Phi công "non" trên tàu sân bay Liêu Ninh rất dễ gây thảm hoạ thê thảm - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 10-29-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Phi công "non" trên tàu sân bay Liêu Ninh rất dễ gây thảm hoạ thê thảm

- Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc thực sự đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng như chạy thử cuối cùng, trang bị máy bay, tác chiến biên đội...



Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc c̣n phải trải qua thời gian dài mới có khả năng chiến đấu

Tờ “Thanh niên Trung Quốc” vừa đăng bài viết của Hồng Hiểu Vinh và Lư Vĩ – hai nhà nghiên cứu của Đại học Quốc pḥng Trung Quốc. Bài viết cho rằng, tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh đă chính thức bàn giao biên chế cho Hải quân Trung Quốc, qua đây Trung Quốc muốn khẳng định với thế giới rằng họ đă chính thức bước vào thời đại “tàu sân bay”.

Tuy nhiên, mặc dù tàu sân bay của họ đă được biên chế, nhưng không có ngh́a là tàu sân bay lập tức có khả năng chiến đấu. Tàu sân bay Liêu Ninh muốn h́nh thành khả năng chiến đấu, c̣n phải đi một con đường dài, ít nhất đối mặt với 4 thách thức lớn:

1. Chạy thử giai đoạn cuối cùng

Việc chạy thử của tàu sân bay thường chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn neo đậu trong bến cảng. Tức là tàu sân bay tiến hành thử nghiệm ở trạng thái tĩnh tại bến cảng. Giai đoạn thứ hai là chạy thử do phía nhà máy tiến hành.

Tức là nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm và kiểm tra các chỉ tiêu tính năng của tàu sân bay, bảo đảm không xảy ra vấn đề về công nghệ, thiết bị hoạt động b́nh thường, tính năng máy móc đạt tiêu chuẩn.

Giai đoạn thứ ba là chạy thử trên biển do phía quân đội tiến hành. Sau khi nhà máy bàn giao tàu sân bay cho hải quân, hải quân trước tiên phải tiếp tục kiểm tra và kiểm nghiệm các chỉ tiêu có đạt tiêu chuẩn hay không, sau đó tiếp tục căn cứ vào mục đích riêng để tiến hành thử nghiệm và huấn luyện trong bối cảnh chiến thuật.

Chẳng hạn, kiểm tra khả năng nhận biết mục tiêu chiến thuật của radar, tiến hành chạy thử ban đêm, hoạt động trong điều kiện khí tượng phức tạp, để tiếp tục kiểm tra tính năng của tàu sân bay trong một môi trường gần như tác chiến thực tế. Chỉ có hoàn thành toàn bộ một loạt các cuộc thử nghiệm này, tàu sân bay này mới có thể được coi là hoàn thành chạy thử.



Ngày 12/10/2012, tàu sân bay Liêu Ninh lại ra biển chạy thử

Hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh chỉ hoàn thành thử nghiệm 2 giai đoạn trước, chạy thử giai đoạn ba c̣n chưa hoàn thành cuối cùng. V́ vậy, con tàu này hiện vẫn nằm trong giai đoạn kiểm tra và kết nối các hệ thống, nó hiện là một chiếc tàu thử nghiệm, c̣n chưa có khả năng tác chiến.

Mặc dù Hải quân Trung Quốc đă tiến hành huấn luyện rất nhiều cho binh sĩ trên tàu sân bay, nhưng đều là tiến hành trên các thiết bị mô phỏng chiến thuật, loại thao tác này có những khác biệt nhất định so với thao tác, vận hành trên thực tế.

V́ vậy, hiện nay vấn đề phải giải quyết đầu tiên là huấn luyện thao tác/vận hành. Hiện nay, vấn đề này vẫn có sự hỗ trợ tạm thời của các nhân viên nhà máy và viện nghiên cứu khoa học, nhưng các binh sĩ, nhân viên của tàu sân bay Liêu Ninh đang chưa thể có được khả năng vận hành và khả năng sửa chữa tàu một cách độc lập trên các vị trí khác nhau.

