽ hết hiệu lực đến năm 2019.
|
Logo nhăn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng kư bảo hộ độc quyền tại Trung Quốc. |
Cà phê Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đă bị Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee tại tỉnh Quảng Đông đăng kư bảo hộ độc quyền trong ṿng 10 năm tại Trung Quốc. Thương hiệu cà phê Đắk Lắk cũng bị một công ty của Pháp đăng kư bảo hộ ở hơn 10 quốc gia khác nhau.
Tuy nhiên, có không ít DN đă bán hẳn thương hiệu cho nước ngoài. Do làm ăn thua lỗ, chủ sở hữu "Coffee Đức Lập Minh An" và "Coffee Đức Lập Dakmil" dự định đem bán 2 thương hiệu này cho một doanh nghiệp Trung Quốc (từng lấy cắp thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột) với giá 18 tỉ đồng
HTX Minh An chuyên mua bán nông sản, chế biến cà phê bột xuất khẩu. Sản phẩm cà phê bột của HTX Minh An xuất khẩu dưới 2 nhăn hiệu hàng hóa là "Coffee Đức Lập Minh An" và "Coffee Đức Lập Dakmil". Thương hiệu cà phê Đức Lập cũng đă được nhiều nước trên thế giới biết đến.
Hai nhăn hiệu café này đă được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ tại Việt Nam và đă được đăng kư bảo hộ ở Trung Quốc và Mỹ.
Thế nhưng, HTX này lại đứng trước nguy cơ phá sản, buộc phải tính đến việc bán hai nhăn hiệu cà phê trên cho đối tác nước ngoài để lấy tiền trả nợ.
Việc nợ nần của HTX Minh An là do trong một thời gian dài, HTX đă nhận kư gửi cà phê của người dân với giá thấp rồi đem bán. Khi giá lên cao, người dân tới lấy cà phê th́ HTX không đủ tiền để trả, dẫn đến lâm nợ.
|
Coffee Đức Lập ĐăkMil. |
Cho đến nay, không nhiều những thương hiệu như Vinamit đă thành công trong việc giành lại quyền sở hữu thương hiệu mà vốn dĩ thuộc về ḿnh
Ông Xie Hong Yi - một thương nhân Trung Quốc đă đăng kư trước thương hiệu Đức Thành thuộc sở hữu của Vinamit, tạo nên hành vi bất chính là tranh giành đăng kư thương hiệu. Sau hơn 4 năm theo đuổi vụ kiện với 3 phiên ṭa, Công ty Vinamit đă chính thức được thừa nhận là chủ sở hữu của thương hiệu Đức Thành.
Những năm trước, việc bán hàng sang Trung Quốc của các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu diễn ra qua đường biên mậu ở các cửa khẩu như Lào Cai, Móng Cái... và phụ thuộc khá lớn vào các nhà buôn bên kia biên giới.
Chính những "đối tác phân phối" này lại là người đi đăng kư sở hữu hầu hết các thương hiệu Việt Nam tại thị trường Trung Quốc nhằm t́m cách bán lại với giá rất cao hoặc sản xuất hàng giả thương hiệu Việt Nam.
Một trong những đối tác phân phối của Vinamit đă thực hiện việc đăng kư bảo hộ đối với thương hiệu "Đức Thành" - vốn là thương hiệu phổ biến tại Trung Quốc của Công ty Vinamit.
Năm 2010, Vinamit xác lập việc kinh doanh chính ngạch và lâu dài tại thị trường Trung Quốc bằng việc chính thức thành lập công ty tại Quảng Châu - Trung Quốc và từng bước xây dựng các văn pḥng đại diện chính thức tại Nam Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải.
Việc trực tiếp bán sản phẩm nhập chính ngạch cho các hệ thống siêu thị lớn nhất tại Trung Quốc như Wal-mart, Carre Four hoặc Lotus sẽ làm gia tăng sức mạnh của hàng hóa và thương hiệu Việt Nam. Chính v́ định hướng đó, Vinamit đă quyết tâm theo đuổi vụ kiện đ̣i lại thương hiệu này đến cùng.
Hiện nay Vinamit đang sở hữu 10 thương hiệu thực phẩm, cà phê và trái cây sấy, trong đó có Vinamit, V Coffee, Jack, Đức Thành, Regina, Vinatural... trong đó c̣n khá nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp thương hiệu tại thị trường Trung Quốc.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Vinamit cho biết: "Tôi tin đây là một bước ngoặt quan trọng trong hành tŕnh làm ăn với Trung Quốc của doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ Vinamit bị các đối thủ cạnh tranh đăng kư sở hữu một số thương hiệu, mà hàng loạt các thương hiệu lớn của Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, bánh kẹo Bibica, Vinataba... đều đă bị các công ty Trung Quốc đăng kư sở hữu".
Theo
Nhị Anh
Vietnamnet