Từ Pháp - độc giả Nguyễn Khánh Trung nêu quan điểm cá nhân bàn về việc nên giữ hay bỏ khẩu hiệu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Theo tác giả, khẩu hiệu này được treo trong các trường học hiện nay không có lợi cho sự phát triển của học sinh cũng như xă hội.
Sản phẩm của Nho giáo Trung Quốc
Khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” là sản phẩm giáo dục Nho giáo của Trung Quốc. Đức Khổng Tử đưa ra triết thuyết với mong muốn phục hưng lễ giáo nhà Chu (khoảng thế kỷ thứ X trước Công Nguyên), nhằm ổn định xă hội Trung Hoa lúc bấy giờ bằng "đức trị" và "lễ trị".
![](http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/07/27/13/20120727134342_Minhhoa.jpg) |
Quan hệ thầy tṛ cần trật tự trên dưới hay dân chủ để có thể tranh luận? (Ảnh minh họa: Hương Giang.) |
Theo quan niệm Nho giáo, trung tâm của đạo đức là Nhân (là ḷng nhân, nhưng cũng là con người), mà biểu hiện của nhân là “lễ”. Lễ ở đây là nghi lễ, nhưng cũng là các chuẩn mực đạo đức, xă hội mà một người “quân tử”, mẫu người lư tưởng trong xă hội phong kiến, phải sở đắc trong các mối quan hệ hằng ngày như vua – tôi, vợ - chồng, cha – con, thầy – tṛ, bạn hữu…
Trong bất kỳ xă hội nào, các chuẩn mực, các giá trị liên quan đến cách đối nhân xử thế cũng phải có, cũng phải được truyền thụ trong nhà trường để duy tŕ đời sống chung giữa các cá nhân, thế nhưng nội dung “lễ” trong Nho giáo có một đặc điểm khởi thuỷ là củng cố và bảo vệ các mối quan hệ đẳng cấp trong xă hội phong kiến theo trật tự “Quân – sư - phụ”.
Là dân, th́ lời vua là “thánh chỉ” nên buộc phải tuân phục một cách tuyệt đối. Là tṛ, th́ lời thầy là chuẩn mực, là thước đo, nên tṛ cứ vậy chép, học thuộc ḷng, áp dụng trong cuộc sống. Đặt lại vấn đề, tranh biện với thầy lắm khi lại bị cho là “vô lễ”.
“Tiên học lễ...” đi ngược với tinh thần giáo dục hiện đại
Chữ “lễ” trong câu khẩu hiệu mà chúng ta muốn học sinh học trước tiên, có lẽ trước hết có gốc gác và ư nghĩa như trên. Một số ư kiến cho là nên hiện đại hoá cách hiểu về câu khẩu hiệu, “tiên học lễ”- giáo dục học tṛ làm người trước khi dạy các em học kiến thức khoa học và kỹ năng nghề nghiệp.
Tôi hoàn toàn đồng ư là phải chú trọng việc dạy làm người, nhất là trong giáo dục bậc phổ thông. Tuy nhiên, mẫu người lư tưởng trong thế kỷ 21 này không thể theo chuẩn mực của “người quân tử” trong xă hội phong kiến Nho giáo ngày xưa được. Chữ lễ quy định, chi phối tất cả các mối quan hệ, nhưng ở đây chúng ta chỉ bàn đến mối quan hệ thầy - tṛ.
Nội dung chữ lễ tạo ra nơi mối quan hệ này một thứ bậc trên dưới, thể hiện bằng các hành động bên ngoài, cũng như tạo ra những khoảng cách tâm lư trong năo trạng, trong thói quen tư duy của thầy và tṛ. Một tṛ ngoan là tṛ luôn vâng lời, biết dạ, thưa, khoanh tay, cúi đầu khi đối diện với thầy, những điều như thế tạo ra một trật tự, nhưng rơ ràng là nó gây khó khăn cho tṛ trong việc tranh biện với thầy một cách ṣng phẳng, điều mà giáo dục hiện đại lấy tṛ làm trung tâm luôn đề cao.
Chúng ta đang sống trong thời kinh tế tri thức, quốc gia nào đào tạo được những công dân có khả năng sản sinh ra tri thức, quốc gia đó sẽ làm chủ. Một hệ thống giáo dục đề cao giáo dục sự tuân phục, sự vâng lời theo tinh thần chữ “lễ” trong Nho giáo sẽ không có lợi ǵ cho những phát minh, phát kiến khoa học.
Tinh thần này xa lạ với văn hoá phản biện, một thứ công cụ thúc đẩy sự phát triển khoa học, cũng như phát triển xă hội nói chung. Văn hoá phản biện này không phải tự dưng mà có, mà phải được nuôi dưỡng, đào tạo ngay ở cấp tiểu học thông qua nội dung chương tŕnh, phương pháp giảng dạy, cách thức đánh giá kết quả học đường, cũng như thông qua quan hệ dân chủ trong mối liên hệ thầy- tṛ.
Quan hệ thầy – tṛ trong giáo dục Phần Lan
Gần đây, cả thế giới biết đến mô h́nh giáo dục Phần Lan v́ sự thành công kỳ diệu của quốc gia này. Các nhà nghiên cứu đă quan sát và thấy rằng trong các bí quyết làm nên sự thành công này th́ mối quan hệ thầy – tṛ là quyết định nhất.
Các giáo viên Phần Lan được tuyển lựa rất kỹ, họ không những là những nhà sư phạm trong việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng cho các em học sinh, mà c̣n là những chuyên gia giáo dục trong việc dạy con trẻ thành người.
Các giáo viên Phần Lan không t́m cách làm cho trẻ vâng phục, không tạo khoảng cách về không gian và tâm lư giữa họ và học tṛ. Họ gần gũi từng học sinh trong nhiều năm, họ làm việc với học tṛ trong lớp, ăn với học sinh ở cantine trường... để thấu hiểu từng học sinh, và từ đó có những sách lược giảng dạy với từng em phù hợp với tâm lư, thể trạng, năng khiếu của từng học sinh.
Học sinh Phần Lan không “thưa thầy” như học sinh ta, nhưng gọi thẳng tên của thầy cô một cách đầy thân thiện, các em cũng không trật tự, ngồi ngay hàng thẳng lối nghe thầy cô giảng, mà tụm ba, tụm bảy, chạy nhảy trong lớp một cách ồn ào, nhưng tất cả đang làm việc theo cách của từng em, theo cách của từng nhóm trong lớp.
Đương nhiên người Phần Lan cũng có những chuẩn mực và giá trị để làm căn cứ nhằm dạy dỗ con trẻ thành người, họ quan niệm nhà trường phải là nơi làm cho các học sinh cảm thấy hạnh phúc nhất, v́ những học sinh hạnh phúc cũng là những học sinh phảt triển cân bằng, dễ dàng lĩnh hội mọi thứ.
Để kết thúc bài viết, tôi xin trích phát biểu của Condorcet, triết gia người Pháp, trước quốc hội Pháp năm 1792 để mọi người cùng suy nghĩ: "Mục tiêu của giáo dục ... không phải để bắt buộc thế hệ hiện tại phải tuân phục theo những tư tưởng, ư chí của thế hệ trước, mà để soi sáng những điều này nhằm mục đích làm cho mỗi người ngày càng xứng đáng với phẩm giá, và dùng lư trí của riêng ḿnh để tự điều chỉnh lấy bản thân".
- Nguyễn Khánh Trung (viết từ Pháp)
- VNN