Như vậy, thách thức lớn đầu tiên của tàu sân bay Liêu Ninh là làm thế nào để vừa tiến hành chạy thử trên biển cuối cùng, vừa để triển khai huấn luyện cho binh sĩ.

2. Trang bị máy bay cho tàu sân bay

Về bản chất, tàu sân bay hiện đại là một sân bay di động trên biển, khả năng tấn công và pḥng thủ của nó chủ yếu thể hiện ở uy lực tác chiến của máy bay trang bị cho tàu sân bay.

Nếu không có máy bay hải quân, một tàu sân bay khẳng khác nào một “bia ngắm sống” trôi trên biển. V́ vậy, việc lựa chọn máy bay hải quân, đặc biệt là máy bay chiến đấu chủ lực thường đă thể hiện tŕnh độ cao nhất của máy bay chiến đấu quốc gia.



H́nh ảnh này được đăng tải rộng răi trên các trang mạng của Trung Quốc, được cho là máy bay J-15 đă hạ cánh chạm tàu sân bay Liêu Ninh.

Hiện nay, phi công biên chế cho tàu sân bay Liêu Ninh vẫn đang tiến hành huấn luyện mô phỏng ở đường băng trên mặt đất, chứ chưa tiến hành thử nghiệm và huấn luyện cất/hạ cánh trên tàu sân bay.

Như vậy, có thể thấy tàu sân bay Liêu Ninh hiện chỉ có khả năng pḥng thủ dựa vào pháo tầm gần và vũ khí pḥng không tầm ngắn.

Tàu sân bay Liêu Ninh muốn có khả năng tác chiến th́ nhiệm vụ quan trọng hàng đầu chính là “dời” sân bay mặt đất ra biển, thông qua phối kết hợp nhiều lần giữa tàu sân bay và máy bay hải quân, đưa máy bay lên tàu. Đây tiếp tục là một thách thức lớn của tàu sân bay Liêu Ninh, hơn nữa là thách thức nghiêm trọng nhất.

Máy bay hải quân cất/hạ cánh là vấn đề nan giải mà cả thế giới phải công nhận. Có người coi nó như “múa trên lưỡi kiếm”. Bởi v́, độ dài và độ rộng của đường băng hạ cánh đều rất có hạn, nhỏ hơn nhiều so với sân bay trên mặt đất.

Hơn nữa tàu sân bay luôn trong trạng thái bập bềnh, đu đưa, di động, phi công rất khó phán đoán chuẩn xác điểm hạ cánh, càng khó phán đoán góc độ hạ cánh. Một khi hạ cánh mắc sai lầm, sẽ gây ra tổn thất khó mà cứu văn được.

Ngoài ra, cáp hăm đà trên tàu sân bay hoàn toàn không phải lần nào cũng “móc” chuẩn xác máy bay hải quân hạ cánh, lúc đó nếu không sử dụng lực đẩy tối đa, không đủ điều kiện..., máy bay hải quân rất dễ đâm xuống biển, hoặc đâm vào tốp máy bay đang đậu trên tàu sân bay, gây ra các sự cố thê thảm như cháy, nổ.



Máy bay trực thăng săn ngầm Ka-28 của Hải quân Trung Quốc, do Nga chế tạo.


Các nước trên thế giới hoàn thành huấn luyện cất/hạ cánh cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay cần trải qua thời gian dài ngắn khác nhau.

Hải quân Mỹ áp dụng mô h́nh huấn luyện như sau: Khi một chiếc tàu sân bay đang được chế tạo, th́ phi công máy bay của con tàu đó sẽ được tiến hành huấn luyện tập trung ở một tàu sân bay khác. Như vậy, sau khi tàu sân bay mới đi vào hoạt động, máy bay chiến đấu hải quân chỉ cần vài tháng là có thể có khả năng tác chiến.

