(GDVN) - Thay v́ việc cùng nhau t́m ra biện pháp nhằm khắc phục sự cố, nhanh chóng trả lại sự lưu thông cho giao thông th́ Nam Cường và Sông Đà Thăng Long lại ngồi để căi nhau về việc quy kết trách nhiệm, biến Sở GTVT thành nơi đôi co, căi vă nhau...
Ngay sáng qua (19/8), ông Chánh văn pḥng của Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đă trả lời Báo điện tử Giáo dục Việt Nam rằng: Trách nhiệm trong vụ sạt lở, xẻ đôi đường hoàn toàn thuộc về Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long. Khi xây dựng ṭa nhà, phía Sông Đà Thăng Long đă có một bản cam kết. Theo đó, họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc xây dựng của ḿnh.
Sau đó, sau khi cuộc họp khẩn cấp giữa Sở GTVT và 2 đơn vị này diễn ra, phía Nam Cường đă ra bản thông cáo và khẳng định như đinh đóng cột rằng: “lănh đạo Sở GTVT Hà Nội nhận định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do thi công hố móng ṭa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà Thăng Long nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân, đồng thời kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đă tác động, bẻ găy đường ống cấp, thoát nước.”
![](http://giaoduc.net.vn/Uploaded/synam/2012_08_20/sut_duong_giaoduc.net.vn10_copy.jpg)
Thay v́ ngồi lại với nhau để bàn bạc và cùng nhau đưa ra biện pháp khắc phục hiện trường, trả lại nguyên trạng phục vụ giao thông th́ Nam Cường và Sông Đà Thăng Long lại ngồi "căi nhau". (Ảnh Nam Phong)
Và phía Nam Cường cũng không quên khẳng định rằng: “chất lượng tuyến đường là không có vấn đề”.
Cũng trong thông báo mà Nam Cường phát đi, khẳng định rằng “Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Về việc Nam Cường ra thông cáo nói rằng lănh đạo Sở GTVT Hà Nội nhận định như trên, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đă bác bỏ thông tin trên và khẳng định rằng Sở không có ư kiến ǵ về việc khẳng định nguyên nhân do đâu khi chưa có kết luận củ các cơ quan có chức năng và đủ thẩm quyền.
Trong buổi họp liên ngành sáng nay diễn ra do Sở GTVT Hà Nội chủ tŕ, sau khi ông Hùng phân công rơ nhiệm vụ và công việc cần kíp phải làm là xác định và đưa ra biện pháp tối ưu một cách nhanh nhất để khắc phục sự cố. Đồng thời giao hai bên Nam cường và Sông Đà Thăng Long cùng các lực lượng chức năng của các Sở, Ban, ngành, chính quyền địa phương có liên quan ngồi lại với nhau, thu thập tài liệu, xác định, đánh giá các nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động tới công tŕnh và gây hậu quả.
![](http://giaoduc.net.vn/Uploaded/synam/2012_08_20/sut_duong_giaoduc.net.vn14.jpg)
Sông Đà Thăng Long và Nam Cường đă biến pḥng họp của Sở GTVT thành nơi để họ đôi co, căi vă. (Ảnh Nam Phong)
Tuy nhiên, thay v́ ngồi lại với nhau để t́m ra giải pháp, thay v́ cùng phối hợp với các chuyên gia th́ cả Nam Cường lẫn Sông Đà Thăng Long lại lấy cuộc họp này làm nơi quy trách nhiệm cho nhau, biến pḥng họp của Sở GTVT thành nơi đôi co, căi vă.
Sau khi ư kiến của đại diện Sở Xây Dựng Hà Nội đưa ra yêu cầu hai bên thống nhất việc mời đơn vị tư vấn, thiết kế độc lập có đủ tư cách pháp nhân đánh giá, thẩm định chất lượng công tŕnh thi công của cả Nam Cường lẫn Sông Đà Thăng Long. Từ đó có đánh giá và kết luận một cách khách quan về sự việc. Hai bên lại lao vào đổ trách nhiệm cho nhau.
Đại diện Nam Cường, ông Trần Oanh - Tổng Giám đốc đă thẳng thừng nói ngoài nguyên nhân do tác động ngoại cảnh là mưa gió mấy ngày qua, nguyên nhân góp phần làm hư hại công tŕnh tuyến đường phát triển phía Bắc quận Hà Đông là do Sông Đà Thăng Long thi công xây dựng các ṭa nhà sát mép đường không đảm bảo an toàn đă gây ra sự việc nghiêm trọng này.
Phản bác lại ư kiến của phía Nam Cường, ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long cho rằng ông Oanh không được phát biểu áp đặt như vậy gây ảnh hưởng tới thương hiệu của Sông Đà Thăng Long. Việc phát biểu như vậy là thiếu căn cứ.
Cũng tại đây, ông Khuất Việt Hùng dù không nói nguyên nhân do chất lượng thi công của Nam Cường không đảm bảo nhưng ông cũng đưa ra “hiện tượng” của sự việc và công bố rằng: trước khi xảy ra việc sụt lún đă phát hiện hiện tượng phun nước từ mặt đường lên gây ngập đường, nước tràn vào mép đường và gây hậu quả nghiêm trọng.
Sự đôi co chỉ chấm dứt khi ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vào pḥng yêu cầu các bên thực hiện công việc đă được giao chứ không phải lấy trụ sở của Sở làm nơi đôi co, căi nhau.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc....
Nam Phong