EM (SI) K.DUYÊN CHÊ ‘BÁC’ NGẠN !
Ghi nhận sau đây là lời thổ lộ từ một khán thính giả của chương tŕnh Thúy Nga PBN, tức “phen” (Fans) của Hoạt-náo-viên 3-Ngạn:
“Tôi chưa hề đọc một quyển truyện nào của tác giả Nguyễn ngọc Ngạn.
Riêng về việc thưởng thức nhạc do Trung Tâm Thúy Nga phát hành, sau này qua sự kiện cuốn Băng B-40, chủ đề “Mẹ”, tôi mất cảm t́nh với ông Em-si này; cho nên thường nhấn nút “phát pho-uột” (FFwd) để chỉ nghe ca-sĩ hát và cốt xem vở hài kịch thôi; lỗ tai khỏi bị nghe ông ta nói lải nhải; càng lúc càng nói dai, càng giễu dở, vẫn cố lợi dụng cái đề tài “liền ông, liền bà”, (xưa như trái dất), để được kéo dài, bám víu giữ độc quyền cái dóp đứng trên sân khấu …”
[nhưng cách giễu này coi bộ cũng vẫn c̣n ăn khách! nhất là đối với tập thể khán giả “đại chúng* “ (chữ NNN dùng) của trung tâm Băng nhạc Thúy Nga PBN].
Tác giả thấy không cần thiết phải nhắc lại cuốn “băng PBN B-40 và Nguyễn Ngọc Ngạn”; v́ trước đây đă từng có nhiều bài viết về cái ”sư cố” không mấy xuông xẻ này cho đương sự rồi.
Hậu quả đem đến coi như đă quá đầy đủ; hoặc ít nhất cũng dư đủ để khiến một người có nhân cách và giáo dục sẽ nh́n rơ được đâu là cái “bóp lầm” (problems) ḿnh đă mắc phải; để tự ‘gỡ’ lấy, sửa đổi lấy.
Thói thường, ít có một cá nhân nào nh́n ra đuợc những sơ hở do ḿnh tạo nên. Nhưng nếu được người khác ch́ cho biết, th́ đó cũng là một điều tốt. Cho nên hăy chấp nhận cái dịp may mắn đó, v́ nếu không, phút chốc nó sẽ bị tan biến, lẫn lộn mất trong vô số những cái không may do cuộc đời đem đến !!!
–“Ơ, hơ ! ông này là cái thá ǵ mà phát ngôn như thế?‘’
Chính thế! Đấy cũng có thể là một lời phản đối!
Thật t́nh, sự việc này không có mắc mớ ǵ tới tác giả; tức chẳng là cái thá ǵ cả !
Nhưng v́ vốn sẵn là khán thính giả, mang tiếng là người mua băng gốc, nên vẫn cứ phải “có” cái quyền phê b́nh và phát biểu ư kiến; không những thế mà c̣n phải viết ra nữa ! Về phần đối tượng có nghe hay không th́ lại là việc khác; Đó là quyền của họ, và cái quyền này tất nhiên phải được tôn trọng !
Đúng như sự nhận xét của cố Kư giả Trường Kỳ:
“..Sự nổi tiếng của anh (NNN) đưa tới ḷng yêu thích nơi nhiều người và ngược lại cũng không tránh được t́nh trạng trái ngược hoặc có khi là sự dửng dưng. Một người được coi là “Người của đám đông” chắc chắn không sao tránh khỏi những dị biệt nơi vấn đề t́nh cảm ở phía độc giả và khán thính giả dành cho ḿnh ….”
(Mở để đọc đầy đủ)
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1...c_Ng%E1%BA%A1n
Tuy nhiên, nếu chỉ biết nhắm mắt phản đối lời phê b́nh, mà không tự suy nghĩ cho kỹ, th́ coi như cá nhân đó ngụy biện; hoặc có tính tự cao tự đại (?). Điều này càng làm cho sự nhầm lẫn tăng gấp bội, khiến không c̣n biết đem giấu cái sở đoản của ḿnh ở chỗ nào (!). Sẵn cái tác phong nhà quê, thái độ cao ngạo lại thêm tính tự măn “ảo” đă khiến đương sự tưởng lầm; coi thiên hạ chỉ nhỏ bằng một cái vung nồi trong xó bếp của anh ta.