Nhưng, các nước khác không có điều kiện như Mỹ, thời gian h́nh thành khả năng tác chiến của máy bay hải quân dài hơn Mỹ, thường phải trải qua 2-5 năm.

Chẳng hạn, tàu sân bay Charles De Gaulle R91 của Pháp đi vào hoạt động từ năm 2001, máy bay chiến đấu chủ lực Rafale bắt đầu huấn luyện trên tàu từ năm 2002, măi đến tháng 6/2004, Hải quân Pháp mới tuyên bố máy bay hải quân của họ có khả năng tác chiến.

T́nh h́nh xấu nhất là Hải quân Nga, máy bay chiến đấu Su-33 trang bị cho tàu sân bay Admiral Kuznetsov là một loại máy bay chiến đấu hải quân cánh cố định cất/hạ cánh thông thường đầu tiên của Hải quân Nga, do thiếu kinh nghiệm và kinh phí không đủ, Hải quân Nga đă phải mất 10 năm mới nắm chắc công nghệ cất/hạ cánh có liên quan.

Máy bay trang bị cho tàu sân bay hoàn toàn không chỉ là máy bay chiến đấu, mà c̣n có nhiều loại máy bay bảo đảm khác như máy bay săn ngầm, máy bay cảnh báo sớm, máy bay tác chiến điện tử, chúng đều là thành phần quan trọng không thể thiếu trong tác chiến của tàu sân bay.





Cụm chiến đấu tàu sân bay Charles De Gaulle R91 của Hải quân Pháp tham gia tập kích đường không đối với Lybia năm 2011.

Chẳng hạn, máy bay cảnh báo sớm có thể phát hiện các loại tên lửa tấn công từ bên ngoài vài trăm km, có thể thông báo cho biên đội tiến hành pḥng thủ tổng hợp. Nếu không có máy bay cảnh báo sớm, tàu sân bay sẽ “bị mù” ở đại dương, sức chiến đấu của nó sẽ giảm đi đáng kể.

V́ vậy, trong điều kiện thông tin hóa, nếu không có các loại máy bay bảo đảm, th́ cho dù đă trang bị máy bay tác chiến, cũng không thể cho rằng tàu sân bay đă có sức chiến đấu.

Chính v́ vậy, học giả Trung Quốc cho rằng, tàu sân bay Liêu Ninh muốn có sức chiến đấu ban đầu th́ khâu then chốt nhất, cơ bản nhất là các loại máy bay hải quân phải được trang bị đầy đủ, cất/hạ cánh tốt và có khả năng chiến đấu.

Do đó, Hải quân Trung Quốc chắc chắn sẽ phải thử nghiệm nhiều lần các thiết bị tác động đến máy bay hải quân, các phi công của họ tiến hành huấn luyện cá nhân và huấn luyện hiệp đồng máy bay nhiều lần.

Điều đáng nói đến là, sức chiến đấu của máy bay hải quân và số lượng phi công có mối quan hệ chặt chẽ. Các nước phương Tây thường biên chế 1,5 phi công cho 1 máy bay, như vậy có thể thực hiện được “nghỉ người, không nghỉ ngựa” trong môi trường chiến tranh, từ đó nâng cao tần suất lên đường của máy bay hải quân, tăng cường khả năng tác chiến đường không cho máy bay hải quân.

Do đó, mấy chuyên gia Trung Quốc cho rằng, việc đào tạo được số lượng phi công nhất định cho máy bay hải quân cũng là một vấn đề nan giải không thể né tránh của tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc.



Máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye cất cánh từ tàu sân bay Charles De Gaulle, Hải quân Pháp.

3. Kết nối toàn bộ hệ thống trên tàu sân bay

Bản thân tàu sân bay là một hệ thống phức tạp. Một tàu sân bay hoàn thiện, đầy đủ chức năng chắc chắn phải có đầy đủ các loại thiết bị. Chẳng hạn, radar mảng pha cỡ lớn, radar tọa độ 3 đối không (radar quét điện tử một chiều), radar dẫn đường, tên lửa pḥng không.

