(Tamnhin.net) - Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cảnh báo các số liệu kinh doanh mới nhất của các hăng hàng không quốc tế cho thấy ngành hàng không thế giới đang phải đối mặt với "băo" tài chính nghiêm trọng do giá nhiên liệu tăng cao và môi trường tài chính đầy rủi ro.
Hiệp hội các hăng hàng không châu Á-Thái B́nh Dương cho biết lợi nhuận thực của các hăng hàng không châu Á năm 2011 chưa bằng 47% lợi nhuận thực của năm 2010.
Hăng hàng không quốc tế Qantas Airways của Ôxtrâylia dự báo năm 2012 hăng sẽ thua lỗ. Các số liệu kinh doanh của Qantas cho thấy lợi nhuận trước thuế của hăng có thể bị giảm tới 91% trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/6/2012 do số hành khách giảm mạnh. Hăng đang buộc phải cải tổ cơ cấu các tuyến bay quốc tế đường dài không đem lại lợi nhuận cũng như cắt giảm chi phí trong nhiều lĩnh vực như nhiên liệu, bảo dưỡng máy bay và nguồn nhân lực. Tổng Giám đốc Qantas, Alan Joyce, cho biết hăng đang phải rất linh hoạt để duy tŕ hoặc cắt giảm thích hợp các khoản đầu tư, đặc biệt là hoăn nhận 2 máy bay A380 từ hăng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu.
Một hăng hàng không lớn khác của châu Á là Cathay Pacific Airways cũng tuyên bố do kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong nửa đầu năm 2012, hăng phải xét lại chương tŕnh loại bỏ các máy bay cũ. Trong khi hăng Singapore Airlines thừa nhận kinh doanh thua lỗ hàng quư trong nửa đầu năm 2012.
Các hăng hàng không Trung Đông được coi là tăng trưởng nhanh cũng lên tiếng lo ngại về các điều kiện kinh doanh hàng không quốc tế đáng thất vọng hiện nay. Hăng hàng không Emirates lớn nhất Trung Đông cảnh báo "băo" tài chính hiện nay có thể buộc hăng phải cắt giảm hoạt động. Chủ tịch Emirates, Tim Clark, nhấn mạnh "băo" tài chính đầy nguy hiểm và bất lợi đang thực sự đe dọa các hăng hàng không. Lợi nhuận thực của hăng trong năm tài chính mới nhất giảm 72% sau khi hăng phải chi thêm 1,6 tỷ USD do giá nhiên liệu tăng cao.
Trong đánh giá hàng không thế giới mới nhất, IATA đă giảm dự báo lợi nhuận thực của các hăng hàng không lớn của thế giới năm 2012, từ mức dự báo trước đây là 3,5 tỷ USD xuống c̣n 3 tỷ USD.
Lê Chân (Theo báo chí Mỹ)