Hơn nữa c̣n thêm cái hậu quả tai hại, không thể tránh khỏi; đó là những tiếng vỗ tay rầm rộ của đám khán giả đại chúng* (chữ dùng của 3-Ngạn), khiến đẩy đương sự lên tới tận chín tầng mây xanh mà không hề hay biết sẽ bị rớt xuống lúc nào!!
Vẫn biết, “chẳng là cái thớ ǵ cả”, nhưng ít nhất người viết cũng thuộc thành phần thưởng thức (như bao khán giả khác), tức giới ủng hộ, trực tiếp bơm Ốc-xi-gen cho các trung tâm thực hiện Băng/ Dĩa hiện nay! Một cá nhân trong thành phần khán thính giả mua băng gốc (nhắc lần thứ nh́)! Tức đă đóng góp tài chánh giúp duy tŕ “kỹ nghệ” sản xuất băng nhạc tại hải ngoai; gián tiếp nuôi sống những ca, nhạc và nghệ sĩ, trong đó chắc chắn không thể không có Hoạt-náo-viên Nguyễn ngọc Ngạn và gia đ́nh (thứ hai).
Khi kư vào bản khế ước làm cái “dóp” đứng trước công chúng, là “người của đám đông”, theo nhận xét của cố phóng viên, tức kư giả Trường Kỳ; hoạt-náo-viên 3-Ngạn không thể có một chọn lựa nào khác. Cho dù bất cứ ai, cũng sẽ phải tiếp nhận những lời b́nh phẩm, dĩ nhiên có cả khen lẫn chê, của giới khán thính giả thưởng ngoạn. Nhưng nếu “phủ nhận sự phê b́nh (để sửa đổi) mà chĩ nhắm mắt vồ vập lấy những lời lẽ tâng bốc, khen thưởng; th́ thà rằng đừng làm cái nghề này nữa là hơn”!
“Do đó cần phải có trí óc (!) để hiểu rằng một khi nhận cái dóp “hoạt-náo-viên” này rồi, tất nhiên phải chịu cảnh “làm dâu trăm họ” đấy các bác ạ! ”
Tương tự nhận xét sau đây, được trích đoạn trong một bài viết (có cần đưa dẫn chứng không đây?) của một khán giả Thúy Nga PBN:
“Tất nhiên, một khi chấp nhận cái ‘dóp’ nhẹ nhàng, được mặc đẹp và được đứng trước công chúng, cũng tự coi như đă đóng vai tṛ của môt “nghệ sĩ tŕnh diễn”; ai nấy đều thoả thuận “cảnh làm dâu trăm họ” ! tức không thể tránh khỏi tiếng ch́ tiếng bấc hay lời ra tiếng vào; V́ thế muốn có miếng cơm ăn th́ phải cắn răng mà chịu; Hăy gắng lên, đừng có than nghe ‘bác Tám’ ! “
…….
Xin tạm lấy một thí dụ điển h́nh sau đây để dẫn chứng cho vài “bóp lầm” (problems) đă xẩy ra, khiến người được chứng kiến “không thể không nói”. Đó là dịp Ngọc Ngạn xuất hiện cùng với Em-(si) Kỳ Duyên, phúc đáp thư của khán thính giả, ông Em-si này với vẻ mặt lạnh lùng, giọng nói gay gắt, trả lời một ‘Fan” của Thúy Nga PBN (đại ư) như sau:
“Ông này (khán giả) muốn ăn Phở, tại sao không sang tiệm bên kia mà ăn, mà lại bắt chúng tôi phải làm giống họ???”
Tỏ thái độ chê trách bắt đầu bằng chữ “Tại sao”, như vậy là Hoạt-náo-viên 3-Ngạn đă thiếu sự khôn ngoan cần có của một kẻ đang buôn nước bọt, giống như làm một công việc “tiếp thị” (PR) để kiếm sống.