Phải phát huy đầy đủ tác dụng của những thiết bị này, vừa phải bảo đảm cho mỗi thiết bị hoạt động tốt, vừa phải bảo đảm sự nhịp nhàng hữu cơ giữa các loại thiết bị, vận hành “hài ḥa”.

Do đó, sau khi đưa vào biên chế, tàu sân bay Liêu Ninh sẽ phải tiếp tục tiến hành chạy thử, kết hợp nhiều lần các loại thiết bị, hệ thống điện tử, hệ thống vũ khí trên tàu, khi cần thiết thậm chí có thể tiến hành cải tiến đối với một số thiết bị.

Điều này đ̣i hỏi phải tiến hành huấn luyện phối hợp giữa các vị trí, các khâu, trên cơ sở huấn luyện mô-đun hóa. Chẳng hạn huấn luyện phối hợp nhân viên tổ máy trên không, nhân viên sửa chữa và máy bay hải quân.

Những hoạt động huấn luyện này thường tiến hành theo đơn vị “nhóm”. Sau khi hoàn thành huấn luyện nhóm, c̣n phải tiến hành huấn luyện hiệp đồng cho toàn bộ con tàu. Thông qua đó, tất cả các thành viên trên tàu đều được đào tạo.

Đây là một công việc có độ khó rất lớn, thời gian liên tục sẽ rất dài. Chẳng hạn, sau khi được biên chế 6 năm, tàu sân bay Charles De Gaulle R91 của Pháp vẫn tiến hành chạy thử đối với các thiết bị quan trọng như ḷ phản ứng hạt nhân, chân vịt.

Mặc dù tiến hành kết nối hệ thống các thiết bị trên tàu cần phải trải qua thời gian rất dài, nhưng sự kết nối này lại có lợi cho bảo đảm tàu sân bay vận hành ổn định và có khả năng tác chiến. Bởi v́, tàu sân bay một khi bị bắn ch́m, không chỉ xảy ra thương vong rất lớn, mà c̣n đóng vai tṛ then chốt đối với thắng bại của cuộc chiến tranh.



Tàu sân bay Charles De Gaulle chụp từ trên không ở Địa Trung Hải

Cho nên, các nước trên thế giới đều rất coi trọng việc kết nối và kiểm tra các hệ thống trên tàu sân bay. Thực tiễn cho thấy, chính do tàu sân bay Charles De Gaulle Pháp đă tiến hành kiểm tra, thử nghiệm chu đáo toàn bộ con tàu trong thời gian dài, mới loại bỏ được rất nhiều tai họa ngầm, giúp cho nó thể hiện tương đối xuất sắc khi được điều đi phục vụ cho các cuộc tập kích đường không cường độ cao đối với Lybia, một quốc gia Bắc Phi, vào năm 2011.

Khi tàu sân bay hoạt động ở biển xa trong thời gian dài, các loại vấn đề như tiếp tế hậu cần, sửa chữa trang bị kỹ thuật rất nổi cộm, hoạt động trong thời gian dài và lênh đênh trên biển cũng tác động to lớn tới tâm lư của thuyền viên, những điều này trực tiếp ảnh hưởng đến sức chiến đấu của tàu sân bay.

Giải quyết những vấn đề hoàn toàn mới này như thế nào là một con đường t́m ṭi khó khăn của toàn bộ binh sĩ, nhân viên tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc.

4. H́nh thành khả năng tác chiến biên đội

Khả năng tác chiến tổng hợp của cụm chiến đấu tàu sân bay là một chỉ tiêu quan trọng đo lường sức chiến đấu tổng hợp của hải quân một nước. Do các nguyên nhân như mục tiêu lớn, khả năng tự vệ yếu…, tàu sân bay rất dễ bị hệ thống trinh sát đối phương phát hiện, đối mặt với nhiều mối đe dọa như tên lửa tầm xa, tàu ngầm, tàu nổi, máy bay... của đối phương.

