Nếu như theo nhận định “kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế” của Bộ Giáo dục – Đào tạo, th́ vụ ném phao thi ở Bắc Giang là của một... nước khác, không phải xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại Việt Nam.
Tối 11.6, Bộ Giáo dục – Đào tạo phát đi thông báo tiếp tục khẳng định: "Về cơ bản, kỳ thi đă diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế", sau khi nhiều ư kiến cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 diễn ra lộn xộn, tiêu cực, mà điển h́nh là tại Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang).
Các đoạn video clip của các “thám tử” bất đắc dĩ quay được về gian lận thi cử h́nh như không liên quan ǵ đến kỳ thi. Nếu như theo nhận định “kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế” của Bộ Giáo dục – Đào tạo, th́ vụ ném phao thi ở Bắc Giang là của một... nước khác, không phải xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại Việt Nam. Bởi v́ với vụ việc tai tiếng như vậy, không ai có đủ can đảm để tự khen ḿnh như Bộ Giáo dục – Đào tạo đă làm.
Bộ Giáo dục – Đào tạo đă làm cho ḷng tự trọng của nhiều người bị tổn thương, v́ giáo dục thuộc trách nhiệm quản lư của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nhưng giáo dục là sự nghiệp chung của cả đất nước. Không ai có quyền dạy dỗ con cái chúng ta sự không trung thực.
Nói thẳng băng ra, vụ gian lận thi cử ở Trường THPT Dân lập Đồi Ngô bị phát hiện là do bị quay video clip, c̣n có rất nhiều “Đồi Ngô” khác nhưng không có người quay h́nh để tung lên mạng cho thiên hạ biết mà thôi.
Chuyện phao thi “rụng trắng sân trường em”, hàng vạn học sinh biết, phụ huynh biết, cả xă hội biết. Cho nên Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định kỳ thi diễn ra nghiêm túc là một đánh giá không nghiêm túc. Hơn ai hết, chính các em học sinh sẽ nhận định rằng Bộ Giáo dục – Đào tạo đă không trung thực.
Hăy dạy các em ḷng trung thực trước khi dạy chữ nghĩa. Dạy các em ḷng trung thực không chỉ bằng các bài học giáo dục công dân, mà bằng chính những việc làm cụ thể. Việc đánh giá kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua là một điển h́nh của sự cụ thể.
Bộ Giáo dục – Đào tạo kêu gọi chống bệnh thành tích, nhưng nhiều người đă thấy bệnh thành tích của Bộ lại rất nghiêm trọng. Tự khen ḿnh dù rất xứng đáng đă không hay, tự khen ḿnh khi không xứng đáng càng không hay hơn.
Thêm một điều cũng cần phải bàn, Bộ Giáo dục – Đào tạo dạy chữ cho mọi người, tưởng cũng nên sử dụng từ ngữ cho chuẩn xác, rơ ràng, có ư nghĩa. Bộ không nên báo cáo thành tích theo lối sáo rỗng, vô nghĩa như “Về cơ bản, kỳ thi diễn ra nghiêm túc…”.
Về cơ bản là thế nào? Các loại mơ hồ từ như “về cơ bản”, “từng bước được cải thiện”, “nh́n chung…” nên bỏ khỏi các văn bản báo cáo để người đọc hiểu đúng sự thật.
Chân Tâm - DânViệt