Lời phát biểu của một trong những Fans cho dù (cá nhân đương sự) không thích, cũng phải tiếp nhận như một ư kiến xây dựng trong muôn vàn những ư kiến khác gửi đến. Ông ta phải tự t́m hiểu lấy, có thể đó là dấu hiệu tốt (?), cho biết giới thưởng ngoạn quan tâm đến chương tŕnh PBN. Thay v́ để chứng tỏ là một người giới thiệu chương tŕnh đúng đắn, lễ độ và lịch sự; ông ta đă chẳng phơi bầy thái độ bất b́nh, thốt lời gay gắt như trong phần “trả lời thư tín khán giả trên sân khấu PBN” vừa kể !
Mỗi lần đề cập đến Hoạt-náo-viên 3 Ngạn th́ lại vẫn c̣n có nhiều chuyện để nói; mà không nói th́ không nín được ! Tuy nhiên nội dung của bài này, chỉ nhằm nhắc lại, khơi động lại một chuyện trong vô số những “sự cố” đă xẩy ra suốt thời gian 20 năm (đương sự) đứng trên sân khấu; để đọc giả có dịp quan sát Nguyễn Ngọc Ngạn đă “triển khai” cái dóp Em-si của ông ta ra sao!
KỲ DUYÊN CHÊ ĐỒNG NGHIỆP MẶT MŨI “TỐI TĂM”!
–“Trông mặt anh (Ngạn) tối như Đêm 30!”
Sự thật đó là lời của cô Em (si) Kỳ Duyên (KD), trong cuốn băng PBN số 64, ám chỉ cái “mă đẹp giai” (nhưng hơi thấp) của anh bạn đồng nghiệp cùng đứng trên sân khấu Thúy Nga, PBN với cô ta.
Các Fans ủng hộ th́ gửi một thông điệp* (chữ 3 Ngạn hay dùng), với đại ư:
–“Đó là một cặp bài trùng Ngọc Ngạn và Kỳ Duyên”;!
Như ai nấy cũng đă biết, “phun-nem” của 2 Em-si là: Nguyễn Ngọc Ngạn. và Nguyễn Cao Kỳ Duyên (KD). Cả hai người đều làm cái nghề, theo tiếng Mỹ (!) gọi là Em-si (MC= Kẻ hưóng dẫn chương tŕnh), cho một trung tâm sản xuất băng nhạc, có tên là Thúy Nga, Paris By Night (PBN).
Từ ngữ “Hoạt-náo-viên” (HNV) được dùng, mang “tính chất quê hương”; xuất hiện tại miền nam VN từ thời trước năm 75; nhắm vào người giới thiệu chương tŕnh Đại Nhạc Hội ở các rạp hát tại Sàig̣n. Thời đó có một số HNV nổi tiếng, tên của họ, cho tới nay vẫn c̣n được ghi nhớ trong ḷng các khán thính giả ưa đi coi Đại Nhạc Hội ngày xưa, như Trần văn Trạch, Ngọc Phu, Tùng Lâm..v..v.
Số khán giả dễ tính, thuộc giới đại chúng*, th́ cho đây là đôi “trai tài, gái sắc”; và họ khám phá ra một điều là kể từ khi có sự hiện diện của cô bạn đồng nghiệp đứng bên cạnh, cuộc đời làm nghề “xướng ngôn” của Em-si 3-Ngạn coi bộ cũng có phần nào được “sướng” hơn lên!
Trong những năm gần đây, từ khi t́nh trạng kinh tế suy sụp tại Hoa kỳ, khiến đôi “uyên ương” này đă có những dịp làm ăn riêng rẽ.
Kẻ mạo hiểm như Kỳ Duyên, một phần được ông bố (NCK) dẫn lối chỉ đường, nên t́m về kiếm ăn tại thị trường giải trí “Hát Múa” quốc nội, cùng với một số ca sĩ hải ngoại.
