Nghị quyết Hội nghị TW 4 được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem là đợt “sinh hoạt Đảng mang ư nghĩa thiêng liêng” nhằm cứu vớt nguy cơ đang “đe dọa sự sống c̣n của chế độ” (Phát biểu trong buổi dự Hội nghị kiểm điểm tự phê b́nh và phê b́nh của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 27.2.2012) và Hội nghị TW 6 được ông cho biết là: ít có Hội nghị Trung ương nào có nhiều nội dung và dự kiến họp dài như Hội nghị lần này. Hầu hết các vấn đề được bàn và quyết định đều rất quan trọng, khó và nhạy cảm.
Hăy điểm xem những điều “thiêng liêng”, “quan trọng, khó và nhạy cảm” ảnh hưởng đến “sự sống c̣n của chế độ” đă được ông điều hành Hội nghị TW 6 giải quyết thế nào, qua diễn văn bế mạc Hội nghị của ông.
Bài tổng kết Hội nghị TW 6 của TBT đề cập đến 7 vấn đề. Người viết bài này chỉ xin lướt qua một vài trong số đó:
1 - Về vấn đề đất đai - Không nói đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng ông nói: “Trung ương tiếp tục khẳng định: Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu, cần được xác định cụ thể, phù hợp với từng loại đất, đối tượng sử dụng đất và các trường hợp giao đất, cho thuê đất”.
Nói quyền sử dụng đất không phải là quyền sở hữu th́ Nhà nước chỉ được trao quyền sử dụng đất vào các mục tiêu an ninh, quốc pḥng, giao thông công cộng... chứ làm sao có sở hữu để ban phát cho công dân A, công dân B, doanh nghiệp X, doanh nghiệp Z …
Thừa nhận nền kinh tế thị trường có 5 thành phần th́ cũng phải thừa nhận tính đa sở hữu của đất đai chứ.
Có thể hiểu đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt chứ làm sao hiểu nổi “Quyền sử dụng đất là một loại tài sản...” được!
Cứ c̣n ngoan cố, lập lờ như vậy th́ đất đai vẫn không thể thoát khỏi thân phận là miếng mồi béo bở cho tham nhũng tệ hại và dấy lên từ đấy những cuộc biểu t́nh triền miên.
2 - Về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, ông đọc: “Các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước lớn phải được cấu trúc lại theo mô h́nh công ty mẹ – công ty con; được kiểm toán hằng năm. Kết thúc giai đoạn thí điểm h́nh thành tập đoàn kinh tế nhà nước; xem xét chuyển một số tập đoàn kinh tế nhà nước thành tổng công ty”.
Nhớ lại, cách đây 16 năm, khi góp ư vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội VIII, trong bài “Phải chăng nước ta đă ra khỏi khủng hoảng” (lưu trong thư viện mạng
www.nguyenthanhgiang.com), tôi từng viết: “việc xóa bỏ các liên hiệp xí nghiệp trước đây để thành lập tràn lan những tổng công ty có số vốn đủ 100 tỷ đồng đang có nguy cơ gây ách tắc và lăng phí mới. Nhiều nhà doanh nghiệp cho rằng Chính phủ đang tốn công nặn ra những chiếc b́nh mới để đổ vào đấy vẫn là thứ rượu cũ. Có người c̣n cho rằng bên trong những chiếc b́nh ấy sẽ chỉ có tro thiêu của những cái xác liên hiệp cũ.
Việc thành lập hệ thống quản lư cho các Tổng công ty này mới thật là nhiêu khê! Theo Nghị định 39/CP th́ trong Tổng công ty mới phải có đầy đủ các thành phần: Tổng giám đốc, Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát.... Tuy nhiên, không thể nào xác định được rằng hội đồng quản trị nằm ngoài cơ cấu tổng công ty, là cấp trên để thực hiện chức năng quản lư nhà nước, hay nằm trong cơ cấu tổng công ty? (Bởi v́ chức năng quản lư Nhà nước đă do cấp Bộ thực hiện rồi).
