R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Côn đồ khoác áo trắng học sinh ở đâu ra?
Cho đến nay, nạn bạo lực học đường đă trở thành vấn đề nóng và được xă hội đặc biệt quan tâm v́ nó liên quan đến cả tương lai của đất nước. Đă có nhiều bài viết phản ánh, cũng như đưa ra những nhận định, giải pháp hạn chế bạo lực học đường nhưng xem ra cũng chưa thật sự hiệu quả, thể hiện ở việc côn đồ học sinh ngày càng nhiều và mức độ ngày một nguy hiểm hơn.
Bạo lực do game o*nline, do xă hội
Đă số các nhận định của các nhà quản lư giáo dục, giáo viên giảng dạy tại các trường THPT, THCS đều cho rằng nguyên nhân sâu xa dẫn đến t́nh trạng bạo lực học đường xuất phát từ việc các em bị ảnh hưởng rất nhiều từ bên ngoài như phim, ảnh, tṛ chơi điện tử, game bạo lực… nên dần đến bị nhiễm các tư tưởng bạo lực, thích thể hiện ḿnh qua các tṛ bạo lực.
Tuy nhiên, nh́n nhận vấn đề từ phía phụ huynh học sinh th́ cho rằng, nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng bạo lực học đường do game o*nline th́ hầu như rất ít. Điều này thể hiện qua việc, bạo lực học đường đă lan sang cả nữ sinh, đối tượng mà lâu nay người dân vẫn cho là “phái yếu” và hầu như rất ít em chơi tṛ game o*nline.
Theo anh Phan Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Truyền thông Môi trường PhanPhan) nhận định rằng, “Nếu như cách đây khoảng hơn 5 năm, t́nh trạng bạo lực học đường diễn ra đối với nữ sinh là vô cùng hiếm, có nhiều trường hầu như không có vụ việc nào. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, t́nh trạng nữ sinh thanh toán nhau bằng dao, bằng gậy diễn ra ngày một nhiều và diễn biến hết sức phức tạp”.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng nữ sinh đánh nhau, “xă hội hiện nay học sinh lại quá dễ dàng để có thể truy cập những website đen, những thông tin “bẩn” từ nhiều nguồn khác nhau. Truyền h́nh th́ chiếu toàn những phim có tính chất bạo động, chém giết,… đă vô t́nh lôi kéo những em học sinh muốn trở thành đại ca, đàn anh đàn chị như trên phim ảnh, sách báo”, anh Tùng chia sẻ thêm.
| H́nh ảnh nữ sinh vừa là chủ mưu vừa là người ra đ̣n trong các trận chiến ở lứa tuổi "áo trắng" không c̣n là h́nh ảnh xa lạ nữa. |
Nh́n nhận từ phía gia đ́nh, nhà trường
Ngoài những nguyên nhân xuất phát từ game o*nline, do sự quản lư lỏng lẻo của các cơ quan truyền thông đă dẫn đến việc học sinh “thích” đánh nhau, thích được làm đại ca để mọi người “kính nể” th́ có một nguyên khác mà các chuyên gia tâm lư phân tích – đó là do nền giáo dục nước nhà chưa hiệu quả và hệ lụy từ gia đ́nh.
Tại buổi hội thảo Pḥng chống bạo lực trong nhà trường do Sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh tổ chức. TS. Nguyễn Thị Bích Hồng, Phó trưởng Khoa Tâm lư Trường ĐH Sư phạm, cho rằng “Điểm xuất phát của t́nh trạng bạo lực học đường ngày càng lan tràn như hiện nay là sự cô đơn bế tắc của trẻ. Cha mẹ chạy theo kinh tế, thầy cô chạy theo giờ hành chính, người lớn thiếu ḷng yêu trẻ khiến các em không gần gũi, chia sẻ”.
Có cùng nhận định với TS Hồng, Th.S. Phạm Phúc Thịnh - Chuyên gia Giáo dục cũng nh́n nhận rằng, “nếu chịu khó ngồi đọc những thông tin chung quanh các vụ bạo lực học đường th́ dễ dàng nhận thấy một đặc điểm chung đó là sự “không ngờ” của gia đ́nh các hung thủ. Hầu như cha mẹ của hung thủ nào cũng đều bất ngờ trước việc làm của con cái ḿnh, thậm chí có cha mẹ c̣n nói rằng con cái của họ là những đứa con ngoan trong nhà.
Áp lực cơm áo gạo tiền của cuộc sống đang làm cho bố mẹ và con cái trong ngôi nhà dần dần xa cách nhau, bố mẹ quá căng thẳng trong việc t́m kiếm vật chất nên khi trở về nhà đă quá mệt mỏi, không c̣n thời gian đâu để lắng nghe, tṛ chuyện với con cái. Con cái th́ cũng không muốn nói chuyện với cha mẹ v́ thấy cha mẹ h́nh như không hiểu được ḿnh, lúc nào cũng chỉ mắng mỏ hoặc giảng “đạo đức”.
“V́ thế, có thể thấy, trong vấn đề bạo lực học đường, sự thiếu quan tâm của gia đ́nh trong quá tŕnh h́nh thành và phát triển nhân cách của các em lứa tuổi teen là một nguyên nhân quan trọng. Chính v́ vậy, mỗi người làm cha mẹ hăy tự trách bản thân ḿnh trước khi trách xă hội”, Th.S Thịnh cho biết thêm.
Nền giáo dục nước nhà cũng bộc lộ nhiều hạn chế trong vấn đề giảng dạy nhân cách, lối sống của học sinh, theo các chuyên gia giáo dục, “nhiều học sinh cá biệt nhưng nhà trường vẫn chưa có biện pháp giáo dục riêng, quan tâm chia sẻ tâm trạng của các em mà chỉ biết kiểm điểm khuyển trách. Trong khi đó, việc dạy và học môn công dân – môn học về đạo đức, lối sống th́ lại quá khô khan, dạy theo kiểu qua loa, cuốn chiếu th́ khó mà giải quyết dứt điểm nạn bạn lực học đường”.
Hoàng Khánh
|