Tại nước XHCN cộng sản ngày nay, trừ tầng lớp “nhân dân” vẫn c̣n bị Đảng nhà nước đàn áp, vẫn thiếu thốn (lời phát biểu của TT VC Ng. Tấn Dũng: “nước VN chúng ta c̣n nghèo!”). Phần đông nguời ở các đô thị, đặc biệt giới cán bộ đảng nhà nưóc, thuộc loại tư-bản-đỏ, th́ có cuộc sống sung sướng phè phỡn hơn, nên họ không ngần ngại bỏ ra hàng vài triệu Đồng VC (khoảng $100 USD) để mua vé đi coi một xuất hát như thế!
Vừa rồi khán thính giả của Trung tâm PBN tại San Jose, đă có nhận xét khá tinh tế về ông Em-si có tuổi đời gần 7 bó, tức 3-Ngạn. Sau khi theo dơi chương tŕnh ”T́nh ca” (?) Nhạc Phạm Duy và Trịnh công Sơn (NN Ngạn phụ trách giới thiệu); Theo đó, có bài tường thuật kèm theo lời b́nh luận như sau:
Tường thuật của Trịnh Như Toàn -Buổi nghe nhạc Trịnh Công Sơn & Phạm Duy
Chủ Nhật 25/3/12 tại San Jose.
(Trích đoạn):
…………
“Chương tŕnh phần đầu dành cho nhạc Trịnh Công Sơn.
“MC Nguyễn Ngọc Ngạn đă không phải khó khăn chuẩn bị cho lắm khi phải dẫn chương tŕnh cho buổi nhạc TCS & PD này, v́ hầu như khán giả đă đều khá hiểu biết rơ về âm nhạc của hai tài danh này.
“Vẫn một “style” như mọi lần, Nguyễn Ngọc Ngạn dùng lối hài hước ngắn gọn trong lúc giới thiệu để giúp mọi người vui. Tuy nhiên ra quân lần này, có lẽ tuổi đời khá cao, mệt mỏi v́ đi show nhiều. Ông đă nói ít hơn, những lời dẫn nhập thiếu đi những chi tiết lư thú (Ư kiến khác th́ nghĩ có lẽ thời gian tŕnh diễn bị giới hạn) Dầu vậy, ông vẫn giữ trọn vai tṛ MC, đầy đủ trách vụ khiến đa phần khán giả hài ḷng.
“Tuy nhiên ra quân lần này, có lẽ tuổi đời khá cao, mệt mỏi v́ đi show nhiều..Ông (Ngạn) đă nói ít hơn, những lời dẫn nhập thiếu đi những chi tiết lư thú.”
(Ngưng trích)
……….
Ngược lại cũng có một số khán giả khác đă nhận xét:
“bác Ngạn không tự tin và “vô duyên” khi thiếu “Kỳ Duyên” đứng trên sân khấu (!)”.
Riêng trường hợp cô Em-si của Thúy Nga, PBN; từ lâu thường bay về VN làm ăn. Cô ta can đảm đứng một ḿnh trên sân khấu trong nước, tất nhiên phải phụ trách độc diễn “hướng dẫn chương tŕnh”. Khán giả trẻ lẫn “sồn sồn” cùng có nhận xét: “Chị Kỳ Duyên vẫn nót-bét (not bad)”! Nót-bét ở cái chổ KD vẫn ‘Hót’, vẫn rực rỡ! vẫn bắt mắt ”nhân dân và nhất là cán bộ” (nhà nước)!
Cô Em (si) này có bí quyết riêng, biết tận dụng những đường nét của riêng cô, Cô đem sắc đẹp “sô hàng” trước tầng lớp khán thính giả ở trong nước, đương nhiên được coi như là mới, qua những xuất hát, đặc biệt tại hai thành phố lớn Hà Nội và Sàig̣n (TP HCM).
Tất nhiên cũng không thiếu những thắc mắc:
– “Trừ bác Ngạn th́ mầng răng ??”
Chắc chắn họ muốn nghe chính bác Em-si, tuổi đời gần kề “cổ lai hy”, động ḷng mà lên tiếng chăng?