Đối với vấn đề này, tàu sân bay chỉ có khả năng hoàn chỉnh như pḥng không, săn ngầm, pḥng thủ tên lửa, chống hạm và tấn công đất liền, th́ mới có thể loại bỏ được các mối nguy hiểm và mối đe dọa. Những khả năng này lại phải hoàn thành bởi rất nhiều loại vũ khí trang bị khác nhau.



Cụm chiến đấu tàu sân bay Mỹ

V́ vậy, khi tàu sân bay tác chiến, các tàu chiến khác phải tiến hành cảnh giới, hộ tống, tiếp tế cho nó. Bất kể là ra khơi hay thực hiện nhiệm vụ, tàu sân bay đều không thể độc lập hoạt động, mà phải hoạt động theo biên đội – cụm chiến đấu tàu sân bay.

Như vậy, Hải quân Trung Quốc muốn tàu sân bay Liêu Ninh có được khả năng chiến đấu thực tế, th́ ư định của họ chắc chắn sẽ là phải xây dựng được cụm chiến đấu tàu sân bay với hạt nhân là tàu sân bay, và có sự kết hợp với các loại tàu hộ tống với các đặc điểm chức năng khác nhau như tàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu ngầm, tàu tiếp tế; từ đó làm cho nó có được hệ thống tác chiến tương đối độc lập bảo đảm thống nhất giữa tác chiến, huấn luyện và hậu cần, h́nh thành khả năng tác chiến chỉnh thể tổng hợp, lập thể, hợp nhất với hạt nhân là tàu sân bay.

Đây là vấn đề cần nghiên cứu và t́m hiểu sâu sắc bởi nó có liên quan trực tiếp đến cân bằng lực lượng tại khu vực châu Á.

Chẳng hạn, cụm chiến đấu tàu sân bay Mỹ thường gồm có: hạt nhân là tàu sân bay, biên chế 2-4 tàu tuần dương lớp Ticonderoga hoặc tàu khu trục lớp Arleigh Burke, 1 tàu hộ vệ săn ngầm lớp Perry, 2 tàu ngầm hạt nhân tấn công và 1 tàu tiếp tế cỡ lớn.

Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể, c̣n có thể tăng cường biên chế tàu vận chuyển lực lượng, tàu tấn công đổ bộ và tàu chở hàng. Kết cấu của cụm chiến đấu tàu sân bay Mỹ tương đối cố định, mục đích là tiện cho nhân viên tác chiến nhanh chóng hiểu rơ vai tṛ của từng người.

Pháp cũng đă áp dụng cách làm tương tự, biên chế cố định là: Tàu sân bay Charles De Gaulle kết hợp với 1 tàu khu trục pḥng không, 1 tàu tiếp tế và căn cứ vào t́nh h́nh nhiệm vụ cụ thể, biên chế thêm tàu khu trục pḥng không khác, tàu khu trục săn ngầm, tàu hộ vệ đa dụng, tàu ngầm hạt nhân tấn công và tàu tiếp tế.



Hạm đội tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc (tưởng tượng)

Muốn phát huy vai tṛ thể thống nhất lực lượng trên biển-trên không của tàu sân bay, c̣n phải bảo đảm sự phối hợp hài ḥa, chặt chẽ giữa biên đội tàu sân bay với các hệ thống trên không như vệ tinh, các loại hệ thống trinh sát cảnh báo sớm, bảo đảm cho máy bay chiến đấu trên không, tàu chiến mặt nước, tàu ngầm có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, bảo đảm sự kết hợp hữu cơ giữa con người và vũ khí, bảo đảm cho các hệ thống được kết nối chặt chẽ trên các phương diện như thông tin, chỉ huy-kiểm soát, truyền liên kết dữ liệu.

