Không quân Mỹ sẽ đáp ứng chiến lược quân sự hội tụ về Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc bằng việc đầu tư mua các máy bay tàng hình mới.
Một số hệ thống hàng không, từ các máy bay không người lái đến các hệ thống cảm biến đã đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động chống nổi dậy ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, nhiều vũ khí trong số đó có thể dễ dàng bị radar phát hiện, đồng nghĩa với việc dễ bị các hệ thống phòng không của đối phương tiêu diệt.
Hệ thống mới (dự án phát triển máy bay ném bom mới) này sẽ được đưa vào đánh giá. Nó sẽ được tích hợp các hệ thống liên kết dữ liệu, an toàn thông tin liên lạc cho các hệ thống tình báo và những hệ thống khác. "Ngay bây giờ, kế hoạch phát triển một máy bay mới như tư duy khác nhau về những điều chúng tôi đã nghĩ về nó đã không được đền đáp trong nhiều năm qua, khi chúng ta bắt đầu tranh luận và xem xét khả năng về những điều như thế", ông Davis nói.
Trong tương lai, cùng với các máy bay ném bom B-2, USAF sẽ có thêm một tổ hợp hàng không mới.
Trong tâm trí các quan chức Mỹ, nó phải là một máy bay ném bom tầm xa (Long-Range Strike Bomber LRS-B).
Không quân Mỹ nói rằng máy bay này sẽ được chế tạo chủ yếu từ nền tảng hiện có, dự kiến được chế tạo với chi phí 550 triệu USD/chiếc. và bắt đầu đưa vào phục vụ vào năm 2020, rẻ hơn một nửa so với một chiếc B-2 mà Không quân Mỹ đang sử dụng.
Các quan chức Không quân và Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết lộ một vài chi tiết về chương trình máy bay ném bom mới. Đó sẽ là máy bay tàng hình có người lái và được chế tạo dựa trên nhiều hệ thống đã được kiểm nghiệm. Dù vậy, nó sẽ mang nhiều đặc điểm tiên tiến, gồm một số công nghệ được chọn lọc từ các dự án phát triển máy bay F-22A Raptor và F-35 Joint Strike Fighter.
Một số thay đổi ở khung thân máy bay ở máy bay ném bom mới có thể bao gồm một khung cánh hỗn hợp hoặc sử dụng các vật liệu tiên tiến cho phép máy bay bay cao hơn và nhanh hơn, ông Richard Aboulafia, một chuyên gia phân tích hàng không của tập đoàn Teal đánh giá.
Phạm Thái (theo Defense News)