Sau đây trích đăng vài nhận xét của khán, thính giả PBN, đối với “bác Ngạn” của cô KD:
(a)- “Ông Ngạn này gặp hên và được “tổ đăi” chứ thực ra ăn nói “ầm à ầm ừ”, mười câu th́ tám có những chữ “rằng, th́ mà là”. Ông ta hay nói “bài nhạc phẩm”! mà là giáo sư dạy Việt văn th́ tôi hết ư kiến.(! #?%^?)“
……..
(b)- “Trên sân khấu, ông Ngạn nhắc (đọc) lại những tài liệu đă “cọp-bi” (Bê phở) từ trong mạng lưới internet, xử dụng cách nói năng nhập nhằng dể khiến cho mọi người hiểu như xuất xứ từ kiến thức “vĩ đại” của chính ông ta. Do đó tầng lớp ”khán giả đại chúng” (*) của PBN “rất là kinh khiếp và thán phục bác Em-si” thiếu điều muốn té ghế!”.
–“Trông mặt anh (Ngạn) “tối” như Đêm 30!”
Em (si) Kỳ-Duyên đă phán một câu “xanh rờn” như thế, trong một buổi tŕnh diễn của Thúy Nga PBN; trước mặt cả hàng ngàn khán thính giả hiện diện trong rạp hát. Hơn nữa c̣n phải kể hàng vài triệu người có dịp theo dơi và chứng kiến cuộc đối đáp tay đôi của 2 Hoạt náo viên, trên màn ảnh nhỏ của băng Video (gồm cả khán giả băng “Gốc” lẫn băng “Sang”)
Người viết không hề đưa ra những chuyện vô căn cứ!
Tất cả sự kiện xẩy ra đều đă được ghi nhận rành rành trong một cuộn băng loại VHS (thời đó PBN chưa phát hành dĩa DVD). Những ai nghi ngờ, xin cứ xem lại cuốn băng PBN số 64, vào dịp trung tâm Thúy Nga giới thiệu chủ đề: 3 Nhạc sĩ, gồm các NS Tuân Khanh, Vũ Thành An và Từ Công Phụng.
Khán thính giả PBN được mục kich trong cuốn băng số 64, tiết mục thứ 2, là phần giới thiệu về nhạc sĩ Vũ Thành An.
[Trong số khán thính giả, thuộc diện cựu Tù Cải tạo của VC đă tố cáo NS Vũ Thành An này là “An, Ăng-ten”, tức một kẻ (trong trại giam) đă tự nguyện “Chỉ điểm” (?) bạn tù cho quản giáo VC sau biến cố năm 1975. Nhận xét qua link:
http://sachhiem.net/HOANGNN/Hoang22.php]
Trong phần “tung, hứng” để giới thiệu bản nhạc có tựa đề “Em đến thăm anh đêm 30” (nhạc VTA, lời NĐT). Ai nấy cũng đă biết, theo kinh nghiệm nhận xét về thời tiết của cổ nhân; hàng năm, “Đêm 30 Tết” tức 30 tháng 12 Âm lịch (c̣n gọi là tháng Chạp) thường được coi là một đêm “tối nhất” trong năm; c̣n ví là “tối đen như mực”.
Không biết có phải bị tổ trác hay sao mà bỗng dưng sau khi “ngắm” ông bạn đ̣ng nghiệp đứng kế bên, tức “bác Ngạn” (của cô Em-si), Kỳ-Duyên bèn phán ngay cho một câu: “Trông mặt anh tối như đêm 30 !”.
Tưởng không cần giải thích thêm, những người Việt ở vào lứa tuổi đôi mươi và hiện tại vẫn c̣n nói sơi tiêng mẹ đẻ, đều hiểu được cái “nghĩa bóng” của câu “…tối như đêm 30” là một lời chê bai (nếu không muốn gọi là “sỉ nhục”!), để chỉ “cái bản mặt ngu đần”, có nghĩa là tối tăm, đần độn đối với một cá nhân!
Tác giả Người Mua Băng Gốc (NMBG) của bài viết được trích đăng dưới đây, c̣n thân ái tặng thêm cho bác Ngạn (của KD) một cái tên là Em-si “Ngă 3 Ông Tạ” ! (ám chỉ một người xuất thân ở vùng Ông Tạ, Sàig̣n trước kia).
