Hé lộ năng lực chiến đấu phi cơ tàu sân bay Trung Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 12-06-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Hé lộ năng lực chiến đấu phi cơ tàu sân bay Trung Quốc

Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ tin rằng phi cơ tàu sân bay Trung Quốc c̣n lâu mới thực sự mang tính chiến đấu khi c̣n vô số rào cản kỹ thuật đặt ra phía trước.

Chuyên gia quân sự Mỹ, Elizabeth C.Economy thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á cho rằng, việc Bắc Kinh đưa J-15 lên tàu Liêu Ninh là điều rất mạo hiểm bởi phi cơ này đang trong quá tŕnh thử nghiệm.

Chưa thể chiến đấu

Trong video clip về phi cơ cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh, mạng tin Sina của Trung Quốc nói điều đáng ngạc nhiên nhất là chiếc J-15 được lựa chọn chứ không phải là phi cơ ḍng J khác.

Lần đầu tiên cất cánh của J-15 được ghi nhận là hồi tháng 8/2009. Sina dẫn lời chuyên gia quân sự của Trung Quốc (giấu tên) nói rằng ban đầu hải quân nước này dự định dùng một phi cơ chiến đấu hạng nhẹ để cải tiến cho phù hợp tàu Liêu Ninh. Tuy nhiên, quyết định mạo hiểm sử dụng J-15 đă được đưa ra.

Phi cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: Tân Hoa Xă

Điều khó nhất với hải quân Trung Quốc là kích cỡ và trọng lượng của J-15, để nó cất cánh cần lực đẩy tối thiểu 12,8 tấn với đường băng trên mặt đất. Hiện chưa rơ các kỹ sư Trung Quốc đă “cải tiến công nghệ” thế nào để J-15 cất cánh trên tàu sân bay.

Nhưng có một điều khiến người ta chú ư là, mạng tin Sina thừa nhận J-15 cất cánh trên tàu Liêu Ninh trong điều kiện… hoàn toàn không mang vũ khí hay b́nh xăng phụ.

Thông tin trên trang dữ liệu Wikipedia, trọng lượng không tải của J-15 là 17,5 tấn; khi mang đầy đủ vũ khí và b́nh xăng phụ, trọng lượng của J-15 lên đến 27 tấn.

Một điều nữa khiến việc chọn J-15 được cho là mạo hiểm v́ hiện tại Trung Quốc mới chỉ đang thử nghiệm J-15, chưa chiếc nào được biên chế chiến đấu trong quân đội.

B́nh luận viên của Sina cũng cho rằng, không nên vội vă ảo tưởng về sức mạnh quân sự khi mà với các cường quốc như Mỹ, Nga, Pháp, Anh v.v. việc một phi cơ cất hạ cánh trên tàu sân bay chỉ là một hoạt động quân sự rất đỗi b́nh thường.

“Với họ, đó chỉ là điều quá b́nh thường và chẳng ai chú ư, c̣n chúng ta th́ vội vă ăn mừng. Tôi nghĩ là không nên, bởi nên nhớ một điều chúng ta mới chỉ cất,hạ cánh trong điều kiện lư tưởng. Xuất kích ban đêm, trong mưa băo mới là điều khó và đáng nói”, bài b́nh luận trên Sina viết.

Phi cơ Trung Quốc cất, hạ cánh thế nào?

Để đảm bảo an toàn khi hạ cánh xuống tàu sân bay, các phi công Trung Quốc phải tuân thủ nghiêm ngặt những yếu tố kỹ thuật được đặt ra từ khi phi cơ kết thúc nhiệm vụ và trên đường quay về.

Theo Hải quân Trung Quốc, các tàu sân bay hiện đại ngày nay có hệ thống định vị, dẫn đường rất phức tạp, tinh vi. Về cơ bản, mỗi tàu sân bay đều có hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật, hệ thống quản lư giao thông đường không và hệ thông dẫn đường trên tàu sân bay.

Yêu cầu của hải quân Trung Quốc với phi cơ tàu sân bay như sau: Khi c̣n cách tàu sân bay 300km, hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật sẽ định hướng đường bay cho phi cơ.

Khi cách tàu sân bay 100km, hệ thống dẫn đường bằng radar của tàu sân bay bắt đầu hoạt động. Cách tàu sân bay 30km, việc dẫn đường cho phi cơ lại chuyển cho hệ thống dẫn đường hàng không chiến thuật.

Khi khoảng cách c̣n 10km, hệ thống tự động tiếp cận tàu sân bay của phi cơ sẽ được sử dụng. Bước cuối cùng là khi c̣n 3km cuối trước khi hạ cánh, hệ thống đèn định vị trên đường băng tàu sân bay sẽ được bật lên dẫn đường cho phi cơ.

J-15 không mang vũ khí để giảm trọng lượng - Ảnh: Tân Hoa Xă

Tuy nhiên, phi cơ tàu sân bay cũng giống như những loại phi cơ khác ở điểm trước khi hạ cánh sẽ phải bay lượn một ṿng. Với phi cơ Trung Quốc, nó sẽ phải bay một ṿng tṛn đường kính 5 hải lư trước khi tiếp cận tàu sân bay.


Mạng tin Sina thừa nhận J-15 cất cánh trên tàu Liêu Ninh trong điều kiện… hoàn toàn không mang vũ khí hay b́nh xăng phụ.
Lúc này, phi cơ buộc phải tắt mọi hệ thống vũ khí, nếu không, hệ thống kiểm soát điện tử trên tàu sân bay sẽ tự động từ chối cho hạ cánh. Tiếp đó, phi cơ bắt đầu giảm vận tốc tối đa, hạ càng hăm đà gắn ở đuôi, hạ hệ thống càng tiếp đất.