Sức chiến đấu của biên đội tàu sân bay c̣n có liên quan tới rất nhiều khâu như biên chế tác chiến, phương pháp tác chiến, tư tưởng tác chiến, vận dụng chiến thuật, phương thức huấn luyện, phương thức tiếp tế của cụm chiến đấu tàu sân bay, điều này đ̣i hỏi phải tiến hành huấn luyện, diễn tập hiệp đồng trong thời gian dài, liên tục, nhiều lần đối với các loại lực lượng khác nhau, các loại tàu chiến và hệ thống khác nhau. Căn cứ vào quy luật và thông lệ quốc tế, quá tŕnh này thường phải trải qua 5-8 năm.

Chẳng hạn, năm 1946, Pháp sở hữu chiếc tàu sân bay đầu tiên, sau đó, được Anh và Mỹ đào tạo phi công và nhân viên điều khiển đường băng cho họ, đến năm 1956, trong sự kiện kênh đào Suez, tàu sân bay này tham gia tác chiến, mới đánh dấu biên đội tàu sân bay Pháp hoàn toàn h́nh thành khả năng chiến đấu thực tế, thời gian trải qua là 10 năm.

Cho dù là Hải quân Mỹ, lực lượng sử dụng tàu sân bay rất thành thục, một chiếc tàu sân bay mới h́nh thành sức chiến đấu biên đội cũng cần thời gian 2-3 năm. Đối với Hải quân Trung Quốc, lực lượng chưa từng tiếp xúc với tàu sân bay, quá tŕnh này sẽ dài hơn, độ khó sẽ lớn hơn nhiều, đây tiếp tục là một thách thức lớn của tàu sân bay Liêu Ninh do TQ tân trang lại của nước ngoài.



Cụm chiến đấu tàu sân bay Trung Quốc ( do dân mạng TQ tưởng tượng)


theo gd
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	7
Size:	25.1 KB
ID:	418986
Old 10-29-2012   #2
theone09
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
theone09's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: Earth
Posts: 5,229
Thanks: 5,499
Thanked 5,203 Times in 2,339 Posts
Mentioned: 156 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1360 Post(s)
Rep Power: 24
theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7
theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7theone09 Reputation Uy Tín Level 7
Default

đếch thấy một chiếc máy bay trên tàu mà cứ kéo ra, kéo vô hoài .. kéo qua việt nam bán ve chai là vừa
theone09_is_offline  
Old 10-29-2012   #3
TOMMY8462
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
TOMMY8462's Avatar
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,630
Thanks: 248
Thanked 79 Times in 62 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 27
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7TOMMY8462 Reputation Uy Tín Level 7
Default

cuc sat' phe' thai` nay` co' ngay` cung~ di tham ha` ba' ah.
TOMMY8462_is_offline  
Old 10-29-2012   #4
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,100
Thanks: 2,796
Thanked 3,499 Times in 1,840 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by theone09 View Post
đếch thấy một chiếc máy bay trên tàu mà cứ kéo ra, kéo vô hoài .. kéo qua việt nam bán ve chai là vừa
:haf ppy: :haf ppy:
ez4me_is_offline  
Old 10-29-2012   #5
baymuoi
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
baymuoi's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 859
Thanks: 11
Thanked 13 Times in 10 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 13
baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4baymuoi Reputation Uy Tín Level 4
Default

Cứ tưởng tượng như tưởng voi hoài đi chó chệt:hafp py:
baymuoi_is_offline  
Old 10-29-2012   #6
nguyendung6121
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 4,134
Thanks: 5,966
Thanked 442 Times in 335 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 85 Post(s)
Rep Power: 23
nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7
nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7nguyendung6121 Reputation Uy Tín Level 7
Default

tàu cộng chỉ nằm mơ thôi
nguyendung6121_is_offline  
Old 10-29-2012   #7
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Kéo sát vào cảng ... và mở ṣng bài , động đỉ .....lấy lại vốn
chu9chin_is_offline  
Old 10-29-2012   #8
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 26
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by chu9chin View Post
Kéo sát vào cảng ... và mở ṣng bài , động đỉ .....lấy lại vốn

để có chổ cho chu9chuốichiên đi ''dải chí'' lành mạnh
5com_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.16746 seconds with 14 queries