(Trích đoạn):
“Sự tự tin tới mức “quá cỡ thợ mộc” đă xui khiến Em-si ông Tạ, mắc phải vô số lỗi lầm: -“Tự cao tự đại” khiến đưa đến sự “khi dễ” khán giả, không tôn trọng khán giả, nên đă không chịu tập và dượt để diễn xuất cho được ăn khớp, đúng đắn, để được coi là “lịch sự và văn hoá”!
Khán thính giả cũng đă nhận ra, sự “thiếu ăn khớp” nhiều lần xẩy ra giữa hai người cùng đứng trên một sân khấu trong vai tṛ Hướng dẫn Chương tŕnh. Chẳng hạn có một vài lần Em-si ông Tạ đứng “đực mặt ra” không biết phải nói ǵ! khi được cô Em-si đồng nghiệp đột ngột trao trả phần phát biểu lại cho ông ta. Sự kiện chỉ xẩy ra trong tích tắc, nhưng khán giả ai cũng nh́n thấy ngay cái lỗi là không học thuộc bài bản, không chịu tập dượt trước để khi bước ra sân khấu, th́ diễn xuất cho được trôi chẩy và ăn khớp với nhau; hầu tránh được cảnh: “Trống đánh suôi, Kèn thổi ngược”!
“V́ thế, không biết cơn hứng bất tử ở đâu kéo đến, hay “Ma đưa lối, Quỷ dẫn đường” khiến cô Em-(si) đứng cạnh, phang cho Em-si ông Tạ một Búa (may là c̣n thiếu nhát Liềm):
–“ Trông mặt anh (tức 3 Ngạn) tối như đêm Ba Mươi!”
Đó là một câu xỉ nhục khá nặng nề !
Theo lẽ tự nhiên 3-Ngạn phải ”phản công” lại. Với vẻ mặt sượng sùng, cố dằn cơn giận (mà vẫn phải tỉnh bơ), Em-si ông Tạ nói móc lại đồng nghiệp một câu để gỡ ḥa “một đều” (1-1) đại ư như sau:
–“Cô mà nói như vậy th́ bị mẹ chồng bảo là mặt cô tối như đêm Ba Mươi mới phải!”.
Khán giả tự hỏi, tại sao lại xẩy ra cái vụ 2 Em-si ở trên cùng một sân khấu lại có màn ‘chơi nhau’ lộ liễu ngay trước mắt khán gỉa như thế?
Tại v́ lười biếng? Hay tại v́ khinh thường khán giả? nên không cần tập dượt? Hay v́ tự nghĩ ḿnh đă “ngon” rồi nên chẳng cần tập với dượt làm chi !
Tựu chung, cuộc “khẩu chiến âu yếm”, vừa được nhắc lại giữa hai kẻ phụ trách giới thiệu chương tŕnh thuộc Trung tâm Thúy Nga PBN; đă cho tầng lớp khán thính giả thấy rơ cả hai đều là những người vô trách nhiệm (nghề nghiệp), thiếu giáo dục và kém văn hóa; đă phạm phải lỗi lầm là xem thường khán thính giả (!)
Một sự việc không mấy tốt đẹp như thế cần phải được rút tỉa kinh nghiêm, học ḥi để nhằm phục vụ giới thưởng ngoạn văn nghệ ….”
(Ngưng trích)
“TÔI LÀ NHÀ ‘DZĂNG’ MÀ, CÔ ƠI !”
Rơ ràng người viết không hề nói thêm nói bớt về “sự kiện” Nguyễn ngọc Ngạn!
Đương sự mới đây c̣n được đặt thêm cho một cái nick nữa là “Nhà văn Ngă 3 Ông Tạ” (Tinparis.net); Do nguyên nhân ông nhà dzăng này đă thảng thốt “kêu lên (hơn) 3 lần” với đồng nghiệp KD, trước sự chứng kiến của công chúng, bá quan PBN:
– “Tôi là nhà văn!”
– “Cô ơi! tôi là nhà văn !”
– “Tôi là nhà văn mà, cô ơi !”
