(Nguoiduatin.vn) - Hơn 30 năm lặn lội săn t́m cổ vật, ông Alăng Linh (52 tuổi, trú thị trấn Prao, huyện Đông Giang, Quảng Nam) đă sưu tập cho ḿnh một bảo tàng đồ cổ quư hiếm có tuổi đời hàng trăm năm tuổi.
Kiểu săn cổ vật có một không hai
Cái nắng gay gắt cuối tháng 7 đă không thể làm chùn bước chúng tôi khi đi t́m ngôi nhà của ông “vua cổ vật” Alăng Linh. Nghe kể về ông khá nhiều nhưng khi được gặp mặt, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi đằng sau dáng người nhỏ bé ấy lại là cả một câu chuyện tự hào về hành tŕnh vào Nam ra Bắc t́m cổ vật của người con miền sơn cước này.
![](http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/Bandocviet/1073/nguoiduatin-anh11.jpg)
Chiếc tẩu thuốc có từ đời vua gia Long luôn được ông Linh trân trọng và giữ bên ḿnh.
"Suốt hơn 30 năm t́m kiếm, đôi chân của già đă đi nát cả núi rừng miền Tường Sơn này rồi. Thời đó gian khổ lắm, toàn đi bộ thồ hàng, không như bây giờ đâu!". Theo lời kể của già Linh, những năm đầu thập niên 90, trên địa bàn vùng núi Quảng Nam, nạn buôn bán đồ cổ đă liên tiếp xảy ra khiến nhiều cổ vật quư lần lượt về xuôi theo sức hút của đồng tiền.
Bên trong căn nhà gỗ khang trang, vừa chỉ về phía những cổ vật được sắp xếp trên gian bàn thờ, già Linh vừa thông tin cho chúng tôi biết về xuất xứ của những cổ vật này.
Già Linh bảo: "Những năm rộ lên t́nh trạng mua bán đồ cổ, rất nhiều cổ vật quư như chum, ché, chiêng, lư, luôn bị các thương gia soi mói, săn t́m. Thời đó, khó khăn và gian khổ vô cùng nên nhiều hộ gia đ́nh có cổ vật không thể làm ngơ trước sự thiếu thốn về cuộc sống và tiền bạc. Do đó, t́nh trạng mua bán đồ cổ càng trở nên phức tạp và ngày càng gia tăng”.
Không thể thờ ơ đứng nh́n trước vấn nạn lần lượt cổ vật trên khắp bản làng vùng cao quê ông dần biến mất. Ông bèn nghĩ cách đi buôn thóc để đổi lấy các mặt hàng khác phục vụ nhu cầu trước mắt. Sau đó, ông gom góp tất cả của cải, tiền bạc để thu mua số cổ vật c̣n lại đang đứng trước nguy cơ biến mất.
Ông lặn lội khắp vùng miền núi thuộc các tỉnh miền Trung rồi lại xuống tận đồng bằng để săn t́m đồ cổ. Sau những chuyến đi, đến đâu ông cũng thấy đồng bào ai nấy đều hút thuốc lá. Vậy là ông chuyển sang nghề buôn thuốc lá, trực tiếp đem phân phối và đi bán, trao đổi tận các bản làng vùng cao khu 7 (thuộc các xă Gari, Ch'Ơm, Axan, Trhy của huyện Tây Giang, Quảng Nam bây giờ).
Không chỉ dừng lại ở đó, ông Linh c̣n bán thóc xuống đồng bằng để mua về những chiếc đồng hồ đeo tay, rồi đem bán, trao đổi với đồng bào vùng cao.
Sau này, khi đă có được hàng chục cổ vật trong nhà, ông Linh vẫn tiếp tục săn t́m sang các tỉnh lân cận. Hễ biết ở địa phương nào có cổ vật sắp bán đi, ông lại lặn lội t́m đến và t́m cách thu mua về nhà ḿnh, rồi gom chúng thành một chỗ giữa nhà.
Có một điều đặc biệt là, cứ mỗi lần đưa cổ vật về, đích thân ông cũng đều cơng trên lưng với đoạn đường rừng dài có khi hàng trăm cây số mà không chịu để ai đó giúp sức.
![](http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/Bandocviet/1073/nguoiduatin-anh21.jpg)
Một góc bảo tàng cổ vật của ông Alăng Linh.
Bộ sưu tập hiếm có
Ông Linh cho biết, tất cả gia tài của ḿnh lên đến con số vài tỷ đồng bởi chỉ tính đơn giản, trị giá của các loại cổ vật mà ông đang sở hữu có từ 10-150 triệu đồng/cái.
Trong đó, có 4 cái ché trị giá trên 150 triệu đồng/cái được ông bố trí ở gian giữa bàn thờ tổ tiên. Theo ông Linh, mặc dù tài sản của ḿnh khá lớn so với mặt bằng chung của đồng bào vùng cao nhưng chưa bao giờ ông nghĩ sẽ bán chúng.
Đưa chúng tôi xem chiếc tẩu thuốc mà ông cho rằng có từ đời vua Gia Long, ông Linh khẳng định trên khắp đại ngàn này không có cái thứ hai. Chiếc tẩu thuốc là thành quả sau ba lần ông lặn lội vượt đường rừng đến tận xă A Vương (huyện Tây Giang, Quảng Nam) để thuyết phục gia chủ đổi ngang với "con trâu 9 gang tay". Đến nay có đến cả chục người xin mua lại cái tẩu với giá gần 2 lượng vàng nhưng ông đă nhất quyết không bán.
“Ḿnh t́m mua đă khổ rồi, giờ mà bán mai mốt làm răng mà t́m lại nữa?”, ông Linh phân trần.
Kiếm cổ vật đă khó, giữ cổ vật lại càng khó hơn. Bởi theo ông Linh th́, thỉnh thoảng cách vài tháng lại có những người miền xuôi chuyên mua đồ cổ đến t́m để thuyết phục ông bán số cổ vật.
Ngay cách thời điểm chúng tôi đến vài tháng, cũng có mấy thương gia ở Lào đến t́m mua một bộ chiêng cổ với giá 100 triệu đồng nhưng ông nhất quyết không bán. Thậm chí, chỉ trong ṿng vài tháng, có người vẫn tiếp tục lặn lội t́m hỏi mua mặc cho nhiều lần đều bất thành.
Ông Linh quả quyết: "Bây giờ già sẽ không bán cổ vật đâu. Già sẽ tiếp tục đi t́m cổ vật để bổ sung cho kho tàng của riêng ḿnh. Sau này, nếu già chết đi, con cái già sẽ giữ ǵn chúng như báu vật mà suốt một đời già đă săn t́m và gom góp”.
Vương Hoàng - Hiểu Anh