Nghị định 75/CP của Thủ tướng Chính phủ quy định Hội đồng Quản trị không phải cơ quan quản lư nhà nước. Nó không thể thay thế cơ quan cấp bộ và ngang bộ. Nó không phải cấp trên của tổng công ty mà là tổ chức nằm ngay trong cơ cấu tổng công ty.
Quyết định 91/CP lại nói rằng Hội đồng Quản trị chính là tổ chức được thành lập để nhận chức năng "bộ chủ quản", để từ đó giải phóng các bộ khỏi chức năng chủ quản hiện nay.
Thế rồi, lúc th́ Bộ Tài Chính thay mặt nhà nước giao vốn cho Hội đồng Quản trị để Hội đồng Quản trị giao lại vốn cho Tổng giám đốc. Nơi th́ Bộ Tài chính giao vốn thẳng cho Ban giám đốc...
Dẫu thế nào đi nữa th́ hội đồng quản trị hoặc tổng giám đốc cũng đều ôm một bọc tiền chùa to tướng, ngồi trên một đống tài sản khổng lồ của nhân dân mà không mấy ai của đau con xót cả.
Có điều thuận tiện là khi gây lăng phí tiền triệu, tiền chục, tiền trăm tỷ th́ sẽ có kẻ tung người hứng, tạo nên "sức mạnh tập thể" để ngụy biện, bao che cho nhau. Và, dễ liên minh, liên kết với nhau mà tham ô dây chuyền...
Chung quy, chỉ v́ cái bệnh duy ư chí truyền kiếp, cái gan lớn muốn làm trái quy luật bằng cái mệnh lệnh:
"tập trung nguồn lực để kinh tế nhà nước đạt cho được tỷ trọng 60% GDP".
Trong khi, ngay cả ở những nước phát triển, tỷ trọng này cũng mới chỉ vào khoảng 25-30% GDP.
Nên chăng, hăy cứ để cho quy luật cạnh tranh chi phối và sự tích tụ tự nhiên của thị trường dẫn đến nhu cầu tự liên kết của các đơn vị doanh nghiệp”.
Rơ ràng tôi đă từng nói xuôi nhưng Đảng cứ làm ngược để bây giờ tỉnh ngộ phải trở lại làm xuôi th́ đă tàn phá của nhân dân hàng trăm ngàn tỷ đồng!
Khoản lăng phí khổng lồ ấy, cái giá phải trả quá lớn cho sự ngu dốt ấy do ai gây ra?
Chính là do chủ trương đường lối sai lầm của các vị lănh đạo ĐCSVN!
Vậy mà, hơn hai mươi năm qua, những ư kiến đóng góp như thế của tôi không những không được Đảng khách quan nh́n nhận mà văn thư, báo chí của Đảng không ngớt vu cho tôi không biết bao nhiêu tiếng xấu: chống Đảng, chống chủ nghĩa xă hội, cơ hội, phản động, gián điệp … Rồi đấu tố, rồi khám nhà gần chục lần, rồi bỏ tù …!
3 - Về giáo dục, đào tạo – Diễn văn khai mạc đặt nhiệm vụ phải giải đáp cụ thể: “một loạt câu hỏi đặt ra cần được thảo luận, làm rơ như: V́ sao lúc này phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học và công nghệ? Phạm vi, mục tiêu, yêu cầu của mỗi Đề án thế nào? Đổi mới căn bản là ǵ, toàn diện là ǵ?... làm rơ v́ sao giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ đến nay vẫn chưa thực sự trở thành nền tảng và động lực cho phát triển? Vướng mắc chính ở chỗ nào?...”.
Diễn văn bế mạc không trả lời được những câu hỏi đă nêu khi khai mạc mà lại đặt lại một vấn đề rất “hùm bà làng”: “Trung ương yêu cầu phải đổi mới từ nhận thức tư duy, mục tiêu đào tạo, hệ thống tổ chức, loại h́nh giáo dục và đào tạo, nội dung và phương pháp dạy và học đến cơ chế vận hành, cơ chế quản lư, xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lư, cơ sở vật chất, nguồn lực, điều kiện bảo đảm thực hiện đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục, bao gồm giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, đào tạo nghề. Đây là những vấn đề hết sức lớn lao, hệ trọng và phức tạp, c̣n nhiều ư kiến khác nhau, cần phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu đáo, cẩn trọng, tạo sự thống nhất cao để ban hành Nghị quyết vào thời gian thích hợp”.
Nghĩa là, hỏng tất cả, hỏng từ đầu đến tứ chi, hỏng từ óc đến lục phủ ngũ tạng. phải làm mới hoàn toàn, làm lại hoàn toàn!
Sáu nhăm năm qua ĐCSVN lănh đạo thế nào để văn hóa, giáo dục thảm hại như thế. Là một nước có Quốc tử giám Văn Miếu trước trường đại học đầu tiên ở nhiều nước Phương Tây, dưới các triều đại phong kiến và thời thực dân Pháp đô hộ văn hóa, giáo dục Việt Nam đâu đến nỗi lạc hậu quá xa so với mặt bằng chung thế giới như hiện nay.
4 - Về Báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê b́nh và phê b́nh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư – TBT như nức nở khi đọc đến đoạn này: “Bộ Chính trị đă thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho được nhận một h́nh thức kỷ luật và xem xét kỷ luật đối với một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị... Ban Chấp hành Trung ương đă … đi đến quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị...”.
Khi ông diễn đoạn này, người ta không hiểu ông thật sự hối lỗi hay uất nghẹn v́ không hạ thủ được đối phương.
Dẫu sao th́ ông cũng bị xem là non yếu.
Non yếu trong tư duy: đối phương chưa đáng bị hạ thủ (như ư kiến của BCH TW), không thể hạ thủ được (như kết quả đă thấy) mà sao ông lại đặt vấn đề hạ thủ để chính ông sẽ trở thành địch thủ sống mái.
Non yếu trong hành động: chủ trương hạ thủ mà không hạ thủ được.
Lẽ ra nên lờ đi, đừng đọc câu trên th́ hơn. Thà đừng nói, c̣n hơn là nói lấp lửng.
Ngay khi nghe ông TBT đọc “không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị...” mà không dám xướng rơ tên ai, có người đă “sáng tác” một mẩu chuyện cười như sau:
BCT nọ mở đợt trưng cầu ư dân về vấn đề dinh dưỡng cho BCT. Yêu quư BCT, nhân dân kiến nghị: “Cấm BCT không được ăn thực phẩm độc hại từ Trung Quốc”. V́ lấp lửng, khi công bố kết quả chỉ nói: “Toàn dân kiến nghị cấm BCT không được ăn”. Thế là người nghe lại hiểu rằng: toàn dân muốn tiêu diệt BCT!
Không chỉ nức nở, TBT c̣n xướng rất to mấy chữ “đă thống nhất 100%”.
Nhấn thật mạnh như thế để làm ǵ nhỉ?
Để thét lên cái thực tế đă không c̣n thống nhất 100% giữa BCT với BCH TW, không c̣n đoàn kết để giữ được con ngươi của Đảng nữa rồi ư? Thật là dại dột.
Để lập lờ bôi bác sự thật ư? Ư kiến chỉ thống nhất 100% khi đề nghị thi hành kỷ luật BCT. Đối với một ủy viên BCT nào đó chỉ có 11/15 phiếu đề nghị thôi chứ.
Thét lên để làm ǵ nhỉ? Hay là để nhấn mạnh cái sự hốt hoảng trước biểu hiện bất kham của Ban Chấp hành TW đối với Bộ Chính trị.
Quả vậy, đây là lần đầu tiên một ông TBT bất lực, không điều hành nổi để BCH TW phải nghe theo BCT như nguyên tắc “tập trung dân chủ” vốn dĩ của Đảng!
DLB