Đă bảo là biết rồi ! Khổ lắm ! Nói ma..ă..ăi (măi)!
Mới đây qua sự kiện Em-si 3-Ngạn “nhởn nhơ” Ca-hát và tấu-Hài, tổ chức vào đúng ngày Quốc Hận 30-4; Nhận xét mới đây về bài “Để trả lời một câu hỏi” của Em-si 3-Ngạn, Cựu LS lăo thành Nguyễn Văn Chức đă viết như sau:
“Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Văn Trỗi, ai nặng tội hơn?
Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Ngọc Ngạn, ai phản bội hơn?”
“Qua tội phạm của phạm nhân, người ta có thể nh́n thấy một góc con người của phạm nhân. Qua lời chạy tội của phạm nhân, người ta có thể nh́n thấy toàn diện con người của phạm nhân. Nhận xét này – của nhiều nhà h́nh học pháp (criminologist) – đă được chứng minh trong trường hợp MC Nguyễn Ngọc Ngạn, vụ video 40.”
………..
Sự nghiêm túc phán xét của Luật sư Chức, ngẫu nhiên khiến người ta lại nhớ đến vụ CS Hà Nội tuyên truyền về tên đặc công VC Nguyễn văn Trỗi.
Tên Trỗi thất bại trong mưu toan ám sát ông McNamara (Bộ trưởng Quốc pḥng Hoa Kỳ); không may bị bắt ngay tại chỗ ấn núp dưới chân cầu Công Lư. Tên đặc công VC đă “kêu tên bác 3 lần” (?) khi bị Ṭa án (VNCH) kết tội tử h́nh. Kết cuộc đă bị xử bắn ngày 15-10-1964 (Reuters).
Chuyện đời thường rất dễ hiểu, mọi hành động cá nhân nhắm mục đích “tự biên, tự diễn” hay “tự xướng” để đưa ḿnh lên; khiến dễ gặp phải hậu quả trái ngược khó lường, trưóc phản ứng của dư luận.
Với thái độ “tự đề cao” như đă nêu ở đoạn trên, chắc chắn đă biểu lộ sự kém khôn ngoan của 3-Ngạn trên phương thức xử thế.
Tưởng cũng cần phải dẫn chứng thêm một thí dụ điển h́nh, một “kinh nghiệm sống”, để làm gương cho những kẻ “chỉ được ngắm nh́n trời từ dưới đáy giếng”.
Xét riêng về khía cạnh âm nhạc, đó là trường hợp của một nhạc sĩ già, nổi tiếng (vừa lẫn cả “tai” tiếng); một nhân vật từng cống hiến cả cuộc đời cho âm nhạc, với gia tài sáng tác gồm cả hơn ngàn bản nhạc giá trị. Người đó chính là Phạm Duy; cũng chỉ giám “khiêm tốn” tự nhận ông ta là “một kẻ hát rong”!
Xin nhắc lại là “kẻ hát rong”! (không thêm không bớt!).
H́nh như chưa có ai nghe ông tự xướng “Tôi là nhạc sĩ” (?).
Ngược lại, do ảnh hưởng phản hồi từ thái độ khiêm nhường đó, kết cuộc người đời đă đặt ông ta vào đúng vị trí của một “Nhạc sĩ” có “tiếng” tăm !!!
Nhân vật Phạm Duy đâu có cần vỗ ngực “tự xưng” để đưa ḿnh lên; “Đồng bào cả nước ơi! Tôi đây là Nhạc sĩ!” mà vẫn được gọi là “nhạc sĩ”.
Nhưng đằng này th́ khác; ông Hoạt-Náo-Viên tuy có lúc làm nghề thày giáo (dạy Việt văn) nhưng chắc v́ không có dịp đọc thêm sách vở để mở mang kiến thức (?); v́ thế đă không thể thấu hiểu nổi ba chữ ĐẮC-NHÂN-TÂM là cái chi chi !! ///
Ghi chú:
Bài này được viết tiếp theo:
Tạp Ghi -1-; Hoạt-Náo-Viên ‘3 Ngạn’
http://www.vietlandnews.net/forum/sh...ad.php?t=21407