Luật Pḥng chống bạo lực gia đ́nh ra đời, theo đó là các mô h́nh ngăn chặn bạo lực gia đ́nh, giúp đỡ nạn nhân. Thế nhưng, vẫn có nhiều người phụ nữ luôn cảm thấy không an toàn trong chính ngôi nhà của ḿnh, trong chính những ṿng tay giang ra để giúp đỡ ḿnh.
Chắc chị nói ǵ nó mới đánh (!)
Theo điều tra quốc gia về bạo lực gia đ́nh với phụ nữ năm 2010 th́ 58% phụ nữ được hỏi bị ít nhất một h́nh thức bạo lực gia đ́nh (thể chất, t́nh dục, tinh thần). Và trong số này, có tới 87% không hề t́m kiếm sự hỗ trợ nào từ các địa chỉ hỗ trợ hay ban ngành ở địa phương; gần 50% không hề tiết lộ việc ḿnh bị bạo lực gia đ́nh cho bất kỳ ai.
Có nhiều lư do dẫn đến sự im lặng đáng lo ngại này như: bản thân người trong cuộc quan niệm “xấu chàng hổ ai” nên không muốn nói đến; cộng đồng lại cho rằng đó là việc riêng của gia đ́nh (một nghiên cứu thực hiện năm 2008 chỉ ra rằng chỉ có 43% số vụ việc bạo lực gia đ́nh được báo cho cơ quan công an, và trong số này có tới 34% người bị bạo lực được khuyên là nên “giải quyết vấn đề” trong nội bộ gia đ́nh); và rất nhiều nạn nhân của bạo lực gia đ́nh nghĩ rằng họ không được nh́n nhận công bằng khi nhờ chính quyền, đoàn thể can thiệp.
|
Để bảo vệ quyền lợi phụ nữ, Việt Nam đă sớm tham gia Công ước CEDAW. |
Tại Hội nghị quốc gia về Pḥng, chống bạo lực gia đ́nh năm 2012 với chủ đề “Thu hẹp khoảng cách từ Luật tới cuộc sống” diễn ra cuối tháng 9 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thu Thúy, Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đ́nh - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho rằng, sở dĩ t́nh trạng bị bạo lực của phụ nữ vẫn bị che giấu, lờ đi, không dám nói v́ họ chưa có niềm tin. Điều này cũng chứng tỏ các dịch vụ, các cơ quan chức năng được giao trong lĩnh vực này đang bỏ ngỏ nhiều thứ. Theo bà Thúy, điều này liên quan một phần đến việc ḥa giải mà nhiều nơi đang áp dụng cho các hộ gia đ́nh có bạo lực gia đ́nh.
Ḥa giải được coi là một trong những biện pháp đầu tiên để xử lư người có hành vi bạo lực gia đ́nh áp dụng hầu hết ở các địa phương. Nhưng hiện nay việc ḥa giải đang không có tác dụng răn đe, không có tác dụng ǵ với người bạo lực. Bởi qua thực tế t́m hiểu, việc thực hiện ḥa giải của cơ quan đoàn thể c̣n chưa đúng, xuê xoa, thậm chí đổ lỗi cho người phụ nữ như “chắc chị nói ǵ nó mới đánh”, “Thôi, anh ấy vốn b́nh thường, bản chất tốt, chẳng qua hôm nay say rượu”...
Một phụ nữ trong tổ ḥa giải ở Yên Bái cho biết: “Thường ḥa giải trên quan điểm v́ hạnh phúc gia đ́nh mỗi người nhịn đi một tư. Phân tích cho chồng, phân tích cho vợ. Thường là khuyên vợ phải nhịn chồng, phải khéo léo, không làm chồng mất mặt… Phụ nữ có trách nhiệm chăm sóc, vun vén cho chồng con”. Với cách ḥa giải như thế này, người bạo lực thấy họ không phải chịu trách nhiệm về hành vi đó mà đổ lỗi cho rượu, cho chính nạn nhân của bạo lực, tính chất của hành vi bạo lực v́ thế sẽ bị làm nhẹ đi rất nhiều.
Triển khai luật theo kiểu “phép vua thua lệ làng”
“Bảo vệ phụ nữ hay quyền của phụ nữ” – đó là câu hỏi mà bấy lâu nay những người làm công tác gia đ́nh thường đặt ra tự vấn ḿnh. Câu hỏi này cũng được đem ra mổ xẻ trong hai ngày Hội nghị quốc gia về Pḥng, chống bạo lực gia đ́nh năm 2012, nhưng lời đáp th́ có vẻ vẫn chưa thỏa măn. Theo Luật PCBLGĐ, UBND có vai tṛ lớn trong việc PCBLGĐ nhưng trong thực tế lại thể hiện mờ nhạt. “Những người có chức năng xử lư như công an viên, tổ trưởng dân phố… phần lớn có mối quan hệ họ hàng, hàng xóm với người gây bạo hành nên… không nỡ xử phạt.
Để bảo vệ tính toàn vẹn của gia đ́nh, nhiều tổ chức ḥa giải lại hướng đến việc t́m kiếm cái sai ở người phụ nữ để biện minh cho hành động bạo lực của người chồng” – theo bà Hồng Giang, nghiên cứu viên CSAGA. Hay nói như một nữ cán bộ tổ ḥa giải: “Khi xẩy ra bạo lực, cố gắng t́m ra “nguyên nhân từ phía phụ nữ” để đổ lỗi, cho nên công tác ḥa giải chưa đứng trên quan điểm bảo vệ quyền chính đáng của người phụ nữ”.
Để thúc đẩy quyền con người của phụ nữ, Việt Nam là một trong những quốc gia sớm tham gia Công ước bỏ mọi h́nh thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW). Trong hệ thống nội luật, Việt Nam cũng đă có Luật B́nh đẳng giới, Luật PCBLGĐ. Theo các văn bản này, phụ nữ là chủ thể của quyền. Quyền cơ bản nhất của phụ nữ là quyền được sống, quyền được sống an toàn và quyền được sống hạnh phúc.
Thế nhưng, việc triển khai Luật theo kiểu “phép vua thua lệ làng” là một trong những nguyên nhân chính mà các nhà nghiên cứu, người thực hiện luật ở cơ sở cho rằng: quyền của người phụ nữ và quyền của con người nói chung trong vấn đề pḥng, chống BLGĐ đang bị chối bỏ.
Hồng Minh