J-15 được nói là sẽ tiếp cận tàu Liêu Ninh từ góc trái của đuôi tàu, sau khi hăm đà thành công sẽ di chuyển vào khu vực có đèn định vị cho những máy bay vừa hoàn thành nhiệm vụ.

Hải quân Trung Quốc tính toán rằng, với bán kính 5 hải lư, mỗi loại chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ phải đáp ứng độ cao tối thiểu khác nhau, thấp nhất là 600m so với mặt biển.

Mặt khác, do những yếu tố tác động như bị bắn, bị hỏng động cơ, bị hỏng thiết bị dẫn đường v.v. hải quân Trung Quốc nói họ không loại trừ khả năng phải có máy bay hậu cần để tiếp nguyên liệu cho chiến đấu cơ trên không. Tuy nhiên, hiện Bắc Kinh chưa nói rơ liệu họ có thể làm chủ kỹ thuật đ̣i hỏi sự phối hợp rất khó này.

Hạ cánh khó hơn cất cánh

Đối với phi cơ tàu sân bay, hạ cánh là kỹ thuật phức tạp hơn nhiều so với cất cánh bởi đây là khâu có hệ số nguy hiểm rất cao.

Nếu chẳng may phi cơ đâm vào tàu sân bay th́ vụ nổ cùng những vũ khí trên máy bay sẽ biến nó thành một quả tên lửa diệt tàu sân bay.

Để tránh tai nạn này, tàu Liêu Ninh hiện sử dụng hệ thống đèn tín hiệu gọi là Fresnel được lắp đồng bộ trên cả phi cơ và trên tàu.

Hạ cánh là khâu có hệ số nguy hiểm cao hơn nhiều so với khi cất cánh - Ảnh: Tân Hoa Xă

Trên phi cơ, đèn này có ba chế độ hiển thị màu: vàng, đỏ, cam. Màu đèn giúp phi công nhận biết độ cao của phi cơ trước khi hạ cánh đă phù hợp chưa.

Màu vàng cho thấy độ cao vượt mức cho phép, màu đỏ là độ cao quá thấp, c̣n màu cam thể hiện phi cơ đạt đúng độ cao yêu cầu.

Một điều khó nữa là khi hạ cánh, tàu sân bay vẫn không ngừng đi về phía trước chứ không dừng lại giống như đường băng trên mặt đất.

Do đó, khi phi cơ tiếp cận đường băng sẽ phải liên tục giữ đúng hướng đi về phía trái, phía có đường băng chờ nếu không muốn đâm vào máy bay khác hoặc tệ hơn là đâm vào tháp điều khiển trên tàu sân bay.

Phi cơ tàu sân bay Trung Quốc ra đời thế nào?

Dự án J-15 của Trung Quốc ra đời vào năm 2001, sau khi mua được một chiếc Su-33 của Liên Xô đă nhường lại cho Ukaraina. Trước đó, mặc dù rất muốn nhưng Trung Quốc không đủ cơ sở để phát triển dự án này khi mà Nga kiên quyết từ chối các đơn đặt hàng Su-33 của Trung Quốc sau bài học về Su-27SK.


Không nên vội vă ảo tưởng về sức mạnh quân sự khi mà với các cường quốc như Mỹ, Nga, Pháp, Anh v.v. việc một phi cơ cất hạ cánh trên tàu sân bay chỉ là một hoạt động quân sự rất đỗi b́nh thường.

B́nh luận trên mạng tin Sina
Năm 2006 Nga từ chối một bản hợp đồng mua Su-33 của Trung Quốc khi họ yêu cầu Nga chuyển trước 2 chiếc để 'đánh giá'.

Năm 2009, Nga một lần nữa từ chối hợp đồng mua Su-33 của Trung Quốc dù số lượng đă được nâng lên 14 chiếc. Khi đó Nga đă yêu cầu Trung Quốc mua ít nhất 24 chiếc Su-33 nhưng không được chấp nhận.

Đây là dự án được phát triển và nghiên cứu chung bởi Viện nghiên cứu 601 của Hải quân Trung Quốc và Tổng công ty hàng không Thẩm Dương. Năm 2005, những đồn đoán đầu tiên về chiếc máy bay này bắt đầu xuất hiện trên các trang tin, diễn đàn quân sự thế giới.

Ban đầu, nhiều người cho rằng đây là một chiến đấu cơ bán tàng h́nh nhưng trong những bức ảnh đầu tiên xuất hiện năm 2009, các chuyên gia quân sự thế giới đă thấy ngay được h́nh dáng của Su-33 trong J-15.

Theo trang tin RIA của Nga, chuyến bay thử đầu tiên của J-15 được diễn ra vào 31/8/2009, 1 tháng trước ngày Quốc khánh thứ 60 của Trung Quốc.

Qua những h́nh ảnh đầu tiên về Cá mập bay, các chuyên gia hàng không cho biết những hệ thống quan trọng của máy bay như điều hướng và cất hạ cánh có khả năng được được sao chép từ chiếc Su-33 Trung Quốc mua từ Ukraina.
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tau_san_bay_trung_quoc_1_1.jpg
Views:	10
Size:	70.7 KB
ID:	429758
Old 12-06-2012   #2
chienthang01
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 196
Thanks: 11
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
chienthang01 Reputation Uy Tín Level 1chienthang01 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Chinese crap.
chienthang01_is_offline  
Old 12-06-2012   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,504
Thanks: 0
Thanked 6,077 Times in 3,248 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1000 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

chinese crab
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC7

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08686 